Thái Bình mở đường dây nóng để ‘nghe’ dân
“Khi người dân, doanh nghiệp hỏi thì phải trả lời; họ vướng thì phải giải thích; họ đề xuất, kiến nghị, thậm chí là tố cáo thì phải tiếp thu, giải quyết”.
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Hồng Diên:
“Đường dây nóng lập ra không phải để cho có hình thức, để đánh bóng hay làm theo kiểu đánh trống bỏ dùi”.
Ông Nguyễn Hồng Diên, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đã nhấn mạnh như vậy với cấp dưới của mình là lãnh đạo các sở ngành, địa phương trong tỉnh vào chiều nay, 13/5, tại sự kiện UBND tỉnh này công bố đường dây nóng…
Theo đó, tại hội nghị, UBND tỉnh Thái Bình đã công bố hai số điện thoại nóng 036 373 1313 và 036 373 2323, được cho là để tiếp thu, xử lý những thông tin của đại diện tổ chức, cá nhân phản ánh những vấn đề liên quan đến tỉnh Thái Bình…
Theo quy định tạm thời về quản lý, sử dụng đường dây nóng do UBND tỉnh Thái Bình ban hành: Kể từ ngày 15/5, với 2 số điện thoại trên, đại diện các tổ chức và cá nhân có thể phản ánh những vấn đề liên quan đến tỉnh. Quy định cũng cho biết, đường dây nóng này sẽ hoạt động liên tục 24/24h trong ngày, 7 ngày trong tuần.
Quy định cũng nêu: “Đối với thông tin khẩn cấp phải xử lý ngay trong ngày làm việc. Các thông tin về khiếu nại, tố cáo và các thông tin có tính chất phức tạp, thời gian xử lý theo các quy định của pháp luật hiện hành. Các thông tin khác xử lý tối đa trong 3 ngày làm việc”.
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Hồng Diên, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cho rằng, vẫn còn những cấp chính quyền, đơn vị cụ thể chưa thật sự trách nhiệm, quyết liệt trong điều hành, thực thi chính sách; hiệu quả công việc không cao; vẫn còn những cán bộ, công chức gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực thi công vụ.
“Mục tiêu cao nhất là phải xây dựng, biến nền hành chính hiện nay thành nền hành chính phục vụ nhân dân chứ không phải nền hành chính “hành là chính”. Chúng ta giám sát nhau bằng cơ chế còn người dân giám sát chúng ta thông qua hành động”, ông Diên nhắc nhở cấp dưới.
Từ đó, người đứng đầu chính quyền tỉnh Thái Bình yêu cầu các cơ quan liên quan của tỉnh, đặc biệt là người đứng đầu thực hiện nghiêm túc quy định quản lý, sử dụng đường dây nóng.
“Không được làm theo kiểu hình thức, để đánh bóng hay theo hiểu đánh trống bỏ dùi. Theo đó, khi người dân, doanh nghiệp hỏi thì phải trả lời; họ vướng thì phải giải thích, họ đề xuất, kiến nghị, thậm chí là tố cáo thì phải tiếp thu, giải quyết theo quy định”, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình lưu ý.
Tuy nhiên, tại sự kiện, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cũng lưu ý các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp khi thông tin, phản ánh phải có trách nhiệm với thông tin, phản ánh của mình; đảm bảo tính trung thực, không gắn với động cơ cá nhân.
“Nếu anh không có trách nhiệm với thông tin, phản ánh của mình thì cũng sẽ không nhận được trách nhiệm giải quyết của chúng tôi”, ông nói.
Tại hội nghị, UBND tỉnh Thái Bình cũng đã chỉ đạo chính quyền cấp huyện trọng tỉnh sớm xây dựng, vận hành đường dây nóng ở cấp này…
Duy Hưng