Hội chứng sảy thai liên tiếp và cơ hội sinh con

Ngọc Minh 08/06/2016 23:37

Chị Bùi Thanh L. (33 tuổi, Hà Nội) tâm sự: “Mình lấy chồng hơn 5 năm rồi nhưng đời mình chỉ toàn là nước mắt. Cưới được vài tháng, có bầu nhưng do không cẩn thận nên thai bị sảy thai. Sau đó mãi mới có thai lại, được 7 tuần thì không nghe được tim thai. Rồi lần thứ 3, thứ 4, niềm vui ngắn chẳng tày gang, con lại tiếp tục bỏ mình ra đi khi được 7, 8 tuần”.

Thống kê của Bệnh viện Phụ sản Trung ương từ năm 2013 đến năm 2015 cho thấy, có đến trên 800 thai phụ rơi vào chứng sẩy thai liên tiếp, chiếm tỷ lệ 1% phụ nữ mang thai.

Theo PGS.TS. Nguyễn Thị Vân - Nguyên phó khoa Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng Bệnh viện Bạch Mai, 20% phụ nữ hiện nay trong độ tuổi sinh nở bị sảy thai liên tiếp có liên quan tới nguyên nhân miễn dịch, phổ biến nhất là hội chứng đông máu (kháng phospholipids).

Hội chứng đông máu thuộc vào nhóm bệnh tự miễn. Phụ nữ mang bệnh này dễ bị biến chứng thai kỳ như: Sảy thai trước 10 tuần, chết lưu thai sau 10 tuần, tiền sản giật, sản giật, suy rau thai, huyết khối rau thai, tổn thương mạch tử cung, thai nhi tăng cân chậm…

Nguyên nhân do các kháng thể phospholipid hoạt hóa tiểu cầu, tế bào biểu mô, bạch cầu làm trung gian cho quá trình đông máu dẫn tới hình thành huyết khối động/tĩnh mạch. Đông máu là một hiện tượng bình thường của cơ thể giúp cho vết thương nhỏ, mạch máu vỡ nhanh lành. Tuy nhiên, người bị mắc hội chứng này, máu sẽ đông quá mức, làm tắc dòng chảy của máu và gây tổn hại đến các bộ phận cơ thể, gây ra những biến chứng cho thai phụ.

Cũng theo PGS.TS. Bác sĩ Nguyễn Thị Vân, đối với những trường hợp này, chị em nên đi xét nghiệm Nếu các chỉ số: Anti phospholipid IgM, Anti phospholipid IgG, Anti cardiolipin IgM, Anti cardiolipin IgG dương tính thì thai phụ đã bị kháng phospholipid. Trong trường hợp thai phụ có kháng phospholipid cũng không nên quá sợ hãi. Để giữ được em bé, các bác sĩ sẽ cho bệnh nhân dùng thuốc Aspirin và heparin trọng lượng phân tử thấp, tiêm thuốc chống đông máu Lovenox.

Trước khi mang thai, chị em nên làm các xét nghiệm về gan thận, tế bào máu, nước tiểu… để đánh giá tình trạng thiếu máu, giảm tiểu cầu xem có thể xuất hiện hoặc liên quan tới phospholipid. Sau 20 tuần, cần kiểm tra chặt chẽ tình trạng tăng huyết áp và protein niệu, siêu âm 4-6 tuần/lần.

Ngọc Minh