Thoái vốn để đầu tư

H.Hương 26/09/2016 10:35

Nguồn thu từ việc thoái vốn doanh nghiệp nhà nước có thể để chi đầu tư phát triển và xây dựng một số công trình quan trọng như Bệnh viện Bạch Mai 2, Bệnh viện Việt Đức 2 và Bệnh viện Chợ Rẫy...Giới chuyên gia cho rằng, đây là cách sử dụng nguồn vốn khôn ngoan.

Từ nay tới cuối tháng 9/2016, SCIC sẽ lựa chọn tư vấn để thoái vốn tại Vinamilk.

Theo thống kê, giá trị vốn hoá của phần vốn nhà nước tại 10 doanh nghiệp đang “đẻ trứng vàng”, bao gồm Vinamilk ( Mã chứng khoán VNM), FPT, FPT Telecom, Bảo Minh, Tổng công ty Tái bảo hiểm quốc gia (Vinare), Cơ khí và Khoáng sản Hà Giang, Nhựa Thiếu Niên Tiền Phong, Công ty Hạ tầng và Bất động sản Việt Nam, Nhựa Bình Minh, Xuất nhập khẩu Sa Giang lên tới 100.000 tỷ đồng. Trong đó riêng Vinamilk chiếm 90% tương đương khoảng 90.000 tỷ đồng. Trong tháng 9 này, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) sẽ lên kế hoạch thoái 9% vốn nhà nước tại Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam ( Vinamilk). Trong khi đó, hiện nay SCIC đang nắm 44,7% cổ phần Vinamilk.

Đây là đợt thoái vốn nhà nước “vô tiền khoáng hậu”, được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước săn đón. Bản thân các chuyên gia trong ngành kinh tế cũng bình luận rằng, nhà nước nên dần rút chân tại những lĩnh vực tư nhân có thể làm được. Đây cũng là biểu hiện mạnh nhất trong một thông điệp mạnh của Chính phủ cho quyết tâm tái cơ cấu khu vực DNNN của Chính phủ theo hướng thu hẹp khu vực này vào một số lĩnh vực công ích nhất định. Và thị trường, cũng đang phản ứng tích cực, chờ đón một đợt hàng nóng sắp ra mắt.

Ông Nguyễn Đức Chi- Chủ tịch Hội đồng Thành viên SCIC, SCIC đang tích cực triển khai các công tác chuẩn bị. Từ nay tới cuối tháng 9-2016, SCIC sẽ thực hiện việc lựa chọn tư vấn một cách công khai, minh bạch để thoái vốn tại Vinamilk.. Đó có thể là nhà tư vấn trong nước hay nước ngoài. Nếu đơn vị nào có đủ điều kiện sẽ được lựa chọn để đảm đương toàn bộ quá trình tư vấn. Nếu không, SCIC có thể sẽ thuê một liên danh tư vấn.

Danh sách các nhà tư vấn hiện có một số đơn vị như Công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn (SSI); Công ty cổ phần chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSC); Công ty cổ phần chứng khoán Bảo Việt (BVSC) hay một số tập đoàn tư vấn quốc tế như Credit Suisse; Morgan Stanley…Sau khi tiến trình tư vấn được hoàn tất, SCIC sẽ triển khai thoái vốn ngay; đồng thời, căn cứ vào tình hình thị trường và kết quả hoạt động của doanh nghiệp, SCIC sẽ ấn định mức giá sàn để tổ chức đấu giá và bán cổ phần, theo phương thức chia lô, chào bán cạnh tranh và đạt được mức giá bán cao nhất có thể.

Ông Chi cũng khẳng định, việc rút vốn sẽ được thực hiện công khai, minh bạch. Tuy nhiên cần phải có lộ trình và trật tự, để không chỉ đảm bảo hiệu quả nhất giá trị tài sản của Nhà nước, mà còn phải giữ cho hoạt động của doanh nghiệp được phát triển ổn định và tình trạng cân bằng của thị trường vốn.

Chính ông Chi cũng cho rằng, 9% bán trong đợt đầu là khối lượng đủ lớn để hấp dẫn nhà đầu tư. Chúng tôi đang xem xét bán theo lô, thoả thuận và chắc chắn không thấp hơn giá thị trường tại thời điểm giao dịch.

Trước đó, ông Đặng Quyết Tiến - Phó cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp, Bộ Tài chính cũng cho biết, Với doanh nghiệp lớn như Vinamilk thì cần lựa chọn bán trình tự làm sao để lợi ích Nhà nước đạt cao nhất. Quy mô vốn Nhà nước tại Vinamilk lên tới trên dưới 100.000 tỷ đồng nên không thể bán ra thị trường và được hấp thụ ngay trong một lúc, mà có thể thực hiện nhiều lần. Nguyên tắc bán cổ phần vẫn phải đảm bảo công khai, minh bạch.

Và điều nhiều người quan tâm nhất là số tiền bán vốn tại doanh nghiệp nhà nước sẽ được sử dụng như thế nào? Ông Nguyễn Đức Chi cho biết, số tiền bán vốn tại các doanh nghiệp Nhà nước không cần nắm giữ sẽ thực hiện theo Nghị quyết của Quốc hội.

Theo đó, có thể cân đối 30.000 tỷ đồng từ nguồn thoái vốn này để chi đầu tư phát triển và xây dựng một số công trình quan trọng như Bệnh viện Bạch Mai 2, Bệnh viện Việt Đức 2 và Bệnh viện Chợ Rẫy...

Chuyên gia kinh tế Đinh Tuấn Minh cũng cho rằng, cách sử dụng khôn ngoan nhất nguồn tiền thu được từ thoái vốn các DNNN là làm đòn bẩy để thu hút vốn đầu tư của khu vực tư nhân vào phát triển cơ sở hạ tầng.

H.Hương