’Tính mạng con người là trên hết’

Tuấn Việt 08/12/2015 12:08

Trong công tác đảm bảo ATGT, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ ngành không được chủ quan, nóng vội. “Tính mạng con người là trên hết, cần sâu sát và tỷ mỉ hơn trong công việc”...

’Tính mạng con người là trên hết’

Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc
phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

TNGT giảm cả 3 tiêu chí

5 năm qua, tình hình trật tự an toàn giao thông đã có những chuyển biến tích cực, ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn và các tuyến quốc lộ trọng điểm đã từng bước khắc phục, ý thức của người tham gia giao thông đã có nhiều chuyển biến tiến bộ. Số vụ TNGT, người chết và bị thương tiếp tục giảm sâu đã góp phần bảo đảm ổn định kinh tế xã hội. Kết quả ấy có được nhờ sự vào cuộc quyết liệt của toàn xã hội. Đây là khẳng định của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia tại Hội nghị Tổng kết 5 năm thực hiện TTATGT giai đoạn 2011-2015, tổ chức tại Hà Nội, ngày 8/12.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, từ năm 2012 đến nay Chính phủ đều chỉ đạo Ủy ban ATGT Quốc gia xây dựng kế hoạch triển khai Năm ATGT.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 6 Chỉ thị và nhiều văn bản, công điện nhằm ngăn chặn TNGT. Ủy ban ATGT Quốc gia đã ban hành trên 90 kế hoạch tổ chức hoạt động theo chuyên đề, 70 công điện và hàng trăm văn bản yêu cầu các Bộ ngành, Ban ATGT các địa phương chỉ đạo quyết liệt các giải pháp bảo đảm TTATGT trên toàn quốc.

Đặc biệt, MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội, các tầng lớp xã hội đã có liên kết, giải pháp riêng phù hợp đặc thù, góp phần giảm TNGT ở cả ba tiêu chí.

Cụ thể từ năm 2011 đến 2015, số vụ TNGT đã giảm 22.603 vụ (từ 44.548 vụ năm 20111, xuống 21.945 vụ năm 2015), tương đương mức giảm 50,7% (bình quân giảm 19,5%/năm). Số người chết do TNGT đã giảm 2.704 người (từ 11.395 người năm 2011 xuống 8.691 người năm 2015), tương đương mức giảm 23,7% (bình quân giảm 7%/năm). Số người bị thương do TNGT đã giảm 28.829 người (từ 48.734 người bị thương năm 2011 xuống 19.905 người năm 2015), tương đương giảm 59,2%, (bình quân giảm 25%/năm).

’Tính mạng con người là trên hết’ - 1

Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu tại Hội nghị.

Cảnh sát ”mạnh tay”, ùn tắc GT giảm

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 5 năm qua, lực lượng CSGT đường bộ đã xử lý 27.570.844 trường hợp vi phạm TTATGT, thu kho bạc Nhà nước 12.214,4 tỷ đồng, tước GPLX 945.395 trường hợp, tạm giữ 55.368 ô tô, 1.241.174 mô tô.

Thanh tra các Sở GTVT đã thực hiện 399.125 cuộc thanh tra, kiểm tra, lập biên bản 786.212 vụ vi phạm, quyết định xử phạt 705.437 vụ vi phạm với số tiền trên 1.272 tỷ đồng, tạm giữ 3.295 ô tô, đình chỉ hoạt động 1.991 bến đò ngang và 1.627 phương tiện thủy nội địa, giám sát 3.962 kỳ sát hạch lái xe ô tô và 4.348 kỳ sát hạch lái xe mô tô.

Tình trạng ùn tắc giao thông ở các khu đô thị đông dân cư, các tuyến quốc lộ trọng điểm và tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh trong giai đoạn 2011-2015 đã được khắc phục, hạn chế.

Từ ngày 16/11/2010 đến ngày 15/10/2015, toàn quốc xảy ra 677 trường hợp ùn tắc giao thông kéo dài, xảy ra chủ yếu trên các tuyến quốc lộ trọng điểm và các khu vực đông dân cư, đô thị lớn thuộc các địa phương Thanh Hoá, Yên Bái, Thừa Thiên - Huế, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Thái Nguyên, Nghệ An, Hà Nam...

Nguyên nhân chính do TNGT (chiếm 32,22%), do xe hỏng (chiếm 28,3%), do sạt lở, sửa chữa, thi công cầu, đường và lễ hội (chiếm 37,5%). Hiện nay, Hà Nội còn 44 điểm ùn tắc, giảm 34 điểm so với năm 2011, TP Hồ Chí Minh không còn vụ ùn tắc giao thông trên 30 phút, giảm 31 vụ so với năm 2011 (- 100%).

