Việt Nam - Syria: 2-0 Chiến thắng của lối chơi

Khánh Vy 01/06/2016 09:10

Tối 31/5, 2 bàn thắng ngay trong hiệp 1 của Công Vinh và Văn Quyết đã giúp tuyển Việt Nam có được chiến thắng đối thủ mạnh Syria trên sân Mỹ Đình. 

Việt Nam - Syria: 2-0 Chiến thắng của lối chơi

Tuyển Việt Nam đã có trận đấu thuyết phục trên sân Mỹ Đình. (Ảnh: Nguyễn Quân).

Đây là trận đấu khởi đầu vòng quay mới của thầy trò HLV Hữu Thắng hướng tới AFF Suzuki Cup 2016. Trong khi đó, với đội khách Syria, trận đấu với ĐT VN là trận đấu đầu tiên trong quá trình chuẩn bị tham dự Vòng loại cuối cùng của World Cup 2018.

Ưu thế về thể hình, thể lực của các cầu thủ Syria được họ thể hiện ngay khi bắt đầu trận đấu. Tuyển Syria dồn ép ngay từ đầu nhưng các cầu thủ VN như Xuân Trường, Công Vinh, Văn Quyết, Thành Lương... bình tĩnh chống đỡ và tổ chức nhiều đợt tấn công có đường nét.

Phút 33, từ pha đi bóng bên cánh trái Thành Lương đã có cú tạt bóng đẹp mắt và chính xác giúp tiền đạo Công Vinh đánh đầu ghi bàn mở tỉ số cho chủ nhà VN . Bàn thắng khiến sân Mỹ Đình như vỡ oà trong cảm xúc và nó cũng kích thích tinh thần thi đấu cho các học trò HLV Hữu Thắng để họ tiếp tục tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn ở những phút sau đó. Văn Quyết ngoài những đóng góp vào lối chơi chung cũng đã đáp ứng kỳ vọng của HLV Hữu Thắng bằng bàn thắng nâng tỉ số lên 2-0 cho tuyển VN vào đúng phút cuối hiệp 1. Một kết quả ngoài dự đoán đã đến khi tuyển VN kết thúc hiệp đầu với chiến thắng 2-0.

Trở lại hiệp 2 với lợi thế dẫn bàn nên là cơ hội tốt để HLV Hữu Thắng tiếp tục thử nghiệm đội hình. Lần lượt Đình Tùng, Thanh Trung và Công Phượng được ông thầy xứ Nghệ tung vào sân thay cho Văn Toàn, Thành Lương và Văn Quyết. Dù các cầu thủ Syria liên tục gia tăng áp lực, dồn ép mong tìm bàn gỡ nhưng lối chơi của tuyển VN vẫn không đổi và họ tiếp tục tạo thế trận giằng co. Công Phượng sau thời gian sang Nhật thi đấu khi trở lại sân Mỹ Đình tiếp tục cống hiến những pha đi bóng đầy kỹ thuật và luôn khiến hàng thủ Syria đặt trong tình trạng báo động. Nếu các chân sút VN tận dụng tốt những cơ hội mình tạo ra thì tỉ số còn được nâng lên hơn nữa.

Với HLV Hữu Thắng, chiến thắng trong trận đấu này với Syria không phải ưu tiên số 1. Điều mà ông thu được chính là việc áp dụng những phương án tấn công cho các học trò của mình đã phần nào có lời giải đáp. Những pha đập nhả ở giữa sân trước khi có đường chuyền dài ra hai biên để những cầu thủ có tốc độ và hỗ trợ tấn công tốt như Thành Lương, Văn Toàn hay Đình Tùng có cơ hội cầm bóng rồi xẻ vào hai nách trước khi chuyền vào vòng cấm cho đồng đội dứt điểm đã được các học trò của ông áp dụng thuần thục. Sự có mặt của Công Phượng và Văn Quyết đã giúp cho ĐTVN có nhiều các cầu thủ tấn công hơn trong vòng cấm địa thay vì chỉ đơn lẻ Công Vinh như trước đó. Và cũng nhờ vậy mà việc thu hút các hậu vệ đối phương hoặc làm tường cho đồng đội thứ 2 có khoảng trống trước cầu môn cũng trở nên thuận lợi và dễ dàng hơn trước.

Không phải ngẫu nhiên HLV Hữu Thắng coi trận giao hữu với Syria là một thử nghiệm hay thước đo năng lực đáng giá cho ĐTVN. Bên cạnh việc tập trung miếng tấn công được xem là sở trường thì chiến lược gia xứ Nghệ cũng đã có bộ khung hoàn chỉnh khi sự trở lại của Công Phượng, Văn Quyết hay Xuân Trường đều đã phát huy hiệu quả. Những gì thu được sau chiến thắng này với thầy trò Hữu Thắng thực sự là bổ ích trong quá trình xây dựng, hình thành lối chơi để chuẩn bị cho giải đấu quan trọng AFF cup vào cuối năm.

Khánh Vy