Thận trọng mua sắm online
Trong phong trào kinh doanh, bán hàng qua mạng ngày càng phổ biến, thì các trang mạng xã hội (facebook) cũng liên tục xuất hiện nhiều “shop” bán hàng online. Tuy nhiên, đi kèm với những tiện lợi mà việc bán hàng qua mạng đem lại là những chiêu trò lừa đảo khiến nhiều người tiêu dùng lâm cảnh “tiền mất tật mang”.
Đa phần người tiêu dùng than thở, họ thường xuyên mua phải những sản phẩm thời trang khác xa so với hình ảnh quảng cáo trên mạng. Chị Nguyễn Vân Nhi (Đội Cấn, Hà Nội) là một trong những nạn nhân mua hàng online bởi không ít lần đã mua phải những sản phẩm quần áo, giày dép khác hẳn so với hình ảnh quảng cáo. “Một chiếc áo sơ mi trên hình quảng cáo màu sắc rất nhã, lên dáng rất đẹp, nhưng đến khi cầm tận nơi thì sản phẩm thực khác “một trời một vực” so với sản phẩm quảng cáo. – chị Vân Nhi chia sẻ.
Trường hợp của chị Diễm Hạnh (ở phố Quan Nhân, Thanh Xuân, Hà Nội) thì bi đát hơn, chiếc váy chị mua online hoàn toàn không mặc được một lần nào vì vừa giặt xong vải bị… nổ lỗ chỗ. Chiếc váy trở thành đồ phế thải ngay sau khi trao tiền cho nhân viên bán hàng online.
Câu chuyện được chị Hạnh chia sẻ trên facebook cá nhân như sau: Mua hàng online thật bi đát. Mình vừa mua một chiếc váy màu xanh, xem trên hình quảng cáo rất bắt mắt, giá chỉ 250 ngàn đồng. Mất thêm tiền ship 30 ngàn đồng vì là hàng từ tận trong Cần Thơ chuyển ra. Thế nhưng sau khi mang chiếc váy đi giặt thì ôi thôi, không mặc được nữa vì nền vải xanh bị nổ trắng lỗ chỗ.
"Rất bức xúc mình gọi điện cho chủ hãng thời trang online bán sản phẩm đó cho mình thì chỉ nhận được lời xin lỗi, lần sau em sẽ rút kinh nghiệm. Tiền thì mất rồi, đồ không dùng được, chủ hàng thì ở quá xa” – chị Diễm Hạnh than thở và cho biết, kể từ sau lần đó chị “cạch” không bao giờ mua hàng online nữa.
Thông thường, quy trình của một sản phẩm khi được bán trên mạng, qua facebook thường là: Khách hàng xem và chọn hàng qua hình, sau đó liên hệ với chủ hàng bằng số điện thoại hoặc “comment” trực tiếp địa chỉ và số điện thoại của khách hàng vào sản phẩm chụp hình trên mạng, và ngay ngày hôm sau sẽ được shipper - người vận chuyển hàng – trao tận tay.
Đây là một phương thức giao dịch được nhiều “thượng đế” ưa chuộng trong thời đại internet, mạng xã hội phát triển mạnh mẽ như hiện nay bởi tính thuận tiện, nhanh chóng và tiết kiệm được thời gian của cả người bán và người mua. Thế nhưng, hình thức này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
Và trường hợp của chị Diễm Hạnh và chị Vân Nhi kể trên là những trường hợp điển hình của việc bán hàng theo kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó”, khi mà sản phẩm nhận được khác hoàn toàn so với hình quảng cáo.
Lợi dụng sự tin tưởng của các “thượng đế”, ngày càng xuất hiện nhiều chiêu lừa bán hàng qua mạng đang khiến cho hình thức kinh doanh thương mại điện tử đánh mất niềm tin của người tiêu dùng. Giới chuyên gia kinh tế khuyến cáo, người tiêu dùng nên thận trọng hơn khi mua hàng qua mạng, kiểm tra kỹ sản phẩm khi nhận hàng và đặc biệt với những sản phẩm quá đắt tiền, khách hàng nên đến tận nơi để xem hàng và giao tiền, để tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra, vì lòng tham, nhiều người sẵn sàng đánh đổi với chữ tín.