Xe chở đất 'lộng hành', dân khốn đốn
Thời gian gần đây, tuyến đường giao thông nông thôn ở thôn Cao Lĩnh và Dục Mỹ của xã Cao Xá, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ bị xuống cấp trầm trọng bởi hàng trăm xe tải chở đất, cát chạy ầm ầm suốt ngày đêm. Hệ lụy kéo theo đó là bụi bay mù mịt, tra tấn người dân và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông ở khu vực này.
Xe tải chở đất cát cho nhà máy gạch Bắc Á làm các con đường ở Thôn Dục Mỹ
và Cao Lĩnh (xã Cao Xá, huyện Lâm Thao) bị xuống cấp trầm trọng.
Xe tải chở đất… hành dân
Thời gian gần đây, xe tải chở đất cát cho nhà máy gạch Bắc Á (thuộc Công ty CP đầu tư và xây dựng Bắc Á) chạy ầm ầm suốt ngày đêm trên đường giao thông nông thôn thuộc địa bàn thôn Cao Lĩnh và Dục Mỹ (xã Cao Xá) khiến đường giao thông xuống cấp trầm trọng. Mỗi ngày, con đường này phải “oằn mình” gánh chịu hàng trăm lượt xe tải trọng lớn khiến đường bị xuống cấp nghiêm trọng với hàng trăm ổ voi, ổ gà chằng chịt.
Thêm vào đó, các xe tải chở đất, cát không được che chắn cẩn thận nên đất, cát rơi vãi xuống đường gây nguy hiểm cho người và phương tiện khác tham gia giao thông. Mỗi khi xe tải chạy, cuốn theo lớp bụi dày đặc, khiến toàn bộ tuyến đường lúc nào cũng ngập chìm trong bụi bặm. Xe quá tải phóng nhanh, vượt ẩu, con đường mấp mô biến dạng, bụi bay mù mịt làm khuất tầm nhìn nên con đường này thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.
Ngày nắng thì bụi, ngày mưa thì cả tuyến đường ngập bùn đất nhão nhoét. Các nhà dân sát đường mặc dù có hai lớp cửa nhưng trong nhà vẫn phủ bụi dày đặc. Người tham gia giao thông đã khổ thì người dân hai bên đường càng khổ hơn. Do đường quá bụi nên các nhà dân phải đóng cửa kín mít cả ngày lẫn đêm để tránh bụi và tiếng ồn.
“Con đường độc đạo đi vào khu nghĩa trang nhân dân thôn Cao Lĩnh tại khu Rừng Nghê và Gò Ông Mọ cũng bị ô tô chở gạch, chở đất cát cho nhà máy gạch Bắc Á cày nát thành ổ voi, ổ trâu, trời mưa thì sục bùn đất, trời nắng thì bụi mù. Đề nghị các cấp chính quyền có biện pháp xử lý”- cụ Tiến người dân thôn Cao Lĩnh bức xúc.
Theo người dân cho rằng, đường bê tông liên thôn Dục Mỹ và thôn Cao Lĩnh đã được cấp có thẩm quyền cắm biển hạn chế tải trọng 6 tấn. Nhưng trên thực tế thì nhiều xe ô tô chở đất cát quá tải cho nhà máy Bắc Á vẫn hiên ngang đi giữa ban ngày mà không bị xử lý. Đoạn đường bê tông qua Cống Dục bị hư hỏng vừa mới được đổ bê tông để chắp vá những chỗ xuống cấp.
“Sống sát mặt đường mà chúng tôi không làm ăn được gì phải đóng cửa kín mít cả ngày vì quá bụi. Ra đường thì nơm nớp lo sợ xe chở đất cán phải. Nhân dân kiến nghị nhiều lần nhưng chẳng có cơ quan nào quan tâm giải quyết, cũng chẳng có ai kiểm tra, kiểm soát tình trạng xe quá tải lộng hành… không biết chúng tôi phải chịu khổ đến bao giờ nữa” - chị Thu, một hộ dân ở xã Cao Xá bức xúc bày tỏ.
Đi theo các xe ô tô chở đất cát nêu trên, tìm đến tận nơi đào xúc đất tại bãi bồi sông Hồng, đê Tả Thao thuộc địa phận xã Vĩnh Lại (huyện Lâm Thao). Theo quan sát thì vùng đất bãi bồi màu mỡ này như một bãi chiến trường với nhiều hố bom. Tại đây, các máy xúc đang hoạt động hết công suất với hàng chục xe ô tô lớn nhỏ chở đất cát tỏa đi các nơi.
Người dân xã Vĩnh Lại cho biết, đất bãi bồi này trước đây người dân trồng mía, trồng chuối. Sau này nhà nước thu hồi cho thuê, người dân không có tiền để thuê cả mấy héc ta đất bãi nên Công ty Chiến Thắng thuê lại.
Trách nhiệm thuộc về ai?
Lý giải về vấn đề trên, ông Nguyễn Tuấn Hiệp - Giám đốc Công ty CP đầu tư và xây dựng Bắc Á, thừa nhận: “Tuyến đường mà người dân phản ánh xuống cấp, hư hỏng là có thật. Tôi là người bỏ tiền ra sửa mấy lần rồi… Sau khi Sở GTVT tỉnh Phú Thọ cắm biển quá tải, tôi đã phải lên làm việc với UBND huyện Lâm Thao đi đến thỏa thuận là tôi chịu trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng cái đường đấy, cứ hỏng đâu phải sửa đấy”.
Lý giải về vấn đề các xe tải chở đất, cát có dấu hiệu quá tải ông Nguyễn Tuấn Hiệp trả lời quanh co: “Về xe quá khổ quá tải thì bên CSGT chịu tránh nhiệm. Nếu mà ô tô sai thì bên CSGT bắt… Còn việc người ta chở quá khổ, quá tải thì có cơ quan chức năng giải quyết”.
Trao đổi với PV về việc thuê đất bãi bồi và việc nhiều xe ô tô chở quá tải đất cát, ông Đào Ngọc Toản - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lại cũng xác nhận, hiện tượng một số xe ô tô chở đất cát quá tải là có. Còn diện tích đất bãi bồi ven sông Hồng là do UBND tỉnh Phú Thọ giao đất cho Công ty Chiến Thắng thuê đất để khai thác đất cát và tập kết vật liệu. Tới đây xã sẽ kiểm tra vấn đề này và kiến nghị cấp trên xử lý giúp cho xã, bởi quá thẩm quyền của xã.
Vậy các xe ô tô tải hạng nặng cơi nới thành thùng có dấu hiệu chở đất cát quá tải lưu thông trên các tuyến đường từ xã Vĩnh Lại đi qua xã Cao Xá đến nhà máy gạch Bắc Á làm hư hỏng đường và gây ô nhiễm môi trường thì trách nhiệm thuộc về ai…?