Kênh đào Panama sẽ sớm mở cửa trở lại vào tháng 6

V.N 25/03/2016 11:25

Sau gần hai năm bị chậm tiến độ so với dự kiến, dự án mở rộng và nâng cấp kênh đào Panama - con kênh giữ vai trò huyết mạch nối giữa Thái Bình Dương và Đại Tây Dương - đang trong quá trình hoàn tất và dự kiến sẽ hoạt động trở lại vào ngày 26/6 tới.

Kênh đào Panama.

Phát biểu tại một buổi lễ với sự tham dự của Tổng thống Panama Juan Carlos Varela ngày 23/3, Giám đốc điều hành kênh đào Panama Jorge Quijano tái nhấn mạnh tầm quan trọng của kênh đào này như một tuyến đường quá cảnh quốc tế và là “điểm gặp gỡ của các nền văn minh.” Ông thừa nhận mặc dù kế hoạch mở rộng kênh đào là công việc khó khăn và khó theo kịp tiến độ, song dự án này đang trong quá trình hoàn thành.

Kênh đào Panama là một trong những tuyến đường biển chủ chốt trên thế giới. Hơn 1.000 lượt tàu hàng đi qua đây mỗi tháng, với tổng lượng hàng hóa 200 triệu tấn/năm. Theo thống kê, hàng năm, các nước Trung Mỹ thu về khoảng 1 tỷ USD từ phí vận chuyển qua con kênh này.

Kênh đào Panama là kênh đào chính cho tàu thuyền đi qua, cắt ngang eo đất Panama tại Trung Mỹ, nối Đại Tây Dương với Thái Bình Dương và được biết đến là 1 trong 10 kênh đào tuyêt đẹp trên thế giới. Với chiều dài gần 80 km, chạy từ thành phố Panama bên bờ Thái Bình Dương tới Colon bên bờ Đại Tây Dương, kênh đào nhân tạo Panama đã làm thay đổi quá trình vận chuyển và du lịch bằng cách kết nối Đại Tây Dương và Thái Bình Dương trên một dải đất hẹp ở Panama.

Kênh đào Panama là một trong những công trình lớn và khó khăn nhất từ trước đến nay. Hoàn thành và mở cửa năm 1914, kênh đào trở thành đường dẫn quan trọng trong giao thông hàng hải quốc tế. Mỗi năm có hơn 14.000 tàu thuyền đi qua đây. Dự án mở rộng, nâng cấp kênh đào Panama chính thức khởi công từ năm 2007 với kinh phí đầu tư 5,25 tỷ USD nhằm tiếp nhận các tàu trọng tải cỡ lớn. Theo đó, một âu thuyền thứ 3 sẽ được xây dựng làm tăng gấp đôi công suất khai thác của kênh. Đây là dự án được kỳ vọng sẽ tối đa hóa vị trí chiến lược của quốc gia để trở thành một trung tâm hàng hải quốc tế và thương mại toàn cầu.

Tuy nhiên, tiến độ triển khai dự án đầy tham vọng này đã bị chậm lại gần hai năm so với kế hoạch ban đầu là năm 2014, do các cuộc đình công và tranh cãi liên quan đến khoản phí phụ trội giữa giới chức quản lý kênh đào và Tập đoàn Xây dựng đa quốc gia GUCP - liên minh các công ty thầu dự án.

V.N