“Vẫn diễn biến phức tạp...”

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, 5 năm, Bộ GTVT đã chỉ đạo và thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ như tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đầu tư kết nối các cảng biển trên toàn quốc với hệ thống giao thông đường sắt, đường bộ, đường thủy nội địa, triển khai và thực hiện có hiệu quả tuyến vận tải ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang; triển khai Đề án Kết hợp hài hòa các phương thức vận tải từ Hải Phòng đến Lào Cai; TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ - Cà Mau; đầu tư xây dựng Trung tâm logistics đường sắt - ga Yên Viên…

Nhiều công trình lớn, hiện đại đã được đưa vào khai thác như các dự án mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên; các đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, Nội Bài - Nhật Tân; các cầu lớn như Nhật Tân, Vĩnh Thịnh, Cổ Chiên, Mỹ Lợi, Hạc Trì; tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp, QL51, Nam Sông Hậu, Quốc lộ 80 Mỹ Thuận - Vàm Cống.

Bộ GTVT đã tiến hành xây dựng mới, nâng cấp được 47.436 km đường giao thông nông thôn, mở mới 61.400 km đường thôn xóm bằng các vật liệu tại chỗ, xây mới 15.474 cầu, cải tạo, sửa chữa 103.394 km đường GTNT, 11.503 cầu, cứng hóa được 220.246 km/492.982 km đường GTNT, hoàn thành 187 cầu treo dân sinh…

Đặc biệt, từ năm 2014 đến nay, Bộ GTVT đã quyết liệt kiểm soát xe tải trọng xe. Từ ngày 1/1/2015 đến 20/10/2015 các trạm kiểm tra tải trọng xe trên cả nước đã tiến hành dừng kiểm tra 387.017 xe, trong đó có 37.251 xe vi phạm, chiếm tỉ lệ 9,6%, hạ tải 66.500 tấn hàng (đối với 12.661 xe), tước 12.247 GPLX, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 200 tỷ đồng.

“Với những kết quả đạt được, chỉ tính riêng 11 tháng đầu năm 2015 có 46 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giảm số người chết vì TNGT, trong đó 11 địa phương giảm trên 15% số người chết. Đặc biệt Tây Ninh, Tiền Giang giảm trên 20% số người chết vì TNGT. Tuy nhiên, vẫn còn 14 địa phương có số người chết vì TNGT tăng, trong đó 9 tỉnh tăng trên 10% là Hà Tĩnh, Kiên Giang, Yên Bái, An Giang, Nam Định, Cà Mau, Gia Lai, Trà Vinh, Bắc Kạn. Điều đó cho thấy trong giai đoạn tới, việc thực hiện bảo đảm TTAGT tiếp tục phải quyết liệt, không lơ là, phấn đấu giảm từ 5% - 10%/năm ở cả ba tiêu chí”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Theo đánh giá, tình hình TNGT vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, ùn tắc giao thông còn kéo dài tại các thành phố lớn và chủ yếu vào giờ cao điểm, giờ tan tầm. Đặc biệt, trong mùa mưa, lũ, sạt lở đất, ngập sâu, đã gây ùn tắc giao thông tại một số địa phương.

Khu vực phía Nam tuy không xảy ra mưa, lũ lớn nhưng do ảnh hưởng kết hợp giữa mưa và triều cường gây ra hiện tượng úng ngập cục bộ dẫn đến ùn tắc giao thông tại TP Hồ Chí Minh, Biên Hoà.

Ngoài ra, tình trạng vư¬ợt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, đi vào đường cấm, xe máy vào đường cao tốc, xe quá tải, uống rượu bia điều khiển phương tiện... vẫn là những “vấn nạn”. Do vậy, trong giai đoạn 2016-2020, các nhiệm vụ trọng tâm, các giải pháp tiếp tục được thực hiện nghiêm túc, gắn trách nhiệm với công việc.

Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, mục tiêu giảm từ 5%-10% số vụ, số người chết, số người bị thương TNGT hàng năm và giảm tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến đường sắt, đường thuỷ nội địa, xe ô tô kinh doanh vận tải là không dễ.

Các bộ ngành, đoàn thể phải tiếp tục đưa ra các giải pháp đồng bộ, thực hiện năm ATGT với từng chủ đề phù hợp. “Tính mạng con người là trên hết, cần sâu sát và tỷ mỉ hơn trong công việc, không để tái xuất hiện trở lại các vấn đề đã được giải quyết trước đó”. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ ngành không được chủ quan, nóng vội.

Tuấn Việt