Tăng tốc thi công tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên

Lê Anh 07/04/2016 11:00

Tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1, Bến Thành - Suối Tiên tại TP HCM đang bước vào giai đoạn đẩy nhanh thi công để đảm bảo kịp tiến độ cho từng gói thầu của năm 2016 và kịp bàn giao toàn tuyến vào năm 2020.

Tăng tốc thi công tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên

Tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên đang trong quá trình thi công.

Thời điểm này, trên công trường tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên luôn có hàng trăm công nhân, kỹ sư đang hối hả làm việc để đảm bảo tiến độ của các gói thầu xây tuyến trên cao từ nhà ga Ba Son đến ga Suối Tiên. Chỉ tính riêng tuyến metro số 1 có chiều dài 17,1km, chưa kể một đoạn đi ngầm dài khoảng 1,3km.

Tất cả đều tăng tốc cho các gói thầu 1a, 1b khi thời điểm quý II-2016 vừa khởi động. Ngay từ cuối năm 2015 cho đến nay, kỹ sư Lê Thanh Lê – Chỉ huy trưởng công trình tại đây cho biết, việc thi công được triển khai ngày đêm, với khối lượng đào được hơn 500m3 đất mỗi ngày đêm. Trong đó, theo thiết kế thì nhà ga tại Nhà hát Thành phố có độ sâu 40m và dài 190m, gồm 4 tầng trong lòng đất phía dưới Nhà hát.

Theo trưởng bộ phận an toàn nhà ga, ông Nguyễn Quang Ngại, để đảm bảo an toàn cho các kỹ sư, công nhân làm việc tại hầm ngầm để thi công sàn B1 của nhà ga thì các nhân viên bộ phận an toàn của dự án thường xuyên kiểm tra, đo điều kiện khí của công trường. Cụ thể, cứ 1 tiếng các ca trực kiểm tra một lần khí độc (CH4, CO2, H2S,…) và kiểm tra hàm lượng khí oxy có ở độ an toàn cho phép hay không.

Bên cạnh đó, hiện toàn tuyến số 1 cũng đã thi công lắp đặt các dầm cầu trên cao, đạt tiến độ cao tại đoạn song hành với xa lộ Hà Nội về hướng Q Thủ Đức và Q.9. Trong đó, nhà ga Thảo Điền có tiến độ thi công nhanh nhất và đến nay đã thiết kế và thi công xong hai tầng và đang hoàn thiện các công đoạn còn lại tại nhà ga. Có những thời điểm, nhà thầu thi công sau gần 5 tháng đã đúc được hơn 700 đốt tại các bãi đúc dầm trong tổng số hơn 4.500 đốt của toàn tuyến metro số 1.

Theo Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TP HCM (HCMC Metro), dự án đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh nằm trong số các công trình giao thông – vận tải (GT-VT) của TP Hồ Chí Minh được kỳ vọng sẽ đóng góp vào việc nâng thị phần của giao thông công cộng (xe buýt, đường sắt đô thị, taxi) đến năm 2020 đạt tỷ lệ 20 – 25%, trong khi phương tiện giao thông cá nhân (ô tô, xe máy, xe đạp) sẽ chỉ dừng lại ở mức trên 70%.

Chỉ tính riêng tuyến metro số 1, từ ga Bến Thành đến ga Suối Tiên có tổng chiều dài gần 20 km đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức và một phần của huyện Dĩ An (tỉnh Bình Dương). Theo lộ trình, dự án sẽ xây dựng 14 ga, depot có diện tích khoảng 27,7 ha đặt tại phường Long Bình, Q.9. Không chỉ đưa vào vận hành tuyến Bến Thành – Suối Tiên vào năm 2020, TP Hồ Chí Minh kỳ vọng dự án sẽ tiếp tục được kéo dài đến 2 tỉnh quan trọng lân cận là Bình Dương và tỉnh Đồng Nai (qua TP Biên Hòa).

Lê Anh