Không để xe tha chất thải 'ung dung' vào nội đô

Nguyên Khánh 07/03/2016 16:50

Phải “siết chặt công tác quản lý, tăng cường xử phạt mới không để tình trạng các loại xe tha một loạt chất thải gây ô nhiễm vào trong khu vực nội đô", Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Bí thư Hoàng Trung Hải phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại cuộc làm việc với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về phát triển kết cấu hạ tầng, đảm bảo trật tự ATGT trên dịa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2016-2020 diễn ra ngày 7/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho rằng, vấn đề giao thông tại khu vực nội đô đã ở mức báo động.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, vẫn còn những tồn tại như, nguồn lực còn khó khăn nên một số nội dung quy hoạch khó thực hiện được đúng theo lộ trình; tiến độ một số dự án còn chậm do khó khăn về vốn và giải phóng mặt bằng; việc đầu tư các phương thức vận tải công cộng khối lượng lớn để giải quyết ùn tắc còn chậm, đặc biệt là tiến độ các tuyến đường sắt đô thị, phương thức vận tải công cộng chủ yếu bằng xe buýt vẫn phải bù lỗ; phương tiện giao thông cá nhân vẫn tăng mạnh...

Ông Nguyễn Hồng Trường đề nghị, Hà Nội và Bộ GTVT cần tập trung ưu tiên đầu tư hệ thống các cầu qua sông Hồng, sông Đuống; các tuyến trục hướng tâm, trục chính đô thị, hoàn thiện các tuyến đường vành đai chính và phân công rõ trách nhiệm đầu tư của Bộ GTVT và của TP. Hà Nội...

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Hoàng Trung Hải cho rằng, giao thông Thủ đô đã có những chuyển biến tích cực nhờ TP ưu tiên 50% nguồn ngân sách dành cho hạ tầng giao thông; nhưng tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng nhu cầu bởi: “Chúng ta vẫn còn tình trạng đầu tư cho hạ tầng giao thông theo kiểu bóc ngắn cắn dài, như vành đai 3 vừa làm xong thì đã không đáp ứng được yêu cầu. Trong khi đó, các chỉ tiêu quy hoạch tiến độ rất chậm. Giờ chúng ta mới dành 8,65% quỹ đất dành cho giao thông dù có tiến bộ nhưng với yêu cầu là chưa đáp ứng được, vì vậy cần ưu tiên hơn nữa quỹ đất cho giao thông. Giao thông tĩnh cũng vậy, thế giới không có công ty khai thác điểm đỗ, Hà Nội có công ty này nhưng vẫn tràn ngập xe và không đủ chỗ đỗ” - Bí thu Thành ủy Hà Nội nói.

Vì vậy, cần tích cực phát triển phương tiện giao thông cộng cộng theo hướng thân thiện, văn minh và kết nối hạ tầng để hút người dân tham gia.

Cho rằng, vấn đề hạ tầng giao thông của Hà Nội đã ở mức báo động, thời gian tới Hà Nội cần ưu tiên khai thác không gian ngầm, tăng cường đất cho giao thông, cần số hóa toàn bộ hệ thống giao thông, theo dõi, phân luồng giao thông từ xa. Đặc biệt phải phân loại công trình giao thông ra để tìm nguồn vốn thực hiện.

Nhưng căn cơ là phải “siết chặt công tác quản lý, tăng cường xử phạt mới không để tình trạng các loại xe tha một loạt chất thải gây ô nhiễm vào trong khu vực nội đô. Có quản chặt công tác quản lý cán bộ mới giảm được tình trạng vỉa hè dành cho người đi bộ thành chỗ kinh doanh của một số người. Cán bộ phường thấy các hộ vi phạm phải nhắc nhở, xử phạt. Nếu để tình trạng sai phạm tái diễn, tràn lan thì cán bộ phường, xã phải chịu trách nhiệm”, ông Hải nhấn mạnh.

Nguyên Khánh