Vụ dân chặn đường xe quá tải ở Thanh Hoá: Dân khổ vì xã quan liêu

Nguyễn Chung - Đình Giang 26/03/2016 14:10

Thời gian qua, tại thôn Toán Phúc, xã Thiệu Toán, huyện Thiệu Hoá (Thanh Hoá) người dân vì bức xúc với nạn xe quá tải hoành hành đã đổ đất đá, gậy gộc ra chặn đường. Như lời ông Lê Công Hải - Chủ tịch UBND xã này thì dân làm vậy là dân sai, dân phạm luật. Song, nhìn nhận một cách thấu đáo chuyện dân phải ra chặn đường là cực chẳng đã.

Vụ dân chặn đường xe quá tải ở Thanh Hoá: Dân khổ vì xã quan liêu

500m đường gánh hàng trăm chuyến xe tải trọng lớn mỗi ngày từ các bến mỏ.

Đổ đá chặn xe quá tải

Dọc theo tỉnh lộ 515, chúng tôi về xã Thiệu Toán, huyện Thiệu Hoá một ngày mưa. Cung đường hơn 10km vốn được rải thảm nhựa nay toàn ổ trâu, ổ voi. Vừa đặt chân đến ngã ba thôn Toán Phúc, xã Thiệu Toán, xe chúng tôi không thể đi tiếp, phải nép vào một bên đường nhường cho xe tải chở cát đi qua. Mặt đường lầy lội, trơn trượt. Theo một hộ dân bán hàng nơi đây thì tình trạng xe quá khổ, quá tải tại địa phương đã diễn ra từ 3-4 năm nay. Vì ô nhiễm môi trường mà cuộc sống cũng như sức khoẻ của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Thế nhưng, dù nhiều lần kiến nghị, ý kiến tại các cuộc họp địa phương, trong các cuộc tiếp xúc cử tri vẫn không cho kết quả.

Theo phản ánh, tình trạng xe quá khổ, quá tải nơi đây diễn ra phức tạp do UBND tỉnh Thanh Hoá cấp phép cho mỏ cát số 15 và các bến bãi tập kết cát trên địa bàn hoạt động. “Cấp phép hoạt động thì dân không phản đối, song hoạt động mà làm nát đường dân sinh, đường tỉnh lộ; làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, sức khoẻ người dân thì chúng tôi không đồng tình”- một người dân cho biết.

Theo chỉ dẫn, chúng tôi từ tỉnh lộ 515 rẽ vào đường dân sinh thuộc thôn Toán Phúc – con đường chính dẫn tới các bãi tập kết cát, mỏ cát đóng trên địa bàn. Trước mắt, con đường đã bị biến dạng trầm trọng. Chỉ dừng lại vỏn vẹn mươi phút đồng hồ quan sát, có tới cả chục chiếc xe ben chất đầy cát thi nhau gầm rú “cày đường”. Hầu như xe nào cũng cơi nới từ 50 -70cm so với thành thùng xe; cát nước vương vãi đổ xuống khắp cung đường… Một người dân bày tỏ: “Dân chúng tôi kêu nhiều nhưng không thấy đơn vị nào xử lý. Hôm rồi do quá bức xúc, dân chúng tôi mới đổ đá ra đường ngăn xe quá tải đi qua. Sau đó, chính quyền xã cho lực lượng công an xuống dẹp đất đá đi, xã bảo làm việc với các doanh nghiệp và họ nhận được lời hứa sửa đường... Tuy nhiên, doanh nghiệp chỉ đổ xuống những hố voi, hố trâu vài xe đất một cách qua loa lại thêm phần lầy lội”.

Vụ dân chặn đường xe quá tải ở Thanh Hoá: Dân khổ vì xã quan liêu - 1

Xe quá tải cày nát đường tỉnh lộ.

Cơ quan chức năng ở đâu?

Với 500m đường nhưng chỉ những chiếc xe tải chở cát từ các bến mỏ mới dám đi qua; một cây cầu với biển cảnh báo “cầu yếu”, thế nhưng mỗi ngày phải gồng gánh hàng trăm chuyến xe quá tải!? Không dừng lại ở đó, đường tỉnh lộ 515 với gần 3km đi qua địa bàn xã này cũng bị “cày nát”; xe buýt thì hoạt động được 2 năm phải dừng… Thực trạng trên không chỉ xã biết, huyện biết, tỉnh biết nhưng tại sao lực lượng chức năng thì vắng bóng?

Theo ông Lê Công Hải - Chủ tịch UBND xã Thiệu Toán, thì đây là đường tỉnh lộ 515 chứ không phải đường xã, đường huyện quản lý? Ông Hải cho rằng: Do lưu lượng xe đi lại quá nhiều nên đường xuống cấp. Huyện Thiệu Hoá đã có chủ trương làm các cột hạn chế tải trọng, khổ trọng tại đường vào các bãi tập kết cát, mỏ cát, mỏ đá… Việc làm trên đã giảm đi nhiều thực trạng quá khổ, quá tải. Song, cột hạ tải cũng làm ảnh hưởng đến mĩ quan, gây ảnh hưởng đến giao thông. “Còn việc giám sát, quản lý của địa phương thì chính quyền không được phép dừng xe, chặn xe xử lý. Việc người dân vác gậy gộc, đổ đá ra đường là vi phạm pháp luật”. – ông Hải nói.

“Hôm dân chặn xe, tôi đã làm việc với doanh nghiệp, nó (doanh nghiệp - PV) hứa sẽ làm đoạn đường ấy, không biết nó đã làm chưa?” - ông Hải nói. Việc tu bổ 500m đường xuống cấp do xe quá tải là quá khó với 3 doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn? - chúng tôi đặt câu hỏi. Chủ tịch xã trả lời: “Khó thì không khó nhưng cha chung không ai khóc”.

Thiết nghĩ, với kiểu đùn đẩy trách nhiệm của địa phương khi cho rằng đường tỉnh lộ là của cấp trên quản lý giám sát, xã không có thẩm quyền; trong khi đường dân sinh đóng góp bị “cày nát” thì chính quyền xã chỉ vào cuộc bằng cách nhắc nhở… thì không biết thực trạng xe quá khổ quá tải nơi đây bao giờ mới kết thúc?

Nguyễn Chung - Đình Giang