Nhiều ATM … nghỉ Tết sớm
Ngày 2/2, tức là còn 5 ngày nữa mới đến Tết Nguyên đán, thế nhưng không ít cabin ATM của một số ngân hàng đã ngừng hoạt động. Qua khảo sát của phóng viên, tại cabin ATM ở đường Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội) đã dán tờ giấy A4 ghi rõ dòng chữ “ATM đang khắc phục sự cố, cẩn thận bị nuốt thẻ”. Trước đó, nhiều cây ATM tại khu vực quận Hà Đông và Thanh Xuân (Hà Nội) cũng trong tình trạng máy luôn hết tiền, ngừng hoạt động. Nhiều người dân muốn rút tiền tại cây ATM trong thời gian này đều nói rằng
Ngày 2/2 Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản số 592/NHNN-TT yêu cầu đảm bảo chất lượng dịch vụ và an toàn hoạt động ATM dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016. Tuy nhiên, khảo sát nhanh của phóng viên Đại Đoàn kết ngay trong ngày 2/2, nhiều máy ATM của một số ngân hàng đã …. nghỉ Tết sớm.
Văn bản yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt chẽ với tổ chức cung ứng dịch vụ chuyển mạch tài chính, bù trừ điện tử để xử lý kịp thời các sự cố, khiếu nại, thắc mắc của khách hàng, đảm bảo các giao dịch ATM được thông suốt vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Chủ động theo dõi, phản hồi kịp thời các phản ánh của dư luận về những vấn đề phát sinh đối với hoạt động ATM của đơn vị mình, tránh gây hiểu lầm, làm giảm lòng tin của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ thanh toán của ngân hàng.
Thống đốc NHNN cũng yêu cầu Giám đốc Sở giao dịch và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố cung ứng kịp thời, đầy đủ tiền mặt cho nhu cầu phục vụ máy ATM của các ngân hàng thương mại, không để tình trạng trì trệ, khất hoãn tiền mặt nói chung, nhất là cho ATM. Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các vi phạm trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn hoạt động ATM trên địa bàn trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Theo dõi chặt chẽ thông tin, vụ việc liên quan đến chất lượng dịch vụ ATM được phản ánh trên các phương tiện truyền thông và chỉ đạo các đơn vị liên quan phản hồi tới báo chí kết quả xử lý vụ việc, đồng thời báo cáo Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước.
Cùng với đó, Công ty cổ phần Chuyển mạch tài chính Quốc gia Việt Nam thực hiện kiểm tra hệ thống hạ tầng, kỹ thuật (máy móc, thiết bị, đường truyền…) và bố trí nhân sự đầy đủ để đảm bảo hoạt động chuyển mạch đối với các giao dịch thanh toán thẻ qua ATM/POS an toàn, thông suốt và ổn định trong dịp Tết Nguyên đán. Phối hợp với các đơn vị liên quan theo dõi, phát hiện, xử lý các sai sót, sự cố phát sinh; phản hồi tra soát, khiếu nại của tổ chức, cá nhân liên quan một cách nhanh chóng, kịp thời, phục vụ tốt nhu cầu giao dịch tăng cao của khách hàng vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.
ATM trên đường Trần Thái Tông quận Cầu Giấy, Hà Nội.
Thế nhưng, chỉ đạo vẫn là chỉ đạo, tình trạng ATM tạm ngừng cung cấp dịch vụ trong thời gian này diễn ra khá phổ biến. Không ít cabin ATM của một số ngân hàng đã ngừng hoạt động từ nhiều ngày nay. Chẳng hạn qua khảo sát trực tiếp của phóng viên trong ngày hôm qua (2/2), tại cabin ATM đặt phòng giao dịch trên đường Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội) đã dán tờ giấy A4 ghi rõ dòng chữ, ATM đang khắc phục sự cố, cẩn thận bị nuốt thẻ.
Điều đáng nói, trước đó dư luận đã phản ánh và đề nghị khắc phục tình trạng nhiều cây ATM tại khu vực quận Hà Đông và Thanh Xuân (Hà Nội) cũng trong tình trạng máy luôn hết tiền, ngừng hoạt động. Theo ghi nhận của phóng viên, đa phần người dân muốn rút tiền tại cây ATM trong thời gian này đều cho rằng rất khó khăn.
Chị Nguyễn Lan Anh (công tác tại Bộ Công an) cho biết, muốn rút tiền tại cabin ATM của ngân hàng nói trên nhưng vì ATM ngưng nhả tiền, đành phải vào quầy rút. Tại quầy, chị chờ cả tiếng đồng hồ chị vẫn chưa đến lượt. Chị Lan Anh kể “tờ giấy ghi số thứ tự là 1097, nhân viên ngân hàng cũng đã dặn chị ngày Tết chờ khoảng 30 phút mới đến lượt. Nhưng sau khi nhận số, chờ cả tiếng vẫn chưa tới lượt mình. Chị đành phải ra về”.
Ghi nhận tình trạng giao dịch ở một số ngân hàng khác trong những ngày cận Tết cũng thấy tình trạng quá tải. Nhiều khách hàng đến chuyển tiền, rút tiền, ủy nhiệm chi đã phải ra về vì chờ quá lâu. Anh Nguyễn Công Thành (Nguyễn Khang – Hà Nội) than thở: Có tiền đi rút cũng khó. Cứ bảo phục vụ tại quầy, nhưng ra quầy chờ dài cổ mới tới lượt.
Tại cây ATM trên đường Duy Tân trưa ngày 2/2, gần hai chục người chờ xếp hàng rút tiền. Dù ATM không trong tình trạng nghẽn tiền nhưng cho phép rút tiền mỗi lần ít tối đa 2.000.000 đồng/lần. Muốn rút tiền mua sắm cũng phải thực hiện thao tác đút thẻ vào, thẻ ra đến 3 - 4 lần. Và như vậy, ATM “tắc” cũng là điều dễ hiểu.