‘Giải bài toán giao thông’ tại 13 tỉnh vùng ĐBSCL

Quốc Trung 22/08/2016 10:10

Đây là vấn đề mấu chốt bàn thảo tại hội nghị chuyên đề về huy động nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và hệ thống Logistics vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), ngày 22/8 tại TP Cần Thơ, do Bộ giao thông vận tải (GTVT) phối hợp với BCĐ Tây Nam Bộ tổ chức.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ đạo tại Hội nghị.

Tham dự và chỉ đạo hội nghị có Ủy viên Bộ Chính Trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng BCĐ Tây Nam Bộ.

Theo Bộ GTVT, những năm qua, Đảng và Chính phủ đã ưu tiên một phần nguồn lực đáng kể để đầu tư cho hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL. Nhiều công trình giao thông trọng yếu đã được đầu tư, hoàn thành làm thay đổi bộ mặt của Vùng ĐBSCL, đặc biệt việc hoàn thành các cầu lớn trong khu vực như: cầu Cần Thơ, cầu Hàm Luông, cầu Rạch Miễu, cầu Cổ Chiên, cầu Năm Căn, cầu Đầm Cùng, cầu Mỹ Lợi... đã phá thế ngăn sông cách chợ.

Cùng với đó là hoàn thành xây dựng Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, Phú Quốc đã thu hẹp khoảng cách giữa các tỉnh trong Vùng với cả nước và thế giới...

Phát biểu đề dẫn tại hội nghị Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết: Đây là hội nghị chuyên đề đầu tiên của BCĐ Tây Nam Bộ, với nhiều kỳ vọng và đáp ứng mong mỏi của vùng.

“Chúng tôi đã đặt hàng với Bộ GTVT, Viện nghiên cứu chiến lược Bộ GTVT, Bộ Tài Chính, Bộ NN&PTNT để bàn về vấn đề quy hoạch, kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông 13 tỉnh vùng”.

Theo Phó Thủ tướng, Hội nghị này bàn 2 vấn đề giao thông và Logistics để giải bài toán đưa hàng hóa, hành khách kết nối với ĐBSCL.

Hội nghị phải tìm đáp án cho bài toán vì sao kết cấu giao thông của vùng còn nhiều hạn chế, mặc dù tổng vốn dầu tư vào đây khá cao. Vì sao ĐBSCL mật độ sông ngòi kệnh rạch đứng đầu toàn quốc chiếm 70% và cứ 1 km vuông có 47 km chiều dài kênh rạch nhưng vận tải thủy lại phát triển kém và chưa hiệu quả.

Hiện nay, khoảng 80% khối lượng hàng hóa xuất khẩu của Vùng đi nước ngoài phải trung chuyển lên TP Hồ Chí Minh và Đông Nam Bộ.

Phó Thủ tướng cũng gợi mở vấn đề phát triển cảng nước sâu như thế nào, luồng lạch, kết nối hàng hóa... vẫn còn nhiều bất cập cả phương tiện và hệ thống giao thông.

“Chúng ta phải trả lời được câu hỏi, hàng không với công suất 5,05 triệu hành khách/năm đã khai thác hết chưa. Hệ thống GTVT sau năm 2020 sẽ như thế nào?...”.

Quốc Trung