Minh bạch trạm thu phí không dừng

Tuấn Việt 15/03/2016 23:37

Việc áp dụng trạm thu phí không dừng trên toàn quốc là việc làm cấp thiết, nhất là khi công nghệ này vừa tiết giảm kinh phí cho người sử dụng và chủ phương tiện, vừa tạo tính công khai và minh bạch. Chủ đầu tư phải chấp nhận. Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường trong cuộc họp Thống nhất trạm thu phí không dừng trên toàn quốc ngày 15/3, tại Hà Nội.

Trạm thu phí không dừng tại Quảng Bình.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, có nhiều đường cao tốc, sẽ có thêm nhiều trạm thu phí. Nếu mỗi trạm phải mất ít phút với phương án thu phí thủ công, lượng xe sẽ ùn ứ. Tổng thể hàng chục nghìn xe trong ngày sẽ gây áp lực không nhỏ cho một tuyến đường, chưa kể thiệt hại về kinh tế cũng như thời gian cho chủ đầu tư và chủ phương tiện. Việc áp dụng trạm thu phí không dừng sẽ khắc phục được những hạn chế ấy. Tuy nhiên, ở đây, do có nhiều chủ đầu tư nên thống nhất áp dụng công nghệ nào cho hợp lý chính là “bài toán” khó hiện nay.

“Một năm qua, Bộ GTVT trên cơ sở thí điểm một số trạm thu phí không dừng trên quốc lộ 1 và 14 đã lựa chọn được công nghệ và đó là công nghệ phù hợp. Do vậy, không lý nào không áp dụng nhất là khi bộ GTVT đã xây dựng cụ thể mức phí để nhà đầu tư thụ hưởng sau khi trang bị thiết bị, bảo dưỡng thường xuyên và phí dịch vụ để bảo đảm tính liên thông liên tục và không bị thiệt thòi. Ở đây, nếu không thống nhất phương án trạm thu phí không dừng là do nhà đầu tư có vấn đề về sự minh bạch. Điều này là không chấp nhận” - Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh.

Do vậy, Bộ GTVT đề nghị công ty VETC (Công ty con của TASCO) xây dựng tiến độ cụ thể 28 trạm thu phí không dừng trước ngày 28/3, báo cáo Bộ GTVT. Bên cạnh đó, ngay trong tuần sau, Ban PPP (Bộ GTVT) sẽ ký ngay hợp đồng với các nhà đầu tư. Đơn vị nào không ký, Bộ GTVT sẽ ra quyết định dừng thu phí với đơn vị ấy. Ngoài ra, TASCO, VETC có trách nhiệm làm việc với hai đối tác Capro và Vettel để thống nhất hệ thống, bảo đảm các trạm thu phí không dừng liên kết được với nhau để chia sẽ dữ liệu và đáp ứng tính minh bạch, rõ ràng.

Theo kế hoạch, dự kiến đến ngày 30/5, các trạm thu phí không dừng do VEC, TASCO và VETC đã được thông qua sẽ kết thúc lắp đặt .

Ngày 30/4 sẽ xây dựng, lắp đặt xong thiết bị và chính thức thu phí không dừng tại tất cả các trạm trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên. Năm 2017, sẽ triển khai không barie trên toàn quốc.

Bộ GTVT cho biết: Việc áp dụng trạm thu phí không dừng trên cả nước sẽ tiết kiệm được khoảng 70 tỷ đồng/năm tiền in vé và 233 tỷ đồng/năm chi phí nhiên liệu. Ngoài ra, trạm thu phí không dừng sẽ tiết kiệm được tiền lương cũng như chi phí cho nhân viên thu phí, lương tài xế và thời gian chờ đợi cho người tham gia giao thông khoảng 2.800 tỷ đồng/năm. Tóm lại, lợi ích kinh tế xã hội khi áp dụng hệ thống thu phí không dừng trên cả nước sẽ khoảng trên 3.000 tỷ đồng/năm.

Tuấn Việt