Mạnh tay với xe dừng, đỗ trái phép
Tình trạng dừng đỗ các loại xe trên 9 chỗ ở các tuyến đường trong khu vực trung tâm TP.Hồ Chí Minh lâu nay được coi là vấn nạn. Thậm chí, nhiều tài xế, doanh nghiệp vận tải còn coi một số tuyến đường là bến cóc của riêng họ. Việc các cơ quan chức năng mạnh tay ra quân xử lý, xử phạt, gắn biển báo các khu vực này là vô cùng cần thiết, lập lại kỷ cương và trả lại không gian đô thị cho người dân.
Thành phố mạnh tay xử phạt các xe dừng, đỗ sai quy định.
Theo ghi nhận của chúng tôi, việc dừng đỗ xe sai quy định ở khu vực trung tâm là khá phổ biến. Các tuyến đường thường xuyên để xảy ra vi phạm như đường Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Thái Bình, Trần Hưng Đạo (quận 1), đường Lê Hồng Phong (quận 5)… luôn tồn tại hàng trăm các xe vận tải hành khách trên 9 chỗ thường xuyên dừng đậu quá lâu so với quy định.
Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Hoàng Nam, Đội trưởng Đội thanh tra giao thông số 5 (Sở GTVT TP.HCM) cho biết: Mỗi ngày tại khu vực trung tâm có hàng trăm các xe vi phạm lỗi dừng, đỗ sai quy định. Việc xử phạt, cảnh cáo là hết sức cần thiết, nhằm tạo ý thức chấp hành cho các chủ phương tiện. Vừa qua, có nhiều tuyến đường đã bị các doanh nghiệp vận tải lợi dụng biến thành bến cóc, xe dù khi liên tục đậu xe, bắt khách, khiến người dân rất bất an. Vì thế, song song với việc cắm biển báo tại những nơi thường tập trung xe dừng đỗ, chúng tôi kiên quyết nghiêm cấm các xe có hành vi tái phạm.
Về các trường hợp cụ thể bị xử phạt, ông Nam cho biết, trong mấy ngày đầu ra quân kiểm tra, lực lượng chức năng đã xử phạt và nhận thấy, hầu hết các xe vi phạm là xe du lịch, dừng đỗ ở các tuyến đường trung tâm để bắt khách, chờ khách, đón khách. Ngoài ra, các xe vận tải chạy tuyến thành phố và các tỉnh lân cận nhưng không đăng ký ở các bến xe theo quy định cũng lợi dụng sơ hở để đậu, đỗ nhằm đón, trả khách. Tất cả các trường hợp này nếu phát hiện vi phạm nhiều lần đều có thể tước giấy phép lái xe, tước các hoạt động kinh doanh vận tải.
Trong những ngày đầu kiểm tra, theo Thanh tra giao thông TP.Hồ Chí Minh, có hàng chục trường hợp xe vi phạm bị xử phạt nhưng đó chỉ là bề nổi. Thực tế, lợi dụng địa hình nhiều tuyến đường đan xen, hàng trăm các xe vi phạm đã chạy ra khu vực vùng ven như quận 2, quận 9, quận 7 để nằm chờ, khi có khách lại chạy vào. “Hầu hết các xe này đều chạy tuyến cố định, nếu không đăng ký bến, họ bắt buộc phải tới các điểm đã quy định với khách. Vì thế, bằng nhiều cách, các xe vẫn cố tình vi phạm”, đại diện một cán bộ Đội thanh tra số 1 cho biết.
Được biết, một trong những tuyến đường mà hàng trăm xe vận tải chọn lựa để tránh thanh tra là đường Mai Chí Thọ (quận 2), bởi đây là tuyến đường lớn, lòng lề đường rộng lại tiếp giáp với trung tâm thành phố. Theo quan sát của chúng tôi, bắt đầu từ khu vực đầu hầm Thủ Thiêm (phía quận 2), mỗi ngày có khoảng hơn 100 chiếc xe khách lớn dừng đỗ nối đuôi nhau. Những ngày cao điểm cuối tuần, đoàn xe này có khi kéo dài cả cây số.
Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh cho biết, ngày 25-2 việc xử phạt cứ tiến hành, ngày 26-2, lãnh đạo sở sẽ gặp đại diện các hãng vận tải, công ty du lịch, kinh doanh trên địa bàn thành phố để có phương án xử lý. Nếu các hãng nào cố tình vi phạm sẽ có hình thức xử lý mạnh tay hơn. Cũng trong buổi làm việc tới đây, phía Sở GTVT sẽ kết hợp với Ủy ban an toàn giao thông quốc gia để trao đổi, tìm các phương án chi tiết nhằm có hướng giải quyết đối với các loại xe vận tải hành khách công cộng trên 9 chỗ. Quan điểm chung là không để các doanh nghiệp nào cố tình vi phạm, làm ảnh hương đến an toàn giao thông chung được phép hoạt động ở thành phố.