Không dễ đưa hàng Việt vào siêu thị ngoại

Nhật Minh 21/04/2016 23:34

Hàng hóa Việt Nam nếu vào được hệ thống phân phối, các siêu thị nước ngoài mới có thể phát triển mạnh mẽ và rộng khắp, đồng thời khẳng định được thương hiệu của hàng Việt trên thị trường quốc tế. Bởi siêu thị, các kênh bán lẻ nước ngoài chính là nơi tiếp xúc gần nhất với người tiêu dùng… ông Jacques Fourvel – Cố vấn Tập đoàn Casino (Pháp) chia sẻ tại buổi tọa đàm “Hàng Việt tìm đường vào hệ thống phân phối nước ngoài” do Bộ Công thương tổ chức chiều ngày 21/4, tại Hà Nội.

Yêu cầu ngày càng khắt khe

Tuy nhiên, để đưa được hàng hóa vào tiêu thụ tại các siêu thị, đặc biệt là siêu thị nước ngoài đối với các DN Việt không phải chuyện đơn giản. Nhất là khi, càng ngày các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn vệ sinh thực phẩm… ngày càng khắt khe hơn.

Theo ông Jacques Fourvel – Cố vấn Chủ tịch Tập đoàn Casino (Pháp), các nhà cung cấp của Việt Nam cần phải nắm thật rõ quy chuẩn hàng hóa, các tiêu chuẩn kỹ thuật về an toàn thực phẩm, về môi trường… khi xuất hàng vào thị trường châu Âu. Đặc biệt, họ phải am hiểu cặn kẽ pháp luật của Liên minh châu Âu.

Pháp luật của các nước thuộc Liên minh châu Âu khá tương đồng và khá khắt khe, nên nếu các DN Việt nắm rõ và tuân thủ các quy định khi đưa hàng hóa sang thị trường này thì cũng sẽ dễ dàng đưa được hàng hóa sang nhiều thị trường khác.

“Để có thể đáp ứng được những yêu cầu đó, tôi cho rằng, yếu tố chất lượng nguồn nhân lực và công nghệ sẽ là then chốt, vì khi nâng cao được nguồn nhân lực, hiện đại hóa công nghệ, DN sẽ có thể sản xuất ra được những sản phẩm hoàn toàn đáp ứng được các tiêu chuẩn về kỹ thuật, cũng như những đòi hỏi khắt khe của thị trường nước ngoài” - ông Jacques Fourvel nhận định .

Không dễ đưa hàng Việt vào siêu thị ngoại

Hàng Việt muốn vào siêu thị
nước ngoài phải đáp ứng đủ các tiêu chuẩn ngày càng khắt khe.

Chia sẻ về những kinh nghiệm khi tham gia vào hệ thống phân phối tại một số nước trên thị trường quốc tế, ông Lê Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu Mỹ nghệ Thăng Long cho biết, điều quan trọng là các DN Việt Nam luôn nỗ lực trong việc cải tiến mẫu mã sản phẩm để có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng nước ngoài.

“Mỗi mặt hàng khi bước chân vào hệ thống phân phối ở nước ngoài đều phải đáp ứng những tiêu chí cụ thể, và DN phải thường xuyên cập nhật những tiêu chí đó để đưa ra những sản phẩm phù hợp với yêu cầu của họ. Bên cạnh đó giá cả phải rất cạnh tranh thì mới mong đứng vững được ở thị trường nước ngoài”.

Theo ông Tuấn, thời gian qua, mặc dù cơ quan quản lý cũng đã nỗ lực trong việc hỗ trợ DN về mặt chính sách, cơ chế… song, điều quan trọng vẫn phải ở sự nỗ lực của bản thân mỗi DN. “Bất cứ một mặt hàng nào cũng vậy, muốn đặt chân được vào hệ thống phân phối nước ngoài, DN Việt cần phải chứng minh được rõ nguồn gốc, xuất xứ, có bao bì rõ ràng của sản phẩm đó…

Điều quan trọng là các DN phải đảm bảo được chất lượng khi xuất khẩu, vì ở đâu cũng vậy, muốn có được một thị trường ổn định, chỉ còn cách là chúng ta phải thường xuyên nâng cao năng lực sản xuất, nâng cao chất lượng hàng hóa” – ông Tuấn nhận định.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại

Nói về những khó khăn, rào cản khiến DN Việt chưa tham gia được nhiều vào hệ thống phân phối nước ngoài, ông Đặng Hoàng Hải - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu (Bộ Công thương) cho hay, thời gian qua, các DN xuất khẩu của Việt Nam chủ yếu làm gia công, đơn cử như hàng da giày, dệt may, chúng ta đều làm theo sự đặt hàng của đối tác nước ngoài nên không thể khẳng định được thương hiệu riêng của mình.

Điều này nếu không thay đổi sẽ khiến các DN Việt cứ mãi bị lu mờ trên thị trường thế giới. Tuy nhiên, ông Hải cũng thừa nhận, để DN Việt có thể có chỗ đứng nhất định trên thị trường quốc tế, một mình DN tự làm, tự bơi là rất khó, cần phải có sự hỗ trợ của Nhà nước về hành lang chính sách, cơ chế...

Và “Đề án Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2020” của Chính phủ được phê duyệt hồi tháng 9-2015 sẽ tạo điều kiện để các DN Việt Nam có nhiều cơ hội tiếp xúc gần hơn với thị trường nước ngoài, qua các kênh siêu thị ngoại trong thời gian tới – ông Hải kỳ vọng.

Tại buổi tọa đàm, ý kiến của các chuyên gia đều khẳng định, muốn hàng hóa Việt Nam tiếp cận được với các siêu thị nước ngoài, ngoài việc đảm bảo về chất lượng hàng hóa thì các nhà quản lý cũng như cộng đồng DN phải đẩy mạnh xúc tiến thương mại và kết nối với các hệ thống phân phối nước ngoài, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước sản xuất, phát triển mẫu mã sản phẩm, xây dựng thương hiệu hàng hóa xuất khẩu phù hợp với yêu cầu của hệ thống phân phối nước ngoài. Bên cạnh đó, lực lượng người Việt ở nước ngoài sẽ là cầu nối quan trọng kết nối doanh nghiệp Việt với các đối tác bản xứ...

Nhật Minh