Công an điều tra sự cố tại các sân bay lớn
Các sân bay của Việt Nam đã phải chuyển qua hệ thống check-in thủ công. Nhiều khả năng thông tin tài khoản của 411.000 khách hàng Lotusmiles do Vietnam Airlines phát hành đã bị hacker đánh cắp. Bộ Công an và Công an một số địa phương đã tiến hành điều tra.
Sân bay ùn tắc vì tin tặc tấn công mạng
Sau khi hệ thống thông báo bay tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất bị tin tặc tấn công, nhà chức trách đã tắt hệ thống mạng nội bộ khiến khâu làm thủ tục bay bị đình trệ, ùn ứ hành khách.
(Xem tiếp)
Cẩn trọng khi mở file thông tin khách hàng Lotusmiles
Chia sẻ Facebook, chuyên gia tin học Minh Trí lưu ý: Hiện nay tin tặc chia sẻ file dữ liệu khách hàng VNA và trong đó nhúng mã độc để kiểm soát máy tính người tò mò nếu sử dụng Excel không bản quyền.
(Xem tiếp)
Công an vào cuộc điều tra
PLO thông tin, lãnh đạo Cục an ninh mạng (Trung tướng Hoàng Phước Thuận), Bộ Công an cho biết Cục này đang chỉ đạo lực lượng an ninh vào cuộc điều tra sự cố tại các sân bay của Việt Nam.
Trong một diễn biến khác, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP Hà Nội, cho biết các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP Hà Nội đã vào cuộc điều tra. Hiện cơ quan xác định đây là sự cố tin học, mọi thông tin phải chờ đến khi có kết quả điều tra chính thức.
Lãnh đạo Cảng hàng không Đà Nẵng và Phú Bài (Huế) cho biết, sau khi hai cảng Nội Bài và Tân Sơn Nhất bị tin tặc tấn công, Cục hàng không Việt Nam đã có chỉ đạo để có sự đối phó. Vì vậy, hiện tại hai cảng hàng không này vẫn đảm bảo an toàn.
Check-in thủ công, sân bay đông kín
Theo nick Song Hồ trên Facebook, hệ thống máy tính của VietnamAirlines bị hacker chiếm trong vài phút đã gây nên sự hoảng loạn trong giây lát. Theo thông báo, sự cố đã được kiểm soát. Hiện nay, toàn bộ màn hình đang tắt, hệ thống check in thủ công đang hoạt động hết công suất. Hành khách rất đông nhưng khá bình tĩnh.
Hàng đoàn người xếp hàng chờ làm thủ tục tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Song Hồ (FB).
Đến 18h30, theo thông tin từ các hãng hàng không hiện nay nhiều sân bay trong hệ thống 21 sân bay của Việt Nam buộc phải chuyển qua hệ thống check-in thủ công.
Đại diện một hãng hàng không nói: “Tại Tân Sơn Nhất tất cả các hệ thống internet đã bị tắt hết rồi nên nhân viên hãng phải check-in bằng tay. Chúng tôi phải dò tên và viết tay từng hành khách một. Tại thời điểm này đến tối chúng tôi có khoảng 100 chuyến trên toàn quốc phải khai thác nên việc làm thủ công bằng tay sẽ gây chậm trễ hơn bình thường”.
Nhiều hành khách đi những chuyến bay cất cánh lúc 20h30 ra xếp hàng chờ làm thủ tục checkin từ sớm nhưng được nhân viên yêu cầu ra ngoài để nhường chỗ cho hành khách bay chuyến 19h vì sát giờ bay mà nhiều người vẫn chưa làm được thủ tục.
Màn hình sân bay Đà Nẵng cũng "dính"
Nguồn tin của Tuổi trẻ từ sân bay quốc tế Đà Nẵ̃ng cho hay, hệ thống mạng máy tính để làm các thủ tục hành khách, hàng hóa ở các chuyển bay bị sự cố từ 16h30 đến nay.
Các màn hình thể hiện các chuyến bay không bị hacker tấn công và chèn những thông tin có nội dung xuyên tạc nhưng các màn hình chập chờn, bị mờ các dòng chữ.
