Đại diện Formosa từ chối trả lời nhiều câu hỏi

Hạnh Nguyên 26/04/2016 18:29

Chiều nay, 26/4, tại buổi họp báo, các PV báo chí Trung ương và địa phương đã đưa ra nhiều câu hỏi đối với đại diện Formosa.

Đại diện Formosa từ chối trả lời nhiều câu hỏi

Ông Trương Phục Ninh, Phó Tổng giám đốc điều hành FHS trả lời báo chí.

Trả lời câu hỏi, có thông tin hệ thống xả thải của Formosa rất lạc hậu và chính Trung Quốc đã bỏ hệ thống này, ông Trương Phục Ninh, Phó Tổng giám đốc điêu hành Công ty TNHH gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) cho biết Formosa nhập từ hệ thống kỹ thuật từ châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, vốn đầu tư của Formosa trong giai đoạn 1 là 10,5 tỷ USD và đây là hệ thống kỹ thuật hiện đại nhất, tiên tiến nhất trên thế giới. Trong đó, Formosa đầu tư hệ thống xử lý nước thải là 45 triệu USD.

Trả lời câu hỏi: Có dư luận đang cho rằng, Formosa xả thải gây hiện tượng cá chết, vậy Formosa có lời nói như thế nào đối với nhân dân vùng biển miền Trung?

Ông Ninh khẳng định: Về vấn đề cá chết hàng loạt tại các bãi biển miền Trung và vấn đề xả thải của Formosa có liên quan với nhau hay không thì hiện nay các cơ quan chính quyền Việt Nam đang vào cuộc và tiến hành lấy mẫu để kiểm tra xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm như thế nào đợi cơ quan Chính phủ Việt Nam trả lời và công bố với cơ quan báo chí, bây giờ tôi có nói gì thì cũng không có tác dụng.

Trả lời câu hỏi: Với hệ thống xử lý nước thải 45 triệu USD của công ty như vậy, có thông tin cho rằng phía Formosa khi xử lý nước thải chỉ độc lập giám sát kết quả xử lý, nghĩa là không có bất kỳ cơ quan chức năng nào giám sát vấn đề này hàng ngày, vậy công ty có ý kiến gì về vấn đề này?

Ông Khâu Nhân Kiệt trả lời: Tất cả nước thải trong dự án Formosa được tập trung xử lý trong khu xử lý nước thải, sau khi vào hệ thống quan trắc đảm bảo đủ điều kiện tiêu chuẩn của Việt Nam đề ra thì Formosa mới tiến hành xả thải. Cơ quan có liên quan đến vấn đề môi trường có thể định kỳ hoặc không định kỳ vào kiểm tra lúc nào cũng được, lấy mẫu nước để kiểm tra.

PV đặt câu hỏi:Từ thời điểm tháng 12/2015 được cấp phép chính thức xả thải, trước đó là tháng 4/2015 được cấp phép xả thử nghiệm thì từ thời điểm đó đến nay, cơ quan hữu quan, tức Sở TN-MT tỉnh Hà Tĩnh đã có bao nhiêu lần đến lấy mẫu định kỳ và bao nhiêu lần lấy mẫu đột xuất và kết quả như thế nào?

Ông Kiệt trả lời: Formosa có tiến hành mời đơn vị thứ ba là Trung tâm quan trắc và kỹ thuật môi trường tỉnh Hà Tĩnh (thuộc Sở TN-MT Hà Tĩnh) họ có định kỳ vào lấy mẫu kiểm tra, kết quả các lần xét nghiệm đều đạt chuẩn và đều gửi cho cơ quan đảm bảo an toàn môi trường của Việt nam.

Trả lời câu hỏi của PV, trong quy định của báo cáo tác động môi trường, quá trình xúc rửa đường ống phải báo cáo với chính quyền địa phương nhưng tại sao Formosa không báo cáo?

Ông Kiệt cho biết: Tất cả hệ thống đường ống của nhà máy của Formosa sau khi xả đều phải thông qua quá trình rửa, hình thức rửa bằng không khí hoặc áp lực cao hoặc dùng bằng nước và có một số ít bằng hệ thống chất công nghiệp. Đường ống xả thải đều xin cấp phép hoàn chỉnh không có quy định rửa đường ống phải xin phép. Một số đường ống nhỏ phải dùng chất axit để tẩy rửa.

PV đặt câu hỏi: Thời gian qua Formosa đều khẳng định vô can trong việc gây ra hiện tượng cá chết, vậy tại sao Formosa không lấy mẫu để nhờ các tổ chức nước ngoài xét nghiệm để so sánh, đối chiếu với số liệu của Việt Nam cung cấp bởi Chính phủ Việt Nam đang có ý định thuê các chuyên gia nước ngoài kiểm tra?

Ông Khâu Nhân Kiệt nói: Tất cả nước thải của Formosa đều tập trung về hệ thống nhà máy nước thải và có hệ thống quan trắc tự động và đảm bảo tiêu chuẩn thì mới tiến hành xả thải.

Công ty nhập bao nhiêu tấn hóa chất, đã sử dụng bao nhiêu và có nhập nữa không? Về các hóa chất Formosa nhập khẩu, tuần trước đoàn của các ngành liên quan của Việt Nam đã vào kiểm tra, Formosa đã cung cấp các tài liệu liên quan đến vấn đề nhập khẩu hóa chất cho đoàn công tác này.

Ngày 25/4, bên Bộ Công an cũng đã vào và Formosa đã cung cấp các tài liệu này cho Bộ Công an. Liên quan đến vấn đề xúc rửa đường ống thì Formosa xin khẳng định là Formosa không sử dụng hóa chất để tẩy rửa đường ống mà chỉ dùng hóa chất này để xử lý hệ thống nước làm mát.

Vậy, nước thải xúc rửa đường ống được xử lý ra sao hay là xả thẳng ra môi trường? Tất cả nguồn nước để tẩy rửa đường ống Formosa dẫn vào đường ống xả thải và trải qua trạm quan trắc khi nào đạt tiêu chuẩn mới xả thải. Trạm quan trắc là trạm cuối cùng còn đường ống sau trạm này không phải xử lý.

Formosa đã từ chối trả lời trực tiếp các câu phỏng vấn tiếp theo của PV do có cuộc họp với chính quyền Hà Tĩnh và hứa sẽ trả lời báo chí. Nếu PV có câu hỏi nào thì ghi ra giấy và họ sẽ có trách nhiệm trả lời gửi tới từng cơ quan báo chí.

Cuối cùng, một lần nữa, ông Chu Xuân Phàm cúi đầu xin lỗi người dân Việt Nam ông nói: “Tôi thành thật xin lỗi vì câu nói của tôi chưa được công ty ủy quyền và gây bức xúc cho người dân, tôi thành thật xin lỗi tại đây, xin lỗi”.

Hạnh Nguyên