Mua hàng qua mạng: Rủi ro cao

Thanh Giang 08/12/2015 09:35

Thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh, kịp thời bắt nhịp nhu cầu thị trường. Song thực tế gần đây cho thấy, người tiêu dùng chưa có niềm tin vào kênh thương mại này và cảm thấy bất an về chất lượng hàng hóa mỗi khi thực hiện giao dịch…

Các mặt hàng ba lô, túi xách được rao bán trên mạng. Ảnh: S. Xanh.

Cục thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công thương) cho hay, chưa bao giờ thương mại điện tử (TMĐT) hút khách như thời gian gần đây. Nhiều trang TMĐT đạt doanh thu một cách ấn tượng cùng với sự chiếm lĩnh thị phần khá cao.

Đơn cử, Lazada.vn đứng đầu về doanh thu chiến 36,1% thị phần trong năm 2014, vượt qua Sendo.vn với doanh thu đứng thứ nhì chiếm 14,4%. Theo ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, trong thời gian tới kênh thương mại này sẽ tiếp tục phát triển và thu hút một lượng lớn khách hàng.

Mặc dù được xem là mô hình kinh doanh mới theo hướng hiện đại, đồng thời người tiêu dùng để ý đến nhiều hơn, nhưng thực tế các kênh TMĐT chưa được đánh giá cao về mọi mặt. Theo nhiều người tiêu dùng, mua hàng qua mạng độ rủi ro luôn ở mức cao vì hàng hóa thường có chất lượng thấp, không đúng giá trị thật. Do đó, hàng hóa bán qua kênh điện tử bị “mất điểm” với khách hàng.

Đơn cử, sau khi xem hình ảnh sản phẩm tuyệt đẹp trên các mạng, ông Kim Phước Lộc (Thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) quyết định, mua một cái túi của trang thương mại Agoda với giá trị hơn 2 triệu đồng. Thế nhưng, khi tận mắt đón nhận sản phẩm ông cảm thấy rất hụt hẫng vì chất lượng sản phẩm quá tệ.

Để bảo vệ quyền lợi cá nhân trong giao dịch ông Lộc yêu cầu trả hàng và nhận lại tiền. Tuy nhiên, đại diện phía Agoda chỉ nhận lại hàng mà không hoàn tiền. Phía Agoda yêu cầu, khách mua phải mua các sản phẩm khác theo phương pháp cộng gộp hoặc sản phẩm có giá trị tương đương để trừ hết số tiền đơn hàng ban đầu.

“Đây là lần đầu tôi mua hàng qua mạng nhưng cũng là lần cuối cùng. Tôi từ bỏ ý định mua hàng qua mạng vì thấy nhà phân phối không tôn trọng “thượng đế”, ông Lộc bức xúc nói.

Cũng có phần kém may mắn bà Nguyễn Thùy Dương (quận Thủ Đức) mua túi xách trị giá 250.000 đồng tại Sendo.vn nhưng nhận được sản phẩm có chất lượng không như mong đợi. Theo so sánh của bà Nguyễn Thùy Dương, túi xách bà nhận được từ tay nhân viên Sendo.vn còn kém xa chất lượng hàng chợ. Bà Dương đề nghị thực hiện chính sách đổi - trả sản phẩm. Kết quả, sau khi kiểm tra chất lượng khoảng 10 sản phẩm khác nhưng không một sản phẩm nào đạt yêu cầu.

Hầu hết người tiêu dùng khẳng định, hình ảnh của hàng hóa mà DN TMĐT chào hàng trên các trang mạng rất lấp lánh, lung linh, khác một trời một vực với giá trị thật.

Trước những băn khoăn của người tiêu dùng về chất lượng và giá trị sản phẩm hàng hóa TMĐT ông Alexandre Darly – Giám đốc Điều hành Lazada thừa nhận mức độ rủi ro đối với hàng hóa bán qua kênh điện tử. Ông Alexandre Darly nói: Vấn đề đặt ra hiện nay và trong thời gian tới, đòi hỏi DN phải cạnh tranh bằng cách nâng cao chất lượng sản phẩm. Quy tắc kinh doanh trong thời gian tới là chất lượng sản phẩm, thời gian giao hàng, chính sách đổi trả.

Bàn về hàng hóa bán quan kênh điện tử không đạt chất lượng, không làm hài lòng khách hàng cả Sendo.vn và Zalora đều cho rằng, sản phẩm bày bán trên mạng đều rất chân thực. Trường hợp khách hàng không hài lòng có thể trả lại hàng.

“Chúng tôi bán khoảng mấy triệu sản phẩm, cho nên việc kiểm soát sẽ khó khăn. Công ty rất mong nhận được sự hỗ trợ kiểm soát chất lượng từ phía khách hàng để nhà phân phối và người tiêu dùng ngày càng xích lại gần nhau hơn”, ông Trần Hải Linh, đại diện Sendo.vn chia sẻ.

Nhìn nhận về sự phát triển của TMĐT, ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin cho rằng, chưa bao giờ mua hàng qua mạnh dễ dàng như bây giờ. Mọi người có thể lựa chọn và mua các sản phẩm như: quần áo, đồ gia dụng, thậm chí có thể mua cả rau củ quả. Trước sự phát triển mạnh của TMĐT, ông Trần Hữu Linh mong muốn làm sao đó để kênh thương mại này thực hiện thuận lợi rồi dần dần bình dân hóa rộng rãi hơn.

Để làm được điều này các kênh TMĐT phải tạo được niềm tin cho khách hàng một cách tốt nhất. Theo ông Linh, song song với kế hoạch xây dựng niền tin cho khách hàng, thương hiệu cho DN thông qua kênh TMĐT , Cục TMĐT sẽ hoàn thiện hàng lang pháp lý một cách tốt nhất để quyền người tiêu dùng được đảm bảo và trách nhiệm của DN phải được thể hiện rõ…

Thanh Giang