Vụ 'đổi biển số' xe khủng: Cần sớm giải quyết dứt điểm

Bút Kim 11/06/2016 00:18

Hơn 10 ngày qua, dư luận xôn xao và bất bình về chuyện ở một số tỉnh vùng ĐBSCL, có nhiều quan đầu tỉnh mua sắm và xài xe sang trị giá đến vài tỉ đồng, vượt xa tiêu chuẩn cho phép trong khi một bộ phận không nhỏ nhân dân còn nghèo khó, đang cần được trợ giúp trong cơn thiên tai, hạn mặn của năm 2016 này.

Biển số xanh của chiếc xe “khủng”.

Ở đây có vụ việc cụ thể là ông Trịnh Xuân Thanh được luân chuyển từ Bộ Công thương vào Hậu Giang đã mang xe cá nhân Lexus 570 biển số đăng ký 29A 790-93 từ Hà Nội vào và được lãnh đạo tỉnh cho gắn biển số xanh 95A 06-99 với lý do là để tiện cho công tác.

Mãi cho đến khi báo chí phanh phui, ông Phó Chủ tịch tỉnh mới tháo biển số xanh trả lại Công an tỉnh Hậu Giang và mang lại biển chính chủ là 29A- 790-93, do ông Nguyễn Đặng Toàn đứng tên thường trú tại phố Lương Ngọc Quyến (TP.Hà Nội), đăng ký tại Phòng CSGT Công an TP.Hà Nội ngày 24/5/2013.

Không thể là chuyện nhỏ, chính vì thế ngày 9/6 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã giao Ủy ban kiểm tra Trung ương Đảng chủ trì cùng với các ban, ngành hữu quan khẩn trương kiểm tra, xem xét vụ việc.

Được biết, trước đó, hỏi về lý do vì sao ông mang xe sang để đi lại thì ông Trịnh Xuân Thanh thanh minh rằng: Khi luân chuyển vào Hậu Giang làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh, thấy Hậu Giang còn nghèo, nếu mua thêm chiếc xe để phục vụ công tác cho ông thì tỉnh sẽ tốn kém, nên ông “tự giác” mang xe cá nhân vào sử dụng đi lại và sử dụng lái xe là người nhà lái. Xe này tiêu hao nhiên liệu nhiều, nhưng ông chỉ đạo lái xe chỉ thanh toán mức chi phí nhiên liệu bằng với các Phó Chủ tịch khác.

Được biết, ông Trịnh Xuân Thanh tốt nghiệp Đại học Kiến trúc năm 1990 sau đó sang Đông Âu làm ăn. Ông Thanh về nước năm 1995. Năm 1996 đến năm 2000, ông Thanh làm Phó Giám đốc Công ty Detesco của Trung ương Đoàn. Năm 2000-2004, làm Phó Giám đốc chi nhánh Hà Nội của Tổng Công ty Sông Hồng (Việt Trì, Phú Thọ).

Từ năm 2005-2007, ông Thanh làm Phó Tổng rồi Tổng giám đốc Tổng Công ty Sông Hồng. Cuối năm 2007, chuyển về Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVN thuộc PVC). Thời gian ông Thanh làm ở PVN, tổng công ty này lỗ hơn 3.400 tỷ đồng.

Báo cáo của ban kiểm soát tại Hội đồng cổ đông thường niên của PVC năm 2014 cho biết năm 2013 PVC thua lỗ 2.228,5 tỷ đồng, trong đó riêng công ty mẹ lỗ 1.927 tỉ đồng. Lũy kế cuối năm 2013, công ty mẹ - PVC lỗ hơn 3.262 tỷ đồng. Trong năm 2013, hoạt động sản xuất kinh doanh tại các công ty con của PVC gặp rất nhiều khó khăn, nhiều đơn vị gần như không có việc làm...

Theo thông tin từ PVC, vì số lỗ hơn 3.400 tỷ nên Văn phòng Chính phủ có văn bản số 49/TB-VPCP ngày 25/1/2014 truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lúc đó yêu cầu Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể và từng cá nhân trong việc kinh doanh thua lỗ, gây khó khăn cho PVN của PVC.

Thế nhưng, Bộ Công thương lại đã bổ nhiệm ông Thanh làm Trưởng đại diện văn phòng miền Trung ở Đà Nẵng vào tháng 7/2013 và sau đó được điều động về làm Vụ trưởng - Trưởng ban Đổi mới doanh nghiệp Bộ Công thương và sau đó làm Chánh văn phòng. Đến tháng 5/2015, ông Thanh được luân chuyển về Hậu Giang và được chỉ định tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hậu Giang và bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016...

Như vậy là quá trình công tác của ông Trịnh Xuân Thanh thật thuận lợi, thăng tiến liên tục kể cả khi doanh nghiệp do ông điều hành rơi vào thế nợ nần.

Tất nhiên, vụ việc còn ở phía trước, khi mà các cơ quan hữu quan và trách nhiệm chưa đưa ra kết luận cuối cùng. Nhưng cho đến thời điểm này, dư luận vẫn chưa hết bàn tán về việc “đổi biển số” xe khủng của ông. Sau khi có ý kiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, dư luận rất hoan nghênh thái độ dứt khoát, kiên quyết của Tổng Bí thư.

Và mọi người cũng hy vọng việc xem xét, điều tra được tiến hành nhanh chóng, sớm có kết luận rõ ràng, ông Thanh đúng đến đâu, sai đến đâu, và sẽ chịu hình thức xử lý kỉ luật ra sao tương xứng với mức độ sai phạm.

Vụ việc này cũng là bài học lớn cho những ai còn nhăm nhe lợi dụng vị trí công tác để trục lợi, vi phạm đạo đức công vụ, vi phạm đạo đức của người đảng viên Cộng sản, khi không đặt nghĩa vụ phục vụ nhân dân, đất nước lên trên hết.

Bút Kim