Dịch vụ công trực tuyến: Rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ
Đó là khẳng định của bà Phan Lan Tú - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội với Đại Đoàn Kết ngày 10/8.
Bà Phan Lan Tú.
Bà Tú cho biết, với việc triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, người dân có thể truy cập vào cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến của TP Hà Nội để sử dụng các dịch vụ công trực tuyến mức 3, thuộc lĩnh vực tư pháp như: đăng ký khai sinh; đăng ký khai tử; đăng ký kết hôn; trích lục đăng ký khai sinh; chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ. Công dân có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến mọi lúc mọi nơi và được hỗ trợ, thông tin trực tuyến để tiện lợi cho chính bản thân mình.
“Người dân có thể ngồi ở bất cứ địa điểm nào vẫn có thể online mở vào hệ thống dịch vụ công để nhập những mẫu đơn gửi đến các cơ quan nhà nước để đề nghị theo yêu cầu. Do quy trình của Hà Nội là dịch vụ công trong lĩnh vực khai sinh liên thông với hệ thống bảo hiểm y tế, hệ thống bên Công an trong cấp giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế, và cấp hộ khẩu thường trú cho trẻ mới sinh ra, nên người dân sẽ rút ngắn được công đoạn đi đến các cơ quan khi trước đây phải đi đến UBND phường để làm giấy khai sinh, Công an Quận để làm hộ khẩu, bảo hiểm y tế để làm bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi. Bây giờ không phải đi đến các nơi đó nữa mà chỉ cần một nơi để làm hồ sơ và sau đó các cơ quan nhà nước sẽ liên thông trên hệ thống mạng, và hệ thống về mặt hành chính. Lúc đó người dân chỉ cần đến một nơi để lấy kết quả”-bà Tú cho hay.
Cũng theo bà Tú, ngay ngày đầu tiên áp dụng, Sở thông tin và Truyền thông đã thành lập 3 đoàn để kiểm tra tại các phường xem tình hình thực hiện như thế nào.
Bà Tú nói: “Sau khi tiến hành thực hiện hết ở 144 phường trên địa bàn 10 quận, chúng tôi sẽ sơ kết đánh giá. Khoảng nửa tháng thực hiện sẽ sơ kết lại xem triển khai như thế nào? Việc triển khai đem lại hiệu quả ra sao? Sau đó hơn 1 tháng sẽ phải đánh giá theo sơ kết từng giai đoạn một. Từ đó mới đánh giá, rút kinh nghiệm chung để làm căn cứ cuối năm 2016 sẽ triển khai trên diện rộng tới các xã. Dự kiến vào cuối năm, thành phố sẽ triển khai mới 37 nhóm dịch vụ với tổng số 132 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 bao gồm 102 thủ tục cấp sở, 11 thủ tục cấp huyện và 19 thủ tục cấp xã.