Nâng cao chất lượng hệ thống thư viện trong trường đại học

P. Linh 03/12/2015 09:05

Ngày 2/12, tại Hà Nội diễn ra Hội thảo Thư viện đại học và cao đẳng (2011-2015) do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Bộ GD&ĐT tổ chức. 

Nâng cao chất lượng hệ thống thư viện trong trường đại học

Thư viện phải là môi trường học tập lý tưởng.

Tại hội thảo, báo cáo của Vụ Thư viện, Bộ VHTTDL cho biết: Cơ sở vật chất, trang thiết bị của các thư viện ĐH, CĐ đang từng bước hiện đại hóa, có 12 thư viện có diện tích trên 5000m2; số lượng máy tính cũng được tăng lên, cao nhất là Trung tâm Học liệu ĐH Cần thơ với 522 máy tính kết nối internet; trụ sở mới của nhiều thư viện khá khang trang như: Thư viện Học viện Cảnh sát nhân dân, Thư viện ĐH Y Dược Huế, Thư viện ĐH An Giang...; một số thư viện được trang bị thiết bị tự động hóa, triển khai mượn trả tự động như Thư viện ĐH Nha Trang, ĐH Công nghệ Thông tin và Truyền thông Thái Nguyên...; nhiều trường đã xây dựng nguồn học liệu phong phú, bao gồm sách giáo khoa, giáo trình, các tài liệu tham khảo, các luận văn, luận án… cung cấp cho sinh viên, người học và nghiên cứu sinh những phương tiện để thực hiện việc học và nghiên cứu.

Đạt được nhiều thành tựu sau nhiều năm thực hiện đề án hiện đại hóa thư viện, Thạc sỹ Nguyễn Qúy Hoàn, Phó giám đốc thư viện ĐH Nha Trang chia sẻ: Đứng trước đổi mới giáo dục, BGH cũng như đội ngũ cán bộ thư viện đã quyết tâm đổi mới để đáp ứng nhu cầu đào tạo của nhà trường. Trong quá trình thực hiện đề án hiện đại hóa hoàn toàn do nội lực của thư viện, nhà trường. Mục tiêu của đề án là nguồn tài liệu phải phong phú, đa dạng đáp ứng yêu cầu người dùng, tiếp cận tài liệu nhanh chóng dễ dàng; Thư viện phải là môi trường học tập lý tưởng, văn hóa trong nhà trường…

Sau quá trình thực hiện, thư viện trường ĐH Nha Trang đã đạt được nhiều thành tựu. Về phát triển vốn tài liệu, trong 5 năm vốn tài liệu đã tăng lên gấp đôi, từ khoảng 30 nghìn bản đến nay đã tăng lên khoảng hơn 70 nghìn bản tài liệu sách. Sau 5 năm từ nguồn tài nguyên số chưa có gì thì hiện nay đã có trên 17 nghìn tên tài liệu số, trong đó chủ yếu là giáo trình, bài giảng, các đề tài nghiên cứu khoa học và nhiều tài liệu quan trọng khác.

Qua hội nghị, cũng như nhìn nhận thực tế từ các nhà trường, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga đánh giá: Một số trường đã đầu tư, quan tâm cho thư viện và có những phát triển tiến bộ. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn không ít thư viện chưa xây dựng được trụ sở khang trang, hoặc được đặt trong phòng như kho chứa, vốn tài liệu còn nghèo, giáo trình, tài liệu tham khảo chưa đáp ứng yêu cầu cả về số lượng và chất lượng. Cũng còn tình trạng do thiếu nhân lực, một người kiêm nhiệm nhiều công việc nên hiệu quả phục vụ người đọc chưa cao.

Cũng còn một số cán bộ thư viện thụ động, chưa thật nhiệt tình với công việc, trình độ công tác chưa chuẩn.... Đây là những thiếu sót còn tồn tại. Đề nghị các trường quan tâm đầu tư tốt nhất cho thư viện trường mình.

Để hoạt động của thư viện học liệu ngày một phong phú, thu hút nhiều người học, mỗi một trường cần phát triển thư viện điện tử. Đồng thời mỗi trường khi đã có dữ liệu học điện tử thì cần chia sẻ những dữ liệu đó với các thư viện trường bạn và ngược lại. Đây là điều khó nhưng chúng ta có thể làm được…

P. Linh