Sau Volkswagen, Mitsubishi tiếp tục dính bê bối
Hãng Mitsubishi Motors trong hôm 20/4 đã thừa nhận đã thao túng kết quả kiểm tra hơn 600.000 chiếc xe hơi mà họ bán ra thị trường Nhật Bản, trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến mức độ tiêu hao nhiên liệu của phương tiện.
Các lãnh đạo của Mitsubishi Motors cúi đầu xin lỗi trong cuộc họp báo hôm 20/4 ở Tokyo (Nguồn: Reuters).
Theo đó, các nhân viên của hãng đã cố tình sửa lại thông số tải trọng lốp xe, với mục đích khiến kết quả tiêu hao nhiên liệu của hãng tốt hơn thực tế. Gần 470.000 phương tiện mà Mitsubishi sản xuất cho Nissan hiện đang bị ảnh hưởng và chính Nissan là bên đã phát hiện vấn đề này.
Sự việc trên lập tức đã khiến giá cổ phiếu của Mitsubishi giảm đến 15% tại thị trường chứng khoán Tokyo. Các giám đốc của công ty này, bao gồm cả Chủ tịch Mitsubishi Motors Tetsuya Aikawa, đã phải cúi đầu xin lỗi ngay khi cuộc họp báo bắt đầu vào chiều 20/4 tại Tokyo.
Các cuộc thử nghiệm “giả” này bao gồm 157.000 xe hơi và 468.000 phương tiện mà họ sản xuất cho Nissan. Vụ việc ảnh hưởng tới các dòng xe của Mitsubishi, bao gồm ek Wagon, eK Space, dòng xe Dayz và Dayz Roox của Nissan. Sự việc đã được báo cáo cho Bộ Giao thông Nhật Bản, trong khi hãng Nissan đã yêu cầu các đại lý ngừng bán các phương tiện bị ảnh hưởng.
Trong nhiều năm qua, Mitsubishi đã phải vất vả để lấy lại niềm tin của khách hàng sau khi một vụ bê bối xảy ra với họ vào đầu những năm 2000, trong đó phanh phui công ty này chế tạo phanh giả, khớp ly hợp và bình xăng bị lỗi. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên mà nhà sản xuất xe hơi đứng ở vị trí thứ 6 tại Nhật Bản bị cho là thao túng các thông số tiêu thụ nhiên liệu.
Vụ việc xảy ra với Mitsubishi Motors tiếp nối vụ bê bối khí thải của hãng xe hơi nổi tiếng của Đức Volkswagen hồi năm ngoái, trong đó nhà sản xuất này đã gian lận trong các cuộc kiểm tra khí thải diesel ở Mỹ và nhiều nơi khác. Volkswagen sau đó đã phải thu hồi hàng triệu chiếc xe hơi trên toàn cầu, và tốn hàng tỷ USD để bồi thường.
Giờ đây, rất có khả năng Mitsubishi sẽ bị trừng phạt gay gắt hơn cả vụ bê bối của hãng xe Volkswagen cuối năm ngoái.