Khơi dậy tinh thần trách nhiệm trong giáo dục

Thủy Anh 23/05/2016 13:10

Đó là ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ trong buổi làm việc với 63 Giám đốc Sở GD&ĐT vừa diễn ra tại Hà Nội.  ​

Trong buổi làm việc đầu tiên với các giám đốc Sở GD&ĐT, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận định cần nhìn nhận, đánh giá thẳng thắn, đa chiều những gì ngành giáo dục đã làm được, chưa làm được để làm rõ những kết quả, hạn chế, yếu kém của ngành. Những vấn đề chưa làm tốt sẽ phải có kế hoạch cụ thể để khắc phục trong thời gian tới. “Ngành giáo dục là ngành liên quan trực tiếp đến phát triển con người, cuộc sống của từng gia đình, vì thế phải làm sao để xã hội yên tâm về ngành, tin tưởng về ngành” - Bộ trưởng nói.

Các giám đốc Sở qua buổi làm việc đã thống nhất cao về một số nhiệm vụ mà ngành giáo dục sẽ ưu tiên thực hiện trong thời gian tới, đó là: Tổ chức quy hoạch lại mạng lưới các cơ sở giáo dục và đào tạo; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; tổ chức phần luồng trong giáo dục; tăng cường tự chủ cho các cơ sở giáo dục và đào tạo; tăng cường giảng dạy tiếng Anh ở tất cả các cấp học, bậc học; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy - học và quản lý; đẩy mạnh hội nhập quốc tế trong giáo dục; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước. Đồng thời tổ chức thực hiện tốt một số nhiệm vụ được xã hội hết sức quan tâm như: đổi mới chương trình, sách giáo khoa; đổi mới công tác kiểm tra đánh giá, thi cử…

Theo Bộ trưởng, cả nước hiện có gần 1,3 triệu giáo viên, nếu chúng ta tạo được động lực, khơi dậy được tinh thần trách nhiệm, tự trọng nghề nghiệp của gần 1,3 triệu con người ấy, sự nghiệp đổi mới giáo dục chắc chắn sẽ thành công.

Qua đó Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị, các Sở GD&ĐT trong cả nước cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ ưu tiên của ngành trong thời gian tới, trước mắt tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ như: Xây dựng kế hoạch tuyên truyền, quán triệt sâu rộng về Nghị quyết 29-NQ/TƯ; xây dựng Kế hoạch triển khai để cụ thể hóa Kế hoạch hành động của Bộ thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TƯ tại địa phương; rà soát kỹ những vấn đề bất cập, hạn chế yếu kém hiện nay về GD&ĐT tại địa phương để có kế hoạch khắc phục; tổng kết, đánh giá tình hình triển khai một số chủ trương đổi mới của ngành như Thông tư 30, dự án VNEN, phương pháp “Bàn tay nặn bột”…, đề xuất với Bộ để sớm có những điều chỉnh cho phù hợp; tập trung cho kỳ thi THPT quốc gia, các kỳ thi chuyển cấp, hạn chế những vấn đề liên quan đến chạy trường, chạy lớp, dạy thêm học thêm; chủ động đề ra các biện pháp giảm thiểu tình trạng suy giảm đạo đức nhà giáo, bạo lực học đường, học sinh đuối nước…

Thủy Anh