Nhật đẩy mạnh chiến dịch cứu hộ sau trận động đất thứ hai

16/04/2016 13:31

Các cơ quan cứu hộ Nhật Bản hiện đang phải căng mình gánh vác nỗ lực cứu giúp các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi một trận động đất mạnh xuất hiện ở khu vực Tây Bắc nước này, chỉ một ngày sau khi một trận động đất khác xảy ra.

Quân đội Nhật Bản được triển khai để hỗ trợ người bị nạn sau trận động đất thứ hai (AFP).

Khoảng 20.000 binh sỹ đang được triển khai để thực hiện chiến dịch cứu hộ ở Kyushu sau khi trận động đất có cường độ 7,3 độ Richter xảy ra vào lúc 1h25 sáng 16/4 (giờ địa phương).

Ít nhất 15 người đã thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương do trận động đất, các hãng truyền thông Nhật cho hay.

Đến thời điểm này, hàng chục người vẫn đang bị mắc kẹt trong đống đổ nát của các tòa nhà bị sập. Trước đó, một trận động đất cũng tấn công vào Nhật Bản, khiến 9 người thiệt mạng, phá hủy nhiều tuyến đường, gây sạt lở đất trên diện rộng và khiến trên 200.000 hộ gia đình phải sống trong tình trạng bị cắt điện.

Trận động đất gây sạt lở đất trên một khu vực rộng lớn (AFP).

Hiện nay, chính phủ Nhật cũng triển khai thêm binh sỹ tới Kyushu để giúp lực lượng cảnh sát và cứu hỏa. “Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để cải thiện tình hình”, Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga cho hay.

Trận động đất thứ hai - có tâm chấn nằm sâu 10 km tại vị trí gần Kumamoto - thậm chí còn có cường độ mạnh hơn và ảnh hưởng trên một khu vực rộng lớn hơn trận động đất đầu tiên tấn công vào thành phố Kumamoto tối thứ Năm vừa qua.

Hàng nghìn người dân đã phải qua đêm trên các tuyến phố và công viên, trong khi tinh thần vẫn hoảng loạn vì lo sợ. Có nhiều báo cáo cho hay, còn rất nhiều người dân đang bị mắc kẹt trong các tòa nhà, trong đó có ít nhất 60 người mắc kẹt bên trong một tòa nhà cũ.

Ngoài ra, cả một ngôi làng đã phải đi sơ tán sau khi một con đập bị vỡ sau trận động đất, kênh NHK của Nhật Bản đưa tin. Theo cơ quan quản lý hạt nhân của chính phủ, nhà máy điện hạt nhân Sendai may mắn không bị thiệt hại gì. Một số hãng truyền thông còn cho hay, trận động đất đã khiến cho núi Aso mở đợt phun trào.

Nhiều người dân phải qua đêm ở một công viên tại thành phố Kumamoto (AFP).

Gavin Hayes, chuyên gia địa chất học thuộc viện nghiên cứu Địa chất Mỹ (USGS) có trụ sở tịa Colorado, Mỹ, nói rằng trận động đất xảy ra vào rạng sáng 16/4 sẽ làm chậm chiến dịch cứu hộ đang diễn ra. Thiệt hại từ trận động đất này sẽ ngày càng lớn hơn do ảnh hưởng trên một khu vực rộng lớn.

Trận động đất mạnh 6,2 độ Richter hôm thứ Năm đã gây nên đợt rung chấn mạnh ngang với trận động đất lịch sử từng tấn công Nhật Bản vào năm 2011. Trận động đất từng gây nên sóng thần và khiến cho các thanh nhiên liệu của lò phản ứng thuộc nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị tan chảy, gây nên một cuộc khủng hoảng hạt nhân nghiêm trọng.

Được biết, đa phần các nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất hôm 14/4 vừa qua đều ở thị trấn Mashiki, nơi một tòa nhà chung cư bị đổ sập và rất nhiều ngôi nhà bị thiệt hại. Hơn 1.000 người dân cũng bị thương trong trận động đất.

Khoảng 40.000 người khác phải bỏ chạy khỏi nhà, trong khi nhiều người dân sống gần khu vực tâm chấn phải ngủ ngoài đường do lo sợ dư chấn.