Viết tiếp vụ xe “vua” đại náo Thủ đô: Không hợp đồng, vẫn xuất hóa đơn vận tải?

Tuấn Việt 25/12/2015 00:12

Thanh tra Bộ GTVT vừa tiếp nhận công văn báo cáo của Sở GTVT TP Hồ Chí Minh khẳng định, Công ty TNHH Kumho Rent -A -Car Việt Nam không hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Tuy nhiên, trên thực tế công ty này không ít lần xuất hóa đơn đỏ quyết toán các hợp đồng vận tải như các doanh nghiệp vận tải trong nước. Điều này rõ ràng vi phạm luật.

Lĩnh vực vận tải đường bộ được xác định ưu tiên độc quyền dành cho các doanh nghiệp (DN) trong nước. Theo quy định, số vốn điều lệ của DN trong nước phải là 51%, mới cấp phép kinh doanh vận tải. Đây là chủ trương đúng đắn khi Bộ GTVT muốn bảo trợ các doanh nghiệp “nội” trên sân nhà.

Trở lại sai phạm của Công ty TNHH Kumho Rent-A-Car Việt Nam, tại công văn số1879/TTr-P3 của Thanh tra Bộ GTVT thì công ty trên không đủ điều kiện kinh doanh vận tải tại Việt Nam. Cụ thể, Công ty Công ty TNHH Kumho Rent-A-Car Việt Nam có văn phòng đặt tại tầng 9, Tòa nhà Yoco số 41 đường Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Bến Nghé, quận 1, TP. Hồ Chí Minh với ngành nghề kinh doanh là cho thuê xe ô tô, cho thuê xe tháng, xe tự lái…. “Công ty không hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô”, công văn nêu rõ.

Ông Đào Việt Long, Trưởng phòng vận tải Sở GTVT Hà Nội cho biết, Công ty TNHH Kumho Rent-A- Car Việt Nam có vốn đầu tư 51% nước ngoài, nên vi phạm về Luật đầu tư vận tải, đơn vị này chưa từng được Sở GTVT Hà Nội cấp phép hoạt động.

Từ khẳng định của hai Sở GTVT, rõ ràng Công ty TNHH Kumho Rent-A- Car chỉ có chức năng cho thuê xe không có người lái hay còn gọi là cho thuê “xác xe”. Tuy nhiên, công ty này không ít lần xuất hóa đơn đỏ vận tải với Tập đoàn Sam Sung tại Việt Nam như các DN vận tải “nội” khác.

Đại diện văn phòng luật sư Đông Phong cho biết, nếu không có hợp đồng kinh doanh vận tải, nhưng vẫn xuất hóa đơn vận tải là sai luật. Việc núp bóng kinh doanh “xác xe” để thực hiện hoạt động vận tải cần siết chặt kiểm soát.

Tại công văn số1879/TTr-P3 của Thanh tra Bộ GTVT, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh báo cáo: “Qua quá trình kiểm tra thực tế trên địa bàn, Thanh tra giao thông chưa phát hiện Công ty TNHH Kumho Rent-A-Car Việt Nam có hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô”.

Tuy nhiên, trên địa bàn Hà Nội, trong liên tiếp nhiều ngày qua, hàng chục xe của Công ty TNHH Kumho Rent-A-Car Việt Nam đã bị phạt với rất nhiều lỗi vi phạm như đón trả công nhân, đậu đỗ không đúng nơi quy định, sai luồng tuyến, thậm chí có tới hàng chục xe không tem, không phù hiệu tung hoành…

Viết tiếp vụ xe “vua” đại náo Thủ đô: Không hợp đồng, vẫn xuất hóa đơn vận tải?

Bên cạnh đó, dù khẳng định không kinh doanh vận tải ở TP Hồ Chí Minh, nhưng rất nhiều xe của Công ty TNHH Kumho Rent-A- Car Việt Nam lại có hợp đồng của Sở GTVT TP Hồ Chí Minh nhưng chạy tại… Hà Nội. Ví dụ như chiếc xe 29LD-01871, được Sở GTVT TP. HCM cấp hợp đồng hoạt động đến ngày 30/6/2018, do ông Phạm Đình Đức, Trưởng phòng quản lý vận tải Sở GTVT TP HCM cấp (ảnh trên). Điều này liệu Sở GTVT TP Hồ Chí Minh có “mâu thuẫn” với khẳng định trước đó của mình?

Trong sự phát triển mạnh mẽ của nhiều thị phần vận tải đường sắt, đường thủy trong thời gian gần đây, rõ ràng DN vận tải đường bộ đang gặp không ít khó khăn, đặc biệt là các DN vận tải chân chính. Việc bảo vệ các DN vận tải trong nước được Bộ GTVT xác định ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, với hệ thống Luật chưa hoàn thiện, nên các chiêu trò, lách luật trong hoạt động kinh doanh vận tải có thể xảy ra, điều này rất cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng.

Tuấn Việt