Những tín hiệu cảnh báo khó hiểu trên chuyến bay Ai Cập

Linh Chi 24/05/2016 08:05

Hàng loạt các tín hiệu cảnh báo được hệ thống báo cáo và liên lạc trên chuyến bay mang số hiệu MS804 cho thấy nó gặp nhiều sự cố, đã được gửi về các cơ sở mặt đất nhưng đến nay người ta vẫn chưa hiểu rõ điều gì đã xảy ra với chiếc Airbus A320 này.

Các vật thể được trục vớt từ chuyến bay gặp nạn của Ai Cập (Nguồn: AP).

Quân đội Ai Cập đã phải triển khai một tàu ngầm quân sự đến vùng biển Địa Trung Hải để tham gia chiến dịch tìm kiếm thiết bị “hộp đen”, thứ có thể giúp chính quyền nước họ xác định được nguyên nhân gây nên tai nạn thảm khốc của chuyến bay mang số hiệu MS804 của hãng hàng không EgyptAir.

Chuyến bay yểu mệnh này đã biến mất khỏi màn hình radar hồi tuần trước khi đang trên lịch trình bay từ Paris đến Cairo. Đến nay các đội tìm kiếm đã trục vớt được nhiều mảnh vỡ máy bay, trong đó gồm cả hành lý của hành khách, áo phao, ghế ngồi trên máy bay, và thậm chí là cả các bộ phận cơ thể…

Tuy nhiên chiến dịch này không dừng lại ở đó khi nhiệm vụ của họ chính là tập trung tìm kiếm phần thân máy bay, bộ ghi dữ liệu chuyến bay và bộ ghi âm buồng lái - 2 thiết bị thuộc “hộp đen” máy bay và là chìa khóa để giải mã bí ẩn đằng sau tai nạn thảm khốc của chiếc máy bay Airbus A320 này.

Trước tình hình cứu hộ khẩn trương, phía Ai Cập tuyên bố họ đã cử một tàu ngầm quân sự đến Địa Trung Hải để tìm kiếm. Tàu ngầm này có thể xuống đến độ sâu 3.000 m dưới mặt nước biển. Tuy nhiên chính quyền nước này đến nay vẫn chưa thông báo gì về nguyên nhân khiến chuyến bay MS840, trong khoang chở 66 người, bổ nhào xuống biển.

Chỉ vài giờ sau khi chuyến bay này biến mất, giới chức hàng không Ai Cập từng tuyên bố rằng dường như vụ tai nạn hàng không này là hậu quả của một hành động khủng bố hơn là do lỗi kỹ thuật, dù cho vẫn khuyến cáo người dân không nên phán đoán hay kết luận bừa bãi về nguyên nhân tai nạn.

Được biết viên phi công Mohamed Shoukair đã có kinh nghiệm trên 6.200 giờ bay, theo hãng EgyptAir, và gia đình của anh nghĩ rằng sự nghiệp của anh mới chỉ vừa bắt đầu. Vào thời điểm xảy ra tai nạn, chuyến bay MS840 đang mang theo 56 hành khách cùng 10 thành viên phi hành đoàn và nhân viên an ninh. 30 người trong số này là công dân Ai Cập.

Máy bay đã có cú lượn bất thường trước khi gặp nạn (Nguồn: BBC).

Không loại trừ khả năng khủng bố

Nhiều giả thiết được đưa ra đều xoay quanh một hành động bất thường trước khi chuyến bay này mất liên lạc hoàn toàn.

Giới chức hàng không Hy Lạp nói rằng các đài kiểm soát không lưu của họ đã nói chuyện với phi công khi chiếc máy bay này đi vào không phận Hy Lạp và mọi chuyện đã diễn ra rất suôn sẻ.

Đài không lưu cố gắng liên lạc với phi công một lần nữa vào lúc 2h27 sáng 19/5 (giờ Ai Cập) khi máy bay sắp tiến vào không phận Ai Cập, nhưng lúc đó bất chấp các cuộc gọi tới liên tiếp, phi công không trả lời. Và chỉ 2 phút sau đó, chuyến bay này đã biến mất khỏi màn hình radar.

Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp Panos Kammenos hôm 20/5 đã nói trước báo giới: “Bức ảnh mà chúng tôi có được vào thời điểm của vụ tai nạn, cho thấy rằng chiếc máy bay trên đã đi vào bên trong Vùng Thông báo Bay (FIR) của Ai Cập khoảng 10-15 dặm, và ở độ cao khoảng 12.800 m”.

“Nó đã bẻ lái một góc 90 độ về bên trái và sau đó quay vòng một góc 360 độ lần nữa về bên phải, đồng thời hạ độ cao từ 12.800 m xuống còn 5.200 m, và sau đó mất tín hiệu sau khi xuống độ cao 3.480 m” - ông Kammenos cho biết thêm.

Một báo cáo khác cũng được phía Pháp xác nhận sau đó cho thấy rằng, đã có nhiều tín hiệu cảnh báo khói xuất hiện ở gần khu vực buồng lái vào thời điểm vài phút trước khi tai nạn xảy ra. Dữ liệu này thu được là nhờ hệ thống báo cáo và liên lạc (ACARS) của máy bay, bộ phận liên tục gửi thông tin giữa máy bay và các cơ sở dưới mặt đất.

Dữ liệu thu được từ ACARS còn chỉ ra rằng, đã có một số vấn đề về nhiệt độ ở cửa sổ buồng lái, một cửa sổ trượt ở buồng lái, cảnh báo khói ở khu vực vòi nước rửa mặt, khói ở khu vực điện tử ngay dưới buồng lái, một cửa sổ cố đinh, hệ thống kiểm soát chuyến bay và hệ thống lái tự động.

Các tín hiệu báo động này không nhất thiết rằng có lửa xuất hiện trên máy bay hay thành viên phi hành đoàn nhận biết được sự nguy hiểm; mà nó chỉ được truyền về cho cơ sở dưới mặt đất một cách tự động.

Hiện giờ, giới điều tra cũng chưa tìm thấy bất cứ chứng cớ nào cho thấy vụ tai nạn này có liên quan tới động cơ cá nhân của những người có mặt trên chuyến bay này. Việc kiểm tra tiểu sử các hành khách trên chuyến bay đến nay cũng không lần ra được bất cứ mối liên hệ nào với các mạng lưới khủng bố.

Thêm vào đó, chiếc máy bay Airbus A320 nói trên vừa mới được kiểm tra và bảo dưỡng tại Cairo trước khi nó rời đi để tới Paris; hãng EgyptAir cho hay. Trước khi thực hiện hành trình định mệnh, chiếc máy bay này đã từng đi qua Eritrea và Tunisia.

Linh Chi