Hỗ trợ để vùng lõi thoát nghèo

T.Dương 19/08/2016 22:51

Ngày 19/8, tại Hội thảo “Giảm nghèo đa chiều bền vững: Thực tiễn và định hướng, giải pháp cho các tỉnh Tây Bắc”, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, Trưởng ban Chỉ đạo Tây Bắc Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh: Dù khó khăn đến đâu cũng phải thoát nghèo.

Tây Bắc cần được đầu tư mạnh để thoát nghèo.

Theo ông Hoàng Văn Chất, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La, tỷ lệ hộ nghèo trong 5 năm 2011-2015 ở vùng Tây Bắc đã giảm rõ rệt, từ 34,41% xuống còn 18,26% (theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011 - 2015). Tỷ lệ hộ nghèo của các huyện nghèo trong vùng Tây Bắc đã giảm xuống còn 31,94% vào cuối năm 2014, bình quân giảm trên 6%/năm, vượt so với mục tiêu giảm bình quân 4%/năm.

Tuy nhiên ông Chất nhìn nhận, hiện Tây Bắc vẫn là vùng nghèo nhất cả nước, 6 tỉnh Tây Bắc vẫn được coi là “lõi nghèo”. Người nghèo Tây Bắc chủ yếu tập trung vào nhóm dân tộc thiểu số và khu vực miền núi, vùng sâu vùng xa (95%). Do đó cần phải tập trung và có những giải pháp xóa đói, giảm nghèo cho vùng Tây Bắc.

Qua thảo luận, nhiều ý kiến tập trung vào 3 nhóm vấn đề chính: Làm rõ quan điểm về công tác giảm nghèo, trong đó thống nhất, xóa đói, giảm nghèo là định hướng lớn trong chủ trương xây dựng, phát triển đất nước.

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, Trưởng ban Chỉ đạo Tây Bắc Nguyễn Văn Bình cho rằng, hỗ trợ một xã thoát nghèo đã khó, hỗ trợ cả một vùng với rất nhiều khó khăn thoát nghèo là một thách thức rất lớn. Hơn nữa, giúp cho vùng lõi nghèo thoát nghèo theo chuẩn mới là một việc không thể dễ dàng.

“Tuy nhiên, dù khó khăn đến đâu, nếu quyết tâm và có cách thức tổ chức tốt, được trung ương và quốc tế hỗ trợ, vùng Tây Bắc có thể thoát khỏi vị trí vùng nghèo nhất nước”- ông Bình nhấn mạnh.

T.Dương