Tập trung kiểm tra KS từ 3 sao
Bộ VHTT&DL cũng chỉ đạo, Tổng cục Du lịch chủ trì, phối hợp với Thanh tra Bộ, các Sở VHTT&DL, Sở Du lịch, Hiệp hội khách sạn Việt Nam tổ chức các đoàn công tác đi kiểm tra tại các địa phương, tập trung vào những khách sạn từ 3 đến 5 sao.
Các cơ sở lưu trú, khách sạn sẽ được tổng kiểm tra, rà soát. Ảnh minh họa.
Bộ VHTT&DL vừa có công văn gửi Tổng cục Du lịch, Sở VHTT&DL, Sở Du lịch các tỉnh, thành phố yêu cầu toàn ngành trong thời gian tới chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng dịch vụ các cơ sở lưu trú để khắc phục những hạn chế, bất cập đang tồn tại trong ngành. Từ đó tạo bước chuyển biến căn bản trong công tác quản lý chất lượng dịch vụ cơ sở lưu trú du lịch trên toàn quốc.
Công văn nêu rõ, những năm gần đây, hệ thống cơ sở lưu trú du lịch Việt Nam có bước phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng. Trong giai đoạn 2010 – 2015, số khách sạn và số phòng nghỉ cao cấp từ 3 đến 5 sao đã tăng gấp đôi, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam.
Tuy nhiên, trong khi phần lớn cơ sở lưu trú du lịch, nhất là các khách sạn 4 – 5 sao thường xuyên duy trì chất lượng dịch vụ, đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, đào tạo nâng cao kỹ năng nghề cho đội ngũ nhân viên, thì có không ít cơ sở lưu trú sau khi được Tổng cục Du lịch, Sở VHTT&DL, Sở Du lịch xếp hạng đã buông lỏng quản lý, không duy trì được sự đồng bộ về cơ sở vật chất, đảm bảo chất lượng dịch vụ, một số cơ sở lưu trú không đảm bảo vệ sinh môi trường, nhân viên thiếu chuyên nghiệp, thái độ ứng xử với du khách thiếu lễ phép, thân thiện. Tình hình trên mặc dù không phổ biến nhưng đã ảnh hưởng đến tính chuyên nghiệp, uy tín và hình ảnh của du lịch Việt Nam.
Bộ VHTT&DL cũng chỉ đạo, Tổng cục Du lịch chủ trì, phối hợp với Thanh tra Bộ, các Sở VHTT&DL, Sở Du lịch, Hiệp hội khách sạn Việt Nam tổ chức các đoàn công tác đi kiểm tra tại các địa phương, tập trung vào những khách sạn từ 3 đến 5 sao.
Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu, hiện Tổng cục Du lịch đã và đang triển khai đồng bộ, toàn diện và triệt để chiến dịch nâng cao chất lượng dịch vụ cơ sở lưu trú với sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng như thanh tra, lực lượng cảnh sát, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự vào cuộc của các cơ quan truyền thông với vai trò cầu nối thông tin với thị trường.
Tới đây, Hội nghị toàn quốc về lưu trú du lịch và các hoạt động truyền thông sẽ thu hút mạnh mẽ sự quan tâm của các bên hướng tới thực hiện mục tiêu của chiến dịch này.