Người bảo vệ tiên phong
“Đến hẹn lại lên”, tin nhắn rác thường bùng phát mạnh mẽ vào mùa khuyến mại giáp Tết. Doanh nghiệp nào cũng muốn “đẩy” hàng đi để thu hồi vốn nên người người dùng được phen bị “khủng bố” bởi đủ loại mời chào, từ tế nhị đến… muốn nổi khùng. Thế nhưng, có một khác biệt ở mạng Viettel- thành quả đến từ sự tiên phong.
Các “spammer” công khai tạm ngưng gửi các tin nhắn rác tới số Viettel. Tác giả: Ngọc Anh.
“Sẽ cố nếu trả 50.000đ/tin nhắn”
Đóng vai một người có nhu cầu gửi tin nhắn SMS quảng cáo tới 50 nghìn thuê bao, người viết gọi điện đến “hotline” của một “nhà cung cấp” các dịch vụ nhắn tin quảng cáo, tự nhận đạt hiệu quả 99%. Đầu dây bên kia bắt máy ngay lập tức. Cuộc trao đổi bắt đầu:
Em ơi chị ở bên công ty X, chị muốn nhắn tin tới 40 nghìn người. Vâng, nội dung là gì chị cứ gửi email em. Thế các mức giá tin nhắn là bao nhiêu em? Tùy nhà mạng chị ạ. Mạng A là 45 đồng/tin. Mạng B là 22 đồng/tin. Riêng các số Viettel bọn em không nhận. Sao lại không nhận gửi SMS đến các số Viettel hả em? À, bọn em tạm ngưng vì mấy tháng nay Viettel chặn hết rồi, không gửi được. Nhưng khách hàng của chị rất nhiều người dùng số điện thoại Viettel em ạ. Em không nhận được ạ. Chị trả em 50.000 đồng/ SMS thì em sẽ cố.Đó là một phần cuộc trao đổi giữa chúng tôi và một “spammer” –đối tượng chuyên đi nhắn “tin rác”. Như vậy, tin vui là khách hàng của Viettel đã được loại khỏi danh sách bị làm phiền.
Đi tìm… “khắc tinh” của tin nhắn rác
Vậy điều gì làm nên sự khác biệt ở mạng Viettel? Đem thắc mắc đi hỏi một lãnh đạo của hãng viễn thông quân đội thì được biết, có được điều này là nhờ chủ động phát triển và áp dụng hệ thống chặn tin nhắn rác Viettel-Antispam từ tháng 6/2015 đến nay. Không đề cập nhiều tới những thuật toán phức tạp, người Viettel lý giải ngắn gọn cho hành động này: “Viettel muốn tiên phong bảo vệ khách hàng của mình!”.
Viettel-Antispam do chính các kỹ sư của Viettel phát triển và đưa vào thử nghiệm từ tháng 7/2015, đến tháng 10/2015, hệ thống được ứng dụng cho toàn mạng và đánh dấu bước tiến mới trong chiến lược bảo vệ khách hàng của Viettel. Từ nay, các khách hàng sử dụng mạng Viettel không còn bị làm phiền, không còn phải chịu đựng những phiền toái và thiệt hại gây ra bởi vô số những tin nhắn “rác” mà họ đã từng phải nhận. Và điều đáng nói, giải pháp được Viettel chủ động triển khai cho khách hàng mà không thu bất kỳ khoản chi phí nào.
Chỉ tính riêng trong 7 tháng thử nghiệm và đưa vào áp dụng chính thức, gần 120 triệu tin nhắn rác đã bị chặn từ đầu nguồn. Như vậy, trung bình mỗi ngày khoảng hơn nửa triệu tin nhắn spam không có cơ hội xuất hiện trên điện thoại của khách hàng Viettel. Điều này đồng nghĩa với việc doanh thu của Viettel cũng giảm đi đáng kể, nhưng Viettel đã xác định đặt khách hàng lên trên lợi nhuận của mình.
Khách hàng không bị làm phiền, thì những cuộc gọi than vãn, phản ánh lên tổng đài chăm sóc khách hàng cũng giảm hẳn. Theo thống kê của bộ phận chăm sóc khách hàng Viettel, trong thời gian áp dụng chặn tin rác bằng phương pháp học máy trên phạm vi toàn quốc, số lượng phản ánh của khách hàng lên tổng đài về tin nhắn rác đã giảm tới 99,97%. Kết quả khảo sát, lắng nghe cảm nhận của khách hàng về tình hình tin nhắn rác cũng cho thấy, 92,4% khách hàng dùng mạng Viettel cho biết tin nhắn rác đã giảm nhiều hoặc không còn nhận được tin rác nữa.
Thành quả được khách hàng ghi nhận
Anh Đào Thanh Hưng (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: “Tôi dùng 2 máy điện thoại, một máy dùng sim Viettel và một máy dùng sim của nhà mạng khác. Gần đây, hầu như tôi không nhận được các tin rác kiểu quảng cáo bán bất động sản, bán sim số đẹp, kết quả lô đề,… ở bên máy dùng sim Viettel nữa, đỡ tốn thì giờ đọc những tin nhắn vô bổ hẳn. Thực sự là có khác biệt”.
