Bộ Tài chính lý giải về cách điều hành giá cước vận tải
Chiều muộn ngày 26/2, Bộ Tài chính lên tiếng về cơ chế quản lý, thực tế và phương hướng điều hành giá cước vận tải bằng xe ôtô sau khi dư luận có nhiều bức xúc cho rằng, với cách quản lý giá cước vận tải như hiện nay khá chồng chéo, nửa vời.
Ảnh minh họa.
Bộ Tài chính cho rằng, các đơn vị vận tải ôtô được tự quy định giá cước vận tải và với 3 loại hình: vận tải hành khách bằng xe taxi, vận tải tuyến cố định và vận tải bằng xe buýt, các đơn vị vận tải bắt buộc phải thực hiện kê khai giá với cơ quan có thẩm quyền là Sở GTVT hoặc Sở Tài chính hoặc UBND cấp huyện theo sự phân công của UBND tỉnh.
Ngoài 3 loại hình trên, căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xem xét, quyết định bổ sung dịch vụ kinh doanh vận tải bằng ôtô theo hợp đồng, kinh doanh vận chuyển khách du lịch bằng xe ôtô, kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ôtô vào danh mục thực hiện kê khai giá tại địa phương.
Việc định giá cước khác nhau giữa các đơn vị vận tải ôtô tùy thuộc đặc điểm kinh doanh từng đơn vị, từng thời điểm, từng quy mô hoạt động, khả năng quản trị mà đơn vị tính toán giá cước để vừa cạnh tranh, thu hút kích cầu tiêu dùng, vừa phát triển thị trường; trong đó, xăng dầu là 1 một trong số những chi phí cấu thành lên giá cước vận tải.
Trước diễn biến giảm của chi phí xăng dầu trong thời gian vừa qua, bên cạnh những đơn vị kinh doanh vận tải đã tính toán, rà soát, kê khai giảm giá cước vận tải thì còn có những đơn vị chậm kê khai giảm giá hoặc giảm giá chưa phù hợp.
Tính đến thời điểm này, tất cả các địa phương đều có văn bản chỉ đạo điều hành về giá cước vận tải, trong đó thống kê từ liên Bộ (thông tin từ cuộc họp về giá cước vận tải ngày 22/2/2016 tại Bộ Giao thông Vận tải) cho thấy: Tính đến hết ngày 19/2/2016 đã có 978 tuyến cố định; 67 tuyến xe buýt và 363 hãng taxi đã giảm giá cước, tỷ lệ giảm giá từ 1%-33,3%.
Để nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý giá cước vận tải trong thời gian tới; khắc phục hạn chế của cơ chế thị trường do các đơn vị kinh doanh vận tải chưa chủ động tính toán, rà soát kê khai giảm cước khi yếu tố đầu vào giảm, Bộ Tài chính cho biết hiện liên Bộ Tài chính - Giao thông Vận tải đang tổng hợp ý kiến các địa phương và cơ quan liên quan đối với Dự thảo TTLT sửa đổi, bổ sung một số điều tại Thông tư liên tịch số 152/TTLT-BTC-BGTVT ngày 15/2/2014 hướng dẫn thực hiện giá cước vận tải bằng xe ô tô và giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.
Trong Dự thảo đã có nhiều điểm mới góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vi kinh doanh vận tải như hướng dẫn cụ thể cách thức tiếp nhận văn bản kê khai giá trả lời đơn vị bằng hình thức thư điện tử, đối với trường hợp kê khai giảm giá cho phép thực hiện ngay mức kê khai giảm và tiếp tục tính toán, điều chỉnh nếu có....