Cần mô hình đặc thù để đột phá
Với mục tiêu tạo ra một mô hình giáo dục tiên tiến, đáp ứng được những chuẩn khắt khe của các trường quốc tế, tạo nguồn nhân lực đáp ứng thị trường lao động, lãnh đạo TP HCM đã có kiến nghị với Bộ GD&ĐT tạo ra một cơ chế đặc thù dành riêng cho thành phố.
Đó là việc giao các trường tự chủ tài chính, giao thành phố được quyền công nhận tốt nghiệp THPT, thành lập hội đồng hiệu trưởng do thành phố đứng đầu… Đây là mô hình cần thiết và phù hợp để làm bàn đạp bứt phá, tạo ra những bước tiến mạnh mẽ về giáo dục không chỉ ở thành phố mà còn là tiền đề cho các địa phương khác áp dụng.
Mục đích của việc tạo ra một mô hình giáo dục riêng biệt cho TP HCM chính là đẩy nhanh tiến độ cải cách giáo dục. Giúp giáo dục thành phố có khả năng tiệm cận nhanh hơn với các nền giáo dục tiên tiến, đạt chuẩn quốc tế. Nếu ai theo dõi về những thay đổi của giáo dục thành phố trong vài năm qua, đều có một nhận xét. Đó chính là xu thế hình thành nhiều mô hình trường học có xu hướng quốc tế. Ngoài các trường tư, trường liên kết từ bậc tiểu học cho tới đại học, việc tiếp xúc hoặc thậm chí, giảng dạy theo những giáo trình quốc tế có chọn lọc đã đem lại lợi ích to lớn, cải thiện chất lượng giáo dục rất nhiều. Ngoài việc nâng cao chất lượng, giúp người học tiếp cận các kiến thức mới, làm việc được ở nhiều mô hình khác nhau thì trường quốc tế còn rút ngắn cách biệt. Đặc biệt, với xu hướng hội nhập như, đào tạo nguồn nhân lực đạt chuẩn quốc tế gần như là yêu cầu bắt buộc. Nó giúp cho người học có thể làm việc ở môi trường bên ngoài biên giới Việt Nam một cách dễ dàng. Nguồn nhân lực đạt chuẩn quốc tế cũng đáp ứng được vô vàn các doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động ở trong nước. Ngoài ra, việc tạo một môi trường giáo dục tiên tiến có thể giúp cho hàng ngàn học sinh, sinh viên không phải vất vả để đi du học ở các đất nước xa xôi, dẫn tới hiện tượng chảy máu chất xám như hiện nay.
Vẫn biết, phía trước vẫn còn nhiều vấn đề cần được giải quyết nhưng việc chấp thuận cho thành phố thí điểm một mô hình giáo dục riêng biệt, đặc thù là cần thiết. Nó không chỉ giúp ích cho giáo dục thành phố mà xa hơn nữa. Với hàng chục ngàn sinh viên ở các địa phương lân cận đang theo học, mô hình này có thể giúp ích cho nhiều địa phương tiếp cận.