Khó như… gỡ biển quảng cáo

Hoàng Minh 12/08/2016 09:05

Ngày 11/8, Sở Văn hóa-Thể thao (VH-TT) Hà Nội đã thông báo kế hoạch thực hiện Chỉ thị của UBND TP.Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo trên địa bàn Hà Nội. Theo đó, trong quý III/2016, sẽ tiến hành xử lý triệt để các biển quảng cáo vi phạm.

Khó như… gỡ biển quảng cáo

Hầu hết các biển quảng cáo tại Hà Nội đều chưa được cấp phép
và có dấu hiệu trốn thuế. (Ảnh: Mạnh Hà).

Theo thông tin của Sở VH-TT Hà Nội, năm 2015, các vụ vi phạm quảng cáo tấm lớn đứng độc lập và quảng cáo trên dải phân cách tăng nhanh chóng. Theo kế hoạch của Sở (đến ngày 14/7), tập trung xử lý 156 bảng quảng cáo đứng độc lập và 212 bảng quảng cáo hộp đèn trên dải phân cách vi phạm. Tuy nhiên, đến ngày 8-8, số lượng vi phạm quảng cáo đứng độc lập lại tăng vọt lên 190 bảng, trong đó huyện Sóc Sơn vi phạm nhiều nhất (68 bảng).

Ông Tô Văn Động- Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội - Trưởng đoàn Thanh tra vi phạm quảng cáo cho biết: “Đoàn thanh tra đã làm việc với 39 doanh nghiệp có biển quảng cáo vi phạm. Trong đó, nhiều doanh nghiệp đề xuất thành phố giúp đỡ trong việc tháo dỡ để tránh tổn thất về kinh tế”. Ông Động cũng nhấn mạnh các biển quảng cáo bị tháo dỡ trong thời gian tới đều không được cấp phép và có dấu hiệu vi phạm trốn thuế. Ngoài ra, kinh phí việc tháo dỡ biển quảng cáo sẽ hoàn toàn do doanh nghiệp vi phạm thực hiện. Trong trường hợp phải cưỡng chế, doanh nghiệp sẽ phải chịu mọi chi phí sau đó. “Việc vi phạm biển quảng cáo còn nảy sinh nhiều vấn đề nghiêm trọng như phá giá thị trường quảng cáo. Bên cạnh đó, với những sai phạm cũng như việc chậm trễ trong quy hoạch quảng cáo đơn vị triển khai là Sở VH-TT cũng có trách nhiệm rất lớn”- ông Động khẳng định.

Vi phạm biển quảng cáo trên địa bàn TP Hà Nội đã là câu chuyện tồn tại nhiều năm. Hiện có vô số biển quảng cáo trên dải phân cách tại đường Láng Hạ và Xã Đàn xây dựng không phép, quá số lượng thỏa thuận của Sở Giao thông trước đây.

Hay khu vực đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm cũng là nơi có số lượng biển quảng cáo tấm lớn dày đặc. Trong số này có tới 24 biển quảng cáo phải tháo dỡ. Ngã tư đường Phạm Hùng - Dương Đình Nghệ có mức độ giao thông dày đặc, thế mà nơi đây đã mọc lên có tới 3 biển quảng cáo tấm lớn. Điều đặc biệt, những biển này mọc ngay trên đảo phân luồng giao thông. Trên thảm cỏ xanh các biển tấm lớn ngang nhiên chiếm diện tích, che khuất tầm nhìn, ảnh hưởng nghiêm trọng giao thông trong khu vực. Các biển quảng cáo tấm lớn ngang nhiên, dựng ngay trong khu đất dự án thông quan nhưng vươn ra sát mép đường giao thông. UBND quận Nam Từ Liêm đã nhiều lần ra văn bản yêu cầu tháo dỡ nhưng không cưỡng chế được.

Theo ông Tô Văn Động, trong năm 2015, việc vi phạm quảng cáo tấm lớn ngày một ngang nhiên nhưng điều bất cập là trong quy hoạch quảng cáo của thành phố đến năm 2015, có đến 256 vị trí được phép quảng cáo nhưng không doanh nghiệp nào đăng ký mà vẫn ngang nhiên quảng cáo ở khu vực cấm như phía cầu Nhật Tân, những khu đô thị mới.

Có một thực tế là các biển quảng cáo tấm lớn xã hội hóa lại dường như quên mất tuyên truyền cho những ngày lễ lớn của đất nước. Mục đích là vậy nhưng không một doanh nghiệp nào tuân thủ quy định xã hội hóa công tác tuyên truyền. Đơn cử, Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7 chỉ có duy nhất biển tuyên truyền này là của Trung tâm Thông tin - Truyền thông Hà Nội. Còn toàn bộ các biển trong đề án xã hội hóa tuyên truyền đều không làm đúng chức năng của mình.

Hi vọng, việc quyết tâm xử lý các biển quảng cáo tấm lớn vi phạm trên địa bàn sẽ tạo chuyển biến mang tính đột phá, góp phần xây dựng kỷ cương, xây dựng văn minh đô thị, xây dựng con người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Hoàng Minh