Khai giảm giá xe nhập nguyên chiếc để lách thuế

T.Hằng 28/07/2016 09:35

Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam vừa có văn bản gửi tới Bộ Tài chính phản ánh về việc không ít doanh nghiệp thương mại nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc với giá khai báo thấp hơn giá mua thực tế nhằm trốn thuế.

Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) báo cáo: Các đơn vị lắp ráp ô tô Việt Nam cho biết hiện nay một số nhà cung cấp xe nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc đều khai báo Hải quan đơn giá nhập khẩu thấp hơn rất nhiều so với thực tế. Cụ thể công ty Cheng Long, Dong Feng, Sino Truck... khi nhập khẩu nguyên chiếc hạng trung, hạng nặng doanh nghiệp đã điều chỉnh, khai báo giá nhập khẩu thấp hơn giá mua thực tế.

Chẳng hạn xe Ben Chassic giá thực tế là 40.900 USD nhưng khi khai báo hải quan chỉ khai báo với giá 21.865 USD, tính ra mức giá chênh lệch lên tới 19.035 USD. Xe Ben Chassic, có giá thực tế là 40.900 USD nhưng khi khai báo hải quan chỉ là 24.740 USD, mức giá chênh lệch tính ra 16.110 USD.

VAMI tính toán cụ thể hơn, mức giá khai báo của một số doanh nghiệp thấp hơn rất nhiều so với mực giá nhập khẩu thực tế. Cụ thể dòng xe Ben Chassic Howo 8X4 động cơ 371 HP mức giá khai báo thấp hơn mức giá mua thực tế là 19.035 USD. Theo đó số thuế nhập khẩu nhà nước bị thất thu sẽ là 4759 USD/ xe (19.035 x25%) đến 4030 USD/ xe (16160 x25%), tương ứng từ 106,12 triệu đồng/ xe đến 90,09 triệu đồng/xe. Giả sử một năm Việt Nam nhập khẩu dòng xe này với số lượng là 10.000 xe/năm thì nhà nước sẽ bị thất thu số thuế nhập khẩu từ 900 tỷ đồng đến 1061 tỷ đồng.

VAMI cho rằng, việc DN nhập khẩu ô tô nguyên chiếc khai báo giá hải quan thấp hơn giá mua thực tế sẽ dẫn đến nhiều hậu quả. Nhà nước bị thất thu thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng. Giá trị xe sản xuất lắp ráp trong nước không cạnh tranh được với xe nhập khẩu nguyên chiếc. Các DN cơ khí đã đầu tư để nội địa hóa gặp nhiều khó khăn. Các DN sản xuất lắp ráp có thể phải đóng cửa, ngừng sản xuất.

Từ đó hàng chục ngành công nhân lao động không có việc làm. Ngành công nghiệp phụ trợ không thể phát triển theo chủ trương chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với chiến lược quy hoạch phát triển ngành Công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025 tầm nhìn 2035.

Để tránh thất thu nguồn thuế cho nhà nước, tạo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các DN kinh doanh ô tô trong nước. Đồng thời đáp ứng được mục tiêu chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam và thực hiện nghiêm túc quy hoạch phát triển ngành Công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025 tầm nhìn 2035 của Thủ tướng chính phủ.

VAMI kiến nghị Bộ Tài chính xem xét tăng cường chỉ đạo các cơ quan hữu quan đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát giá khai báo nhập khẩu đầu vào tại các cửa khẩu, đặc biệt chỉ đạo tiến hành thanh kiểm tra, kiểm soát giá các doanh nghiệp nhập khẩu có dấu hiệu vi phạm khai báo giá sai để xác minh, kiểm tra làm rõ hóa đơn đầu ra – đầu vào nhằm tránh thất thu thuế cho nhà nước, đồng thời có chế tài xử lý thật nghiêm khắc đối với các doanh nghiệp nhập khẩu khai báo giá sai theo nội dung nêu trên để tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, tạo niềm tin cho các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp xe ô tô trong nước.

T.Hằng