Bộ Công thương khẳng định: Thông tư 20 không trái luật!
Liên quan đến những ý kiến trái chiều của cộng đồng doanh nghiệp về Thông tư 20 của Bộ Công thương (quy định về việc nhập khẩu xe chính hãng), ngày 18/8, Bộ Công thương chính thức có báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện Thông tư 20/2011/TT-BCT sau khi xin ý kiến các Bộ, ngành liên quan.
Ô tô nhập khẩu giá vẫn cao.
Theo Bộ Công thương, Thông tư 20 không vi phạm quy định nào của Luật Cạnh tranh, bởi đây là một thủ tục hành chính áp dụng chung cho mọi thương nhân nhập khẩu.
Thông tư 20 không chỉ định DN nhập khẩu để buộc người tiêu dùng phải mua ô tô tại DN đó. “Quy định về Giấy chỉ định hoặc Giấy ủy quyền chính hãng được áp dụng trên cơ sở không phân biệt đối xử đối với tất cả các DN nhập khẩu ô tô mới từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Việc DN có được Giấy chỉ định hoặc Giấy ủy quyền chính hãng hay không phụ thuộc hoàn toàn vào thỏa thuận giữa các DN. Cơ quan quản lý không can thiệp vào quá trình này” – Bộ Công thương nhấn mạnh.
Trả lời câu hỏi: Thông tư 20 có vi phạm pháp luật về quyền sở hữu trí tuệ hay không và có đạt được mục đích hạn chế nhập khẩu ô tô hay không? Bộ Công thương cho hay: Bộ Khoa học và Công nghệ đã khẳng định Thông tư 20 không vi phạm pháp luật về quyền sở hữu trí tuệ.
Ngoài ra, do không được ban hành để “hạn chế nhập khẩu” hoặc “kiềm chế nhập siêu” nên tất cả các ý kiến dẫn chiếu số liệu nhập khẩu ô tô thời kỳ 2011-2015 để cho rằng “Thông tư 20 đã không đạt được mục đích hạn chế nhập khẩu, cần phải được bãi bỏ” đều là không phù hợp.
Trước những lập luận nêu trên, Bộ Công thương kiến nghị: Thông tư 20 không phải là điều kiện đầu tư kinh doanh nên không phải tự động bãi bỏ theo quy định của Luật Đầu tư 2014.
Thông tư này được ban hành để bảo vệ quyền lợi NTD, bảo đảm an toàn giao thông đường bộ và qua 5 năm thực hiện, đã chứng minh được tác dụng của mình, triệt tiêu hoàn toàn tình trạng vô trách nhiệm với NTD và với xã hội của một số nhà nhập khẩu, phân phối ô tô. Thông tư 20 cũng không bị bất kỳ Thành viên WTO nào phản đối.
Mặc dù vây, Bộ này cũng cho rằng: Tuy Thông tư 20 không trái luật, lại có mục tiêu chính đáng, nhưng chưa phải là giải pháp toàn diện nhất và tốt nhất để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và bảo đảm an toàn giao thông.
Thông tư 20 không điều chỉnh xe đã qua sử dụng, cũng không điều chỉnh các loại xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu theo đường quà biếu, quà tặng, tài sản di chuyển,... nên theo phản ánh của báo chí, đã xuất hiện tình trạng biến xe mới thành xe cũ hoặc đưa xe mới về nước theo đường quà biếu, quà tặng để “lách” Thông tư 20, tiếp tục coi thường người tiêu dùng và an toàn của toàn xã hội.
Bởi vậy, trong văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương đề xuất: Không chấp thuận đề xuất rút ngành, nghề “Kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô” khỏi Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật Đầu tư 2014.