Vì sao gánh nặng kinh tế không làm Putin nao núng?
Khắp thủ đô Moscow dậy nên một mùi hương mới lạ. Mùi hương gần với điện Kremlin, bán ở những quầy hàng cao cấp trong trung tâm thương mại gần Quảng trường Đỏ.
Nước hoa ‘Lãnh đạo số 1’ lấy cảm hứng từ Tổng thống Putin.
Theo CBC, đây là loại nước hoa dành cho nam giới, có tên gọi "Lãnh đạo số 1", được lấy cảm hứng từ chính Tổng thống Nga Vladimir Putin, chứ không phải bất kỳ ai khác.
“Tôi chỉ có thể nói về mùi hương trong chai nước hoa thôi. Trong hương đầu, bạn có thể thấy nó khá là ngọt, thiện cảm” – Inga Pershina, Giám đốc phát triển thương hiệu nước hoa, nói về mùi của loại nước hoa mới.
“Khi tới hương cuối, có rất nhiều mùi khác cùng quyện vào nhau, cho ra cảm giác về sự cứng rắn, thậm chí thô ráp. Mùi hương níu giữ bạn bằng một sức mạnh có thể khiến bạn không thể rời đi nơi khác. Chúng tôi tin rằng, đó là mùi của một nhà lãnh đạo” – Pershina nói thêm.
Chai nước hoa "Lãnh đạo số 1" đã bán ở Nga từ trước dịp Giáng sinh năm ngoái. Hơn 10.000 chai khác đang trên đường vận chuyển. Một nhà phân phối ở Canada thậm chí đang thương lượng mua 5.000 chai.
Bán hàng hóa mang nhãn hiệu Putin thực sự là ý nghĩ kỳ quặc của những người bán hàng. Hình ảnh của ông gắn trên mọi thứ, từ cốc cà phê cho tới lịch, thậm chí búp bê gỗ matryoshka, và các dụng cụ mở nút chai.
Trong ngày sinh nhật ông, họa sĩ của bảy thành phố ở Nga đã có các bức bích họa cảm tạ Putin bởi những điều ông mang lại, gồm có quyền lực, an ninh, độc lập và Thế vận hội mùa đông.
Một tuyển tập các bài phát biểu của Putin cũng được mang ra bán, trong đó bao gồm những câu nói ấn tượng của ông trích từ 190 bài phát biểu, với 40 bức ảnh đi kèm. Tựa đề của cuốn sách là “Những lời nói làm thay đổi thế giới”. Nhãn hiệu Putin thật sự sinh lợi.
Trong khi ông Putin đích thực đang làm việc bên trong các bức tường cao quây kín điện Kremlin, nhưng du khách tới Moscow vẫn có thể nhìn thấy bóng dáng của ông. Ngay gần Quảng trường Đỏ là một "bản sao" có vẻ ngoài y chang Putin, tạo dáng cho du khách chụp ảnh.
Tỉ lệ ủng hộ ông Putin hiện giờ vẫn trên mức 80%. Nhưng con số này bắt đầu giảm nhẹ. Trong suốt 15 năm cầm quyền, có bốn lần tỉ lệ ủng hộ ông cao vọt lên.
Ba lần trong số đó là khi Nga vướng vào xung đột. Năm 2003 là cuộc chiến ở Chechnya. Năm 2007-08 là cuộc chiến ở Gruzia, và giai đoạn 2014-15 là sáp nhập Crưm và xung đột đông Ukraina. Khi Nga sáp nhập Crưm, tỉ lệ ủng hộ cho ông Putin là 89% và hiện là khoảng 82%.
Jane Lezina, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Levada ở Moscow, nói rằng người dân Nga trong sáu tháng qua quan tâm nhiều tới đồng rúp mất giá, chi tiêu đắt đỏ và những đồng lương bị hao hụt. Họ ưu tư nhiều hơn tới những gì gần với túi tiền của mình, chứ không phải các "cuộc viễn chinh" của Nga.
Các chính quyền địa phương cũng chịu sức nóng từ nền kinh tế suy giảm. Thậm chí, tỉ lệ ủng hộ Thủ tướng Dmitry Medvedev cũng giảm mạnh. Riêng ông Putin vẫn không hề hấn gì.
“Mọi người đều có ấn tượng (hoặc tin tưởng) rằng Nga quay trở lại vị thế cường quốc, rằng sự vĩ đại của nước Nga nay đã bất ngờ phục hồi”, Lezina nói. "Tôi không nghĩ là những tỉ lệ ủng hộ cao như vậy có thể kéo dài trong tình hình khủng hoảng kinh tế sâu như vậy”.
Trong một nhà máy khí đốt cũ là trụ sở của Set. Nhóm này bao gồm một nhóm thanh niên trẻ mang đậm tinh thần dân tộc thần tượng Putin.
“Khi họ tới đây lần đầu, chúng tôi nói về Putin, về nước Nga, và khi họ không ủng hộ Putin nữa, chúng tôi nói ‘Tạm biệt. Mời bạn mở cửa và đi tới chỗ khác” - Makar Vikhliyantsev, người tạo dựng nhóm Set, nói.
Những nghệ sĩ, nhà thiết kế và nhà làm phim trẻ sử dụng không gian để sáng tạo nên các tác phẩm mang tính ái quốc hoặc lấy Putin làm tâm điểm.
Khi đề cập tới việc nhiều người nhìn Putin với con mắt rất khác, Vikhliyantsev cười lớn, nói rằng: “Đó là vấn đề chỉ của người phương Tây”.
Trở lại với trung tâm mua sắm sầm uất ở Moscow, cô gái bán nước hoa đi vòng quanh quầy và mời mọi người thử mùi hương "Lãnh đạo số 1".
Một người đàn ông dừng lại, đưa tay để thử mùi. “Rất dễ chịu” – người này nói, rồi kính cẩn đặt tay lên hình Putin in nổi trên chai nước hoa. “Chúa phù hộ ông ấy” – người khách nói rồi bước vào quầy mua nước hoa lấy cảm hứng từ Tổng thống.