Tưng bừng ngày hội Đại đoàn kết thôn 3

Hạnh Nguyên 15/11/2015 18:23

Chiều ngày 15/11, khu dân cư (KDC) thôn 3 (xã Ân Phú, Vũ Quang, Hà Tĩnh) đã long trọng tổ chức ngày hội Đại đoàn kết, kỷ niệm 85 năm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2015), tổng kết 20 năm thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và 15 năm cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”.

Ông Bùi Nhân Sâm tặng quà cho các hộ nghèo.

Ông Lê Đình Sơn - Bí thư tỉnh ủy, ông Bùi Nhân Sâm - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh đã về chung vui cùng bà con nhân dân.

Tại buổi lễ, người dân thôn 3 đã ôn lại những truyền thống vẻ vang của MTTQ Việt Nam, nhìn lại những thành quả, tồn tại, hạn chế trong 20 năm thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, 15 năm CVĐ “Ngày vì người nghèo”.

KDC thôn 3 có 92 hộ với 348 nhân khẩu, trong đó có một Bà mẹ Việt Nam anh hùng. 20 năm qua, CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã tác động toàn diện, tích cực mọi mặt đời sống của người dân thôn 3.

Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh tặng quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng.

CVĐ đã tạo những chuyển biến mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, động viên, khơi dậy ý chí vươn lên của người dân, từng bước xóa đói, giảm nghèo, năm 2005 tỷ lệ hộ nghèo chiếm 88%, đến nay chỉ còn 3,3% (3 hộ), hộ giàu, hộ khá ngày càng tăng lên. Hàng năm tạo việc làm mới cho hàng trăm lao động, đầu tư hỗ trợ xây dựng nhiều mô hình kinh tế tổng hợp cho bà con trong đó phần lớn là con em nông dân và hộ nghèo, gia đình có công với cách mạng.

Đến nay toàn thôn đã có 83/92 hộ đạt gia đình văn hóa, chiếm 90%. Phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập được cấp ủy chi bộ, thôn xóm, dòng họ quan tâm chỉ đạo. Trong những năm qua đã huy động được hơn 12,3 triệu đồng, tặng 87 xuất quà cho học sinh nghèo vượt khó.

Văn nghệ chào mừng tại ngày hội.

Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” cũng thu được những kết quả khả quan. 15 năm qua, thôn 3 đã huy động được 321 ngày công, trong đó tiền mặt huy động được 435 triệu đồng, nâng cấp, làm mới 25 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, gia đình chính sách.

Quỹ vì người nghèo cấp trên đã hỗ trợ vốn phát triển sản xuất cho trên 65 hộ với giá trị hàng trăm triệu đồng và 59 đối tượng đuợc tặng quà, hỗ trợ đột xuất khi lũ lụt, hạn hán xẩy ra đồng thời thực hiện hàng trăm lượt khám, chữa bệnh cho người tàn tật, già cả, neo đơn. CVĐ “Ngày vì người nghèo đã mang lại kết quả to lớn, có ý nghĩa kinh tế, chính trị, nhân văn sâu sắc.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Đình Sơn nhấn mạnh: Câu nói bất hủ của Chủ tịch Hồ Chí Minh rằng “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công” không chỉ mang tầm quốc gia mà mang tầm quốc tế. Đó cũng là truyền thống tốt đẹp nhất của dân tộc ta và ngày càng được thắt chặt thông qua MTTQ Việt Nam.

Ông Lê Đình Sơn nói chuyện thân mật với người dân thôn 3.

Trong 20 năm thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”, 15 năm CVĐ “Ngày vì người nghèo” thôn 3 đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Năm 2015, xã Ân Phú đang nỗ lực để về đích nông thôn mới vì vậy ông Sơn đề nghị tất cả các thôn, trong đó có thôn 3 phải đồng hành, đoàn kết để cùng nhau đạt được mục tiêu đó, góp phần nâng cao đời sống nhân dân.

“Thôn chúng ta đang có 3 hộ nghèo, 13 hộ cận nghèo, nếu cộng 2 số này sẽ có 16 hộ chia cho 92 hộ thì hộ nghèo sẽ chiếm 17,4%, Ân Phú là một xã thường xuyên bị ngập lụt nên việc tái nghèo dễ xẩy ra vì vậy bà con phải thực sự cố gắng, phải tìm được hướng đi, cách làm để thoát nghèo bền vững. Rất mong chúng ta chung tay chung sức để cuối năm nay đạt chuẩn khu dân cư kiểu mẫu”, ông Sơn nói.

Hạnh Nguyên