Ra mắt Trung tâm kiểm định giáo dục độc lập đầu tiên

Phương Linh 09/01/2016 07:35

Sáng 8/1, Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, trực thuộc Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam chính thức được Bộ GD&ĐT trao quyết định thành lập và hoạt động. Được biết, đây là trung tâm kiểm định độc lập đầu tiên của Việt Nam.

Ra mắt Trung tâm kiểm định giáo dục độc lập đầu tiên

Trung tâm được thành lập theo Quyết định số 79/QĐ-HH ngày 16/10/2015 của Hiệp hội trên cơ sở Quyết định số 4358/QĐ-BGDĐT ngày 14/10/2015 của Bộ GD&ĐT.

Trung tâm là tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục độc lập, có sứ mạng đánh giá và công nhận các cơ sở giáo dục và chương trình giáo dục đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục quốc gia. Giám đốc Trung tâm nhận quyết định là PGS. TS Nguyễn Phương Nga (nguyên Viện trưởng Viện Đảm bảo chất lượng Đào tạo và Nghiên cứu Phát triển giáo dục - ĐHQG HN, Phó trưởng Ban Hỗ trợ chất lượng giáo dục ĐH, Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam).

Phát biểu tại buổi lễ, đại diện Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam chia sẻ: Việc ra đời Trung tâm Kiểm định thuộc Hiệp hội là cơ hội để nâng cao chất lượng giáo dục ở Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế hiện nay.

“Giáo dục Việt Nam muốn phát triển lành mạnh, theo kịp thế giới thì phải chấp nhận kiểm địch độc lập để biết mình đang đứng ở đâu, chất lượng thế nào, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực. Mặt khác, khi đã hội nhập quốc tế thì giáo dục Việt Nam không thể đứng ngoài quá trình đào tạo nhân lực mà không có kiểm định giáo dục ĐH theo chuẩn quốc tế”.

Hiện Trung tâm Kiểm định thuộc Hiệp hội đã có 25 kiểm định viên, trong đó có 10 người được đào tạo ở nước ngoài. Nhân dịp ra mắt trung tâm, Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam cũng kêu gọi các trường ĐH, CĐ hợp tác, chú trọng cho công tác kiểm định chất lượng, kêu gọi sự hỗ trợ, hợp tác của các tổ chức giáo dục quốc tế.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh: Chúng ta đang chuyển cơ chế quản lý kiểm tra sang giao quyền, giám sát, muốn vậy thì trách nhiệm tự chủ của các trường phải ngày càng lớn hơn, tự chủ để mạnh lên, đi kèm tự chủ là trách nhiệm giải trình của cơ sở giáo dục. Các trường trước đây né thanh tra, nhưng kiểm định chất lượng là cơ hội để chỉ ra điểm mạnh, yếu của trường, để họ xác định được vị trí của mình, giúp các trường nhìn ra giải pháp để trường mạnh lên.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cũng nói thêm rằng: Trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục cấp phép cho các trung tâm kiểm định khác, sẽ có sự cạnh tranh giữa các trung tâm, mục tiêu là kiểm định phải giúp được trường, giúp được xã hội.

Phương Linh