Vấn nạn nghề người mẫu
Trong thời gian qua, từ triệt phá đường dây gái gọi cao cấp tại Hà Nội, đến vụ bán dâm ngàn đô, cùng nhiều vụ mại dâm trọng điểm khác, đều liên quan đến người mẫu. Hội thảo “Nghề người mẫu ở Việt Nam - thực trạng và đề xuất” do Hội Người mẫu Việt Nam tổ chức tại TP HCM ngày 23/12 có nêu lên và giải quyết được vấn nạn này?
Ảnh minh họa.
Sau 5 năm thành lập, từ năm 2006 hoạt động không hiệu quả, trụ sở không có, chẳng nhận được đầu tư, thậm chí các hội viên cũng không đóng hội phí, Hội Người mẫu Việt Nam phải mượn tạm địa điểm là một góc quán cà phê, máy tính tự mang tới làm việc, người sáng lập ra Hội, nhạc sĩ Lê Nam phải “rứt áo ra đi” vì “thấy mình bất lực” khi không thực hiện được bất cứ mục tiêu hay công việc gì đã đề ra.
Sang nhiệm kì thứ hai, từ 2013 đến 2018, về cơ bản, Hội đã có một số chuyển biến như cấp được thẻ hội viên, ngày 15-4, mở Câu lạc bộ người mẫu Việt Nam để đào tạo nghề người mẫu một cách chuyên nghiệp hơn. Khi tìm hiểu về Câu lạc bộ này, hiện đang có khoảng 20 học viên và Câu lạc bộ người mẫu nhí với chừng 16 em bé tham gia, trong không gian tương đối chật hẹp giản dị tại Nghi Tàm.
Trên trang Fanpage “Câu lạc bộ người mẫu trực thuộc Hội Người mẫu Việt Nam tại Hà Nội”, với 65 người thích và 32 lượt truy cập, các hình ảnh về hoạt động của câu lạc bộ cũng được Hạ Vy - người mẫu được ông Nguyễn Quang Minh- Chủ tịch Hội Người mẫu Việt Nam giao nhiệm vụ quản lý điều hành, đăng tải lên.
Hiện nay, Hội cũng đang tiến tới việc quản lý được người mẫu, tránh tình trạng hoạt động lộn xộn, lợi dụng nghề người mẫu để bán dâm, qua việc cấp thẻ hành nghề .
Tuy nhiên, nghề người mẫu luôn chứa đựng sự phức tạp. Trừ người mẫu ở vị trí “vedette” (là những người nổi tiếng đạt hạng cao trong các cuộc thi nhan sắc), cát sê người mẫu hạng B dao động 500 đến dưới 1 triệu đồng, nếu là các chương trình lớn, hoành tráng, thì sẽ lên từ 1 triệu đến 1,5 triệu đồng cho một đêm diễn. Ngoài ra, nếu không phải mùa cao điểm của các chương trình thời trang, thì người mẫu hạng A hay B thu nhập cũng chỉ vài triệu một tháng.
Đó là người mẫu nữ, còn với mẫu nam, sự khó khăn khi làm nghề luôn tồn tại. Hình ảnh người mẫu Hà Việt Dũng đi bán nước mía hay người mẫu Vĩnh Thuỵ bị hầu toà khi tham gia đường dây buôn lậu hàng điện tử không còn làm công chúng kinh ngạc.
Nếu không thể trụ lại với nghề người mẫu bằng cách kiếm tiềm lương thiện đàng hoàng, người mẫu buộc phải rời hẳn nghề hay tuyên bố giải nghệ. Còn nếu muốn tiếp tục, hầu hết đều dựa vào “danh tiếng” từ nghề để kiếm tiền bằng các công việc khác.
Ngoài ra, với ham muốn có cuộc sống vật chất tương đối đủ đầy mà không nhọc công sức hại nhan sắc, “nghề sống nhờ vào đại gia” mặc nhiên được coi là lựa chọn chính yếu của số đông người mẫu, không ít người mẫu khi trả lời phỏng vấn trên báo chí, vô tư trả lời về giá tiền có thể nhận “đi khách” của mình, làm thế nào để gây được chú ý của báo giới bằng đủ cách, trong đó có ăn mặc phát ngôn phản cảm, cố tình tung hình ảnh khoe thân, giả “lộ hàng”… thì sự quản lý người mẫu từ các cơ quan chức năng hay hiệp hội để không vi phạm đạo đức nghề nghiệp sẽ luôn là vấn đề nan giải.
Trên thực tế hoạt động nghề người mẫu hiện nay cũng như các cuộc thi người mẫu, chương trình thời trang lớn đều do các công ty tư nhân đảm trách. Các người mẫu có show để diễn hay không đều tuỳ thuộc vào thái độ làm việc chuyên nghiệp, lòng yêu nghề, cách cư xử “biết điều” cũng như mối quan hệ cá nhân với các “ông trùm, bà trùm”.
“Ai mạnh người đó thắng”, là tiêu chí hoạt động chung của mỗi công ty chuyên hoạt động người mẫu, nên hiếm ai nghĩ tới vấn đề “vĩ mô” như giải quyết các vấn nạn từ thực trạng nghề người mẫu Việt Nam.
Thế nên, từ việc tổ chức hội thảo đến việc đưa ra giải pháp và thực hiện được là cả chặng đường dài khó khăn, mà đúng hơn là bất khả, chưa kể tới sự điều hành còn thiếu đồng bộ, vẫn chỉ mang danh mà không có thực chất, thì thực trạng nghề người mẫu Việt Nam vẫn mãi nằm trong cụm từ “thực trạng”, “đề xuất” cũng là đề xuất cho có, mà thôi.