Hiện thời các cơ quan chức năng sân bay Đà Nẵng đã cho hoạt động hệ thống thông tin, máy tính dự phòng để quản lý, điều hành sân bay. Hiện các thủ tục chuyến bay vẫn thực hiện song song giữa máy tính và thủ công.
18h20: Trao đổi với Tuổi Trẻ, thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết cơ quan chức năng đã ngăn chặn việc màn hình hiển thị các thông tin ở khu vực làm thủ tục bay của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài.
Ông Nguyễn Nhật cho biết hiện nay cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ nguyên nhân của sự việc trên.
Vietnam Airlines xác nhận bị hack
Đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines cũng xác nhận website của đơn vị này bị hack tuy nhiên chưa xác định được thời gian mất quyền kiểm soát là bao lâu. “Chúng tôi đang họp để khôi phục lại, hiện chưa phát hiện cơ sở dữ liệu có bị lọt ra ngoài hay không”, vị này nói. Một nguồn tin cho hay có 411.000 dữ liệu của hành khách đi máy bay đã bị hacker thu thập.
Nhóm tin tặc 1937CN còn tung lên mạng toàn bộ cơ sở dữ liệu được cho là thông tin tài khoản của 411.000 khách hàng Lotusmiles do Vietnam Airlines phát hành.
Tuy nhiên, người dùng sử dụng Microsoft không có bản quyền khi tải file này về sẽ trở thành nạn nhân mới của nhóm hacker này.
1937CN là nhóm tin tặc thường xuyên tấn công mạng rất nhiều website doanh nghiệp và tổ chức tại Việt Nam.
Một thành viên diễn đàn www.otofun.net cho biết, nhiều thông tin của khách hàng bị hacker tung lên mạng.
Màn hình, loa tại sân bay bị xâm nhập
Trên diễn đàn www.otofun.net, thành viên Nghiêm Danh Hào cho biết vào hơn 17h rằng: Vừa xong tại sảnh nội địa của sân bay Nội Bài, tiếng chửi và cười man dại phát ra từ hệ thống loa sân bay. Hệ thống loa và màn hình quảng cáo của sân bay bị chiếm sóng. Sau khoảng vài phút thì nhân viên kỹ thuật đã tắt. Một số khách quốc tế ngao ngán lắc đầu. Còn đa số dân Việt Nam mình thì chưa hiểu gì, chỉ choáng với tiếng cười như nhà ma.
Pháp luật TP HCM Online dẫn thông tin từ Cụm Cảng Hàng không sân bay Tân Sơn Nhất, 14h chiều nay tại một màn hình ở khu vực làm thủ tục hành khách của một hãng hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất bỗng xuất hiện nội dung xúc phạm Việt Nam và Philippines; xuyên tạc các nội dung về Biển Đông.
Sau 16h, những nội dung này xuất hiện ở một số quầy thủ tục sân bay Nội Bài. Các hãng hàng không được yêu cầu giữ nguyên tình trạng để cơ quan an ninh vào cuộc làm rõ.
Một trang web được cho là của VNA cũng bị hack.
17h chiều nay, tình trạng mạng nội bộ bị can thiệp và tình hình trên đã được thông báo đến 21 cảng hàng không trên toàn quốc để có biện pháp ứng phó.
Sự cố trên được một lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất cho biết là "rất nghiêm trọng".
Ông Đinh Việt Sơn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết đã nhận được thông tin trên. “Hiện chúng tôi cũng đã có văn bản báo cáo với Bộ GTVT”.
17h30: tin từ sân bay Nội Bài cho biết sự cố thông tin tại đây nghiêm trọng hơn Tân Sơn Nhất, thông tin sai trái hiển thị ở hầu hết các quầy thủ tục và đã lan sang hệ thống phát thanh.
Thông tin trên lập tức được báo cho lãnh đạo Cảng hàng không Nội Bài, cơ quan an ninh và các cơ quan chức năng.
Lãnh đạo Cảng đã quyết định cho che màn hình bị lỗi và tiếp tục làm thủ tục để bảo đảm hoạt động bình thường của sân bay. Tuy nhiên ngay sau đó, nội dung này bị lan sang các màn hình ở các quầy thủ tục của các hãng khác.