Thoái vốn doanh nghiệp lớn năm 2016
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, giai đoạn 2011 - 2015, Bộ GTVT đã cổ phần hóa 137 doanh nghiệp, tăng 76 doanh nghiệp so với kế hoạch đã được phê duyệt. Cụ thể đến hết năm 2015, đã hoàn thành IPO (bán cổ phần lần đầu ra công chúng) 124 doanh nghiệp, trong đó có 12 tổng công ty, thực hiện nộp về Quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp tại Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) tổng số tiền 1.701 tỷ đồng.
Về kế hoạch thoái vốn trong năm 2016, Bộ GTVT đặt mục tiêu hoàn tất các thủ tục để thoái vốn 8 doanh nghiệp, gồm Tổng công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam (Vinamotor), các Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5, 6, 8 (Cienco 5,6,8), Tổng công ty vận tải thủy, Tổng công ty Xây dựng đường thủy, Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông (Tedi). Ngoài ra, Bộ GTVT sẽ triển khai thoái vốn tại một số cảng biển sau khi được Chính phủ phê duyệt tỷ lệ nắm vốn của Nhà nước. Đối với ngành đường sắt, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) thoái vốn tại các doanh nghiệp vừa tiến hành IPO …
Ông Nguyễn Hải Trung - Chủ tịch HĐQT Vinamotor cho biết, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT những bất lợi về cơ chế chính sách luôn được tháo gỡ. Vinamotor đã hoàn thành thoái vốn cuối năm 2015, tháng 2 – 2016 sẽ hội nghị cổ đông bất thường. Hiệu quả trong tái cơ cấu, chuyển giao đã giúp các doanh nghiệp chiếm thị phần, mở rộng, tạo sự phát triển.
Theo ông Vũ Anh Minh – Vụ trưởng Vụ Quản lý DN (Bộ GTVT), ngoài các đơn vị sự nghiệp công lập, việc xử lý tài chính âm vốn chủ sở hữu tại các đơn vị thuộc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) cũng đang gặp trở ngại. Hay cũng khó khăn trong việc thu hút các nhà đầu tư đối với việc thực hiện cổ phần hóa các đơn vị có vốn điều lệ lớn như Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC). Cổ phần hóa các cơ sở đào tạo làm sao đề vừa làm vừa nghiên cứu… Chính vì vậy, ngoài sự điều hành trong năm 2016 của Bộ GTVT, bản thân các Tổng công ty, doanh nghiệp phải chủ động, quyết liệt để thay đổi diện mạo, vì sự phát triển chung của toàn ngành.