Anh Nguyễn Ngọc Sơn (Hai Bà Trưng, Hà Nội) thì cho biết: “Trước đây tôi có cài phần mềm chặn tin nhắn rác, thấy cũng khá hiệu quả. Nhưng gần đây tôi không cần phải chạy phần mềm đó nữa mà cũng không mấy khi nhận được tin quảng cáo”.
Hiệu quả của hệ thống chặn tin nhắn rác còn được thể hiện trong độ chính xác của nó.
Trước băn khoăn liệu hệ thống của Viettel có chặn nhầm tin nhắn bình thường hay không, anh Nguyễn Đức Tâm – Trung tâm Không gian mạng, trưởng dự án phát triển hệ thống chặn tin nhắn rác cho biết: “Nếu như chỉ căn cứ vào keyword, tần suất hay số lượng người nhận tin chẳng hạn, thì những tin nhắn như kiểu thông báo họp, mời đám cưới, chúc mừng năm mới có thể sẽ bị chặn nhầm. Nhưng Viettel-Antispam đang áp dụng rất nhiều tiêu chí để nhận dạng một tin nhắn có phải là “spam” hay không. Thuật toán của hệ thống cũng liên tục thay đổi để không bỏ sót hoặc chặn nhầm tin nhắn. Độ chính xác của hệ thống hiện tại là 99,15%”.
“Toàn bộ hoạt động chặn tin nhắn rác bằng nội dung đều được thực hiện tự động và mã hóa để bảo mật thông tin theo quy định. Nhờ đó, khách hàng đã cảm nhận được lượng tin nhắn rác gửi đến thuê bao Viettel giảm tối đa”, anh Nguyễn Đức Tâm cho biết thêm.
Tuy nhiên, việc ngăn chặn tin nhắn rác sẽ còn nhiều gian nan và lâu dài bởi các đối tượng vẫn liên tục thay đổi phương thức hoạt động và cập nhật các thủ thuật để nhắn tin làm phiền khách hàng. Những đối tượng đi spam (spammer) có rất nhiều cách để “lách” hệ thống, và hệ thống, vì thế cũng phải thay đổi liên tục.
“Tổ hợp thuật toán thông minh” không phải là bất biến, các kỹ sư của Viettel phải cập nhật và thay đổi nó hàng ngày. “Công việc này sẽ được tiến hành thường xuyên, mãi mãi, suốt đời vì các mẫu spam thường xuyên biến đổi, ngôn ngữ cũng luôn luôn thay đổi. Hệ thống phải chạy theo spammer”, đồng chí Phạm Văn Hiệp – Phó Giám đốc Trung tâm Không gian mạng cho biết.
Hệ thống chặn tin nhắn rác Viettel Anti Spam nằm trong nhóm các giải pháp Viettel phát triển nhằm bảo vệ và chăm sóc khách hàng. Trước khi triển khai hệ thống này, Viettel đã cung cấp cho khách hàng dịch vụ bảo vệ khách hàng PhoneSafe với chức năng hướng dẫn, cảnh báo, cung cấp công cụ, dịch vụ hỗ trợ khách hàng tự bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân trước các nguy cơ từ Internet như tin tặc, mã độc.
Tiếp đến, Viettel đã cung cấp cho khách hàng công cụ tra cứu gói cước, dịch vụ VAS để chủ động quản lý việc sử dụng các dịch vụ viễn thông sao cho hiệu quả và tiết kiệm chi phí.
Với tâm niệm làm những điều tốt nhất cho khách hàng, bảo vệ khách hàng, hệ thống chặn tin nhắn spam của Viettel đã ra đời và chứng minh hiệu quả. Viettel hoàn toàn có quyền tự hào rằng mình đang là nhà mạng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam có thể bảo vệ khách hàng bằng một giải pháp thực sự có tác dụng.
Trước khi triển khai hệ thống Viettel-Antispam, từ 1/2013, Viettel đã đưa vào triển khai hệ thống chặn các số thuê bao di động phát tán tin rác trên mạng Viettel dựa trên việc phân tích các dấu hiệu phát tán tin nhắn rác: nhắn tin với số lượng nhắn tin lớn, phát tán trên diện rộng đến các thuê bao trên mạng Viettel.
Thời gian tới, Viettel sẽ tiếp tục áp dụng thêm các thuật toán cao cấp khác để bảo vệ khách hàng khỏi tình trạng tin rác. Để giúp Viettel tiếp tục hoàn thiện, nâng tỷ lệ thành công của hệ thống Viettel- Antispam, khi nhận được tin nhắn rác, khách hàng có thể chuyển tiếp (forward) nội dung tin nhắn đến đầu số 9198 (miễn phí) để giúp hệ thống cập nhật mẫu spam, phục vụ khách hàng tốt hơn ở những lần sau.