Nhiều mô hình tiên tiến trong quản lý chất lượng bệnh viện
Ngày 8/1, tại Hội nghị tổng kết công tác quản lý chất lượng bệnh viện do Sở Y tế TP.HCM tổ chức, ghi nhận nhiều kết quả tích cực trong công tác cải tiến bệnh viện nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khám chữa bệnh.
BS Nguyễn Ngọc Duy - Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, Sở Y tế TP HCM cho biết, trong năm 2015 ngành y tế thành phố và các bệnh viện đã triển khai nhiều mô hình quản lý chất lượng nhằm phát huy hiệu quả trong công tác khám chữa bệnh.
Cụ thể như: việc hoàn thiện kho dữ liệu phác đồ điều trị; chương trình giám sát, truy cập phác đồ điều trị nhằm kiểm soát hồ sơ bệnh án, giám sát kê đơn, tra cứu thông tin, hướng dẫn sử dụng thuốc; nhận diện người bệnh; tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn; xây dựng hệ thống báo cáo sự cố y khoa…
Theo BS Ngô Ngọc Quang Minh- Trưởng phòng quản lý chất lượng Bệnh viện Nhi đồng 1, nhằm gia tăng cơ hội cứu sống các ca bệnh nặng, nguy kịch, bệnh viện đã xây dựng và triển khai hệ thống phản ứng nhanh trong cấp cứu người bệnh.
Hay như mô hình bệnh án điện tử được xây dựng tại Bệnh viện Thủ Đức đã khắc phục được những sai sót của điều dưỡng trong việc thống kê sai số lượng thuốc, vật tư y tế tiêu hao, xét nghiệm… Từng bước quản lý được sự tuân thủ các quy định, quy trình và phác đồ điều trị.
Tại hội nghị, Sở Y tế TP HCM cũng công bố về kết quả kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2015. Theo đó, kết quả cho thấy 62/93 bệnh viện được khảo sát đạt điểm trung bình cao ở các nhóm tiêu chí như: hướng đến người bệnh, phát triển nguồn nhân lực, hoạt động chuyên môn…