Tìm đầu ra bền vững cho nông sản
Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) vừa tổ chức cuộc họp với đại diện 21 tỉnh, thành phố phía Nam nhằm trao đổi chương trình kết nối cung - cầu nông sản, thực phẩm an toàn và xây dựng dữ liệu vùng về đầu tư – thương mại.
Tại cuộc họp, đại diện các sở công thương, sở nông nghiệp và phát triển nông thôn, trung tâm xúc tiến thương mại của 21 tỉnh, thành phố nhất trí cùng nhau liên kết hành động vì nền nông nghiệp – sản xuất thực phẩm an toàn, tạo cầu nối cho các nhà cung ứng và nhà phân phối hình thành chuỗi thực phẩm an toàn. Chương trình kết nối cung - cầu nông sản, thực phẩm an toàn dự kiến được tổ chức vào tháng 7-2016 tại TP HCM.
Để chuẩn bị tốt cho các nhà sản xuất rau củ quả, trái cây, thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến an toàn đạt được hiệu quả giao thương cao nhất, ITPC sẽ mời nhiều nhóm đối tượng tiêu thụ, bao gồm: các hệ thống siêu thị; nhà hàng; khách sạn; các nhà cung cấp suất ăn công nghiệp, bếp ăn tập thể; tiểu thương các chợ đầu mối, tiểu thương các chợ bán lẻ; các cửa hàng tiện lợi; các cửa hàng chuyên kinh doanh trái cây, rau củ quả; các doanh nghiệp chế biến thực phẩm. Bắt đầu từ 25/5, ITPC sẽ nhận đăng ký từ các đơn vị có nhu cầu kinh doanh, tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn. ITPC cũng sẽ ghi nhận từ các đơn vị có nhu cầu tiêu thụ những yêu cầu về chủng loại hàng, qui cách, chất lượng… đối với nhà sản xuất, cung ứng.
Các địa phương có nguồn cung hàng hóa đã cùng thống nhất sẽ cung cấp trước các thông tin về các đơn vị sản xuất, kinh doanh các mặt hàng nông sản, thực phẩm an toàn, nêu rõ quy mô sản xuất, năng lực cung ứng, qui cách hàng hóa, quan trọng nhất là các chứng nhận chứng minh qui trình sản xuất sản phẩm an toàn. Từ những thông tin nguồn cung, các đơn vị có nhu cầu tiêu thụ sẽ chọn nhà cung cấp phù hợp.
Việc xây dựng dữ liệu vùng về đầu tư – thương mại có ý nghĩa là nhằm hình thành cơ sở dữ liệu chung về các vấn đề đầu tư, thương mại của 21 tỉnh thành, tạm gọi là “mô hình 1 + 20”. Dữ liệu dùng chung và được cập nhật thường xuyên để sử dụng. Điều này có lợi là các đoàn khách trong nước và quốc tế đến TP.HCM hay bất kỳ địa phương nào trong 21 tỉnh, thành phố để tìm hiểu đầu tư thì đều được giới thiệu tiềm năng các tỉnh, thành phố khác. Mỗi địa phương khi đi xúc tiến đầu tư, thương mại ở nước ngoài đều có thể dùng những thông tin này giới thiệu cho nhau, có lợi cho việc thu hút nhà đầu tư vào tìm hiểu đầu tư trên diện rộng nếu như một địa phương không thể đáp ứng đủ nhu cầu. Hình thức này vừa làm đa dạng, phong phú các sản phẩm tiếp thị, vừa tiết kiệm chi phí khi liên kết đi xúc tiến thương mại – đầu tư ở nước ngoài.
Các sở, trung tâm xúc tiến của 21 tỉnh, thành phố đã góp ý cho bộ tiêu chí dữ liệu vùng về đầu tư – thương mại, mong muốn cố gắng hoàn thành trong năm 2016.