Tuyên bố thử bom nhiệt hạch của Triều Tiên: Thế giới 'dậy sóng'

Khánh Duy 07/01/2016 10:02

Sau nhiều lời đồn đoán của cộng đồng quốc tế, hôm 6/1, CHDCND Triều Tiên đã tuyên bố thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch mà họ chế tạo. Nếu được xác nhận, đây sẽ là thông tin gây sốc cho những bên quan ngại về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Trận động đất cường độ 5,1 độ Richter được phát hiện ở gần khu thử nghiệm hạt nhân
Punggye-ri của CHDCND Triều Tiên. (nguồn: AFP).

Sự kiện bất ngờ

Trong một tuyên bố đầy bất ngờ, Bình Nhưỡng cho hay họ đã thực hiện thành công cuộc thử nghiệm một quả bom nhiệt hạch: “Cuộc thử nghiệm quả bom nhiệt hạch đầu tiên đã được thực hiện thành công vào lúc 10h00 sáng 6/1/2016, dựa trên quyết định chiến lược của Đảng Lao động”.

Được biết, một trái bom Hydro, hay còn gọi là bom nhiệt hạch, trong chuỗi phản ứng của nó còn tạo nên một vụ nổ thậm chí còn mạnh hơn cả các loại bom nguyên tử được chế tạo từ Uranium hay Plutonium. Hồi tháng trước, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã hé lộ rằng, Bình Nhưỡng đã phát triển được một quả bom loại này, tuy nhiên thông tin này, lúc đó nhận được sự ngờ vực của giới chuyên gia quốc tế.

Từ lâu Bình Nhưỡng đã gợi mở lấp lửng rằng họ đã sở hữu loại vũ khí “mạnh mẽ hơn”, nhưng phải đến gần đây, một số bài phát biểu của ông Kim mới trực tiếp đề cập tới một trái bom nhiệt hạch.

“Đây là một sự kiện gây chấn động thế giới về một quốc gia đã có chiều dài lịch sử 5.000 năm” - Một tuyên bố của CHDCND Triều Tiên phát đi trên kênh truyền thông nhà nước KCNA - “Cuộc thử nghiệm được thực hiện với sự tài tình, công nghệ và những nỗ lực của DPRK đã chứng minh được rằng các đặc tính công nghệ của trái bom nhiệt hạch mới là chính xác”.

Quan ngại về một cuộc thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên có thể xảy ra - cuộc thử nghiệm lần thứ tư của nước này - trước đó đã được một số nhà địa chấn học cảnh báo khi phát hiện ra một rung chấn có cường độ 5,1 độ Richter ở vị trí sát khu vực thử nghiệm bom hạt nhân ở miền Bắc CHDCND Triều Tiên.

Trên website chính thức của mình, Trung tâm Mạng lưới Động đất Trung Quốc đã mô tả hoạt động địa chấn này là “như một vụ nổ”, trong khi Chính phủ Nhật Bản nói rằng có khả năng rất cao “đây là một vụ thử nghiệm hạt nhân”. Cơ quan Nghiên cứu Địa chất Mỹ (UGS) cho biết tâm chấn của trận động đất trên - được phát hiện vào lúc 10h00 sáng giờ Triều Tiên - nằm ở khu vực Đông Bắc nước này, cách thành phố Kilju khoảng 50 km, gần với khu thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri.

Bất kỳ sự xác nhận nào liên quan tới cuộc thử nghiệm này, đều có thể gây nên một làn sóng phản ứng của quốc tế đối với Triều Tiên, quốc gia đã từng thực hiện 3 cuộc thử nghiệm hạt nhân trước đây, lần lượt trong các năm 2006, 2009 và 2013 - tất cả đều ở Punggye-ri.

Quốc tế lên án mạnh mẽ

Tại Seoul, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã kêu gọi một cuộc họp khẩn với Hội đồng An ninh Quốc gia, trong khi giới chức nước này nhanh chóng tìm cách xác nhận bản chất của trận động đất 5,1 độ Richter. Bộ Quốc phòng nước này cho hay, lực lượng vũ trang của họ cũng tăng cường quan sát các động thái của Triều Tiên.

Bà Park cũng lên án cuộc thử nghiệm như một “hành động khiêu khích nguy hiểm” đối với an ninh khu vực và kêu gọi áp đặt thêm các lệnh cấm vận mạnh mẽ với Bình Nhưỡng. “Cuộc thử nghiệm này không chỉ là lời khiêu khích nguy hiểm đối với an ninh quốc gia của chúng tôi, mà còn là một mối đe dọa tới tương lai… và là thách thức đối với nền hòa bình và sự ổn định quốc tế” - bà Park nói trong một cuộc họp khẩn của Hội đồng An ninh Quốc gia.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng lên án tuyên bố của Triều Tiên, gọi đó là “mối đe dọa nghiêm trọng” với Nhật Bản và là “thách thức nguy hiểm” đối với các nỗ lực giải giáp vũ khí hạt nhân. “Tôi cực lực lên án hành động này. Cuộc thử nghiệm hạt nhân được thực hiện bởi CHDCND Triều Tiên là mối đe dọa nghiêm trọng đối với sự an toàn của đất nước chúng tôi, và chúng tôi không thể tha thứ cho điều này” - ông Abe nhấn mạnh.

Thủ tướng Abe cũng đưa ra đề xuất rằng Hội đồng Bảo an LHQ cần phải xem hành động trên là vi phạm các nghị quyết cấm vận trước đó của LHQ.

Cùng ngày, Mỹ cũng lên án “những hành động khiêu khích” của Triều Tiên và tuyên bố sẽ đáp trả thích đáng. Họ cũng nhấn mạnh rằng vẫn chưa thể làm rõ tuyên bố thử nghiệm bom nhiệt hạch là chính xác hay không.

“Chúng tôi lên án mọi hành động vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ và một lần nữa kêu gọi Triều Tiên tuân thủ các cam kết quốc tế” - Ned Price, Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng nói trong một tuyên bố.

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cũng lên án hành động trên, nói rằng đó là một hành động khiêu khích và là sự “vi phạm nghiêm trọng” các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ.

Khánh Duy