Khốn khổ vì công trình chống ngập
Công trình chống ngập dài gần 4 km trên đường Kinh Dương Vương, thuộc phường An Lạc A, quận Bình Tân được TP HCM đầu tư hơn 300 tỷ đồng, đang triển khai được khoảng 70% khối lượng, lại một lần nữa phải ngưng thi công. Việc tính toán thiếu khoa học đã khiến hàng nghìn hộ dân hai bên đường sống trong ngập nước, bụi bặm và ô nhiễm môi trường. Còn chủ đầu tư thì dở khóc, dở cười…
Do cách làm thiếu khoa học, công trình chống ngập trên đường Kinh Dương Vương gây khổ cho người dân.
Sau vài trận mưa to vào cuối tháng vừa qua, hàng trăm hộ dân hai bên đường Kinh Dương Vương bị nước tràn vào nhà, hư hỏng nhiều đồ đạc. Ông Võ Văn Lợi, người dân ở phường An Lạc A, quận Bình Tân cho biết: “Từ hơn 3 tháng nay, khi con đường này bắt đầu thi công, sau mỗi trận mưa to, nhà tôi đều bị ngập như vậy. Đơn vị thi công thì lúc làm, lúc nghỉ, chúng tôi không biết là họ tính toán như thế nào. Còn về độ cao thì cao quá. Nhà tôi đã nâng nền mấy lần rồi”.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, công trình chống ngập này có nhiều vấn đề không hợp lý. Ngay từ khi thiết kế, việc nâng độ cao mặt đường lên hơn 1,5 m và độ cao vỉa hè 1,2 m là quá cao so với hai bên đường.
Trong khi đó, con đường Kinh Dương Vương này đã nhiều lần được nâng lên. Sau mỗi lần nâng đường, người dân hai bên lại phải nâng nền nhà lên theo. Đến lần này, đường đã cao gần đến mái của những nhà cấp 4, còn nhà 2- 3 tầng cũng không thể cơi nới thêm.
Một điều bất hợp lý nữa là chủ đầu tư và nhà thầu chọn đúng thời điểm mùa mưa để thi công công trình. Cứ sau mỗi trận mưa, nước ở đường lại tràn vào, ngập nhà dân hai bên đường. Bà Nguyễn Thị Lan, người bán nước giải khát ở đường Kinh Dương Vương rầu rĩ than: “Ở đây cứ trời nắng thì bụi, trời mưa thì lầy lội. Xe máy, ô tô cứ kẹt như thế này thì chúng tôi buôn bán làm sao được. Đường gì mà làm cao đến tận nhà dân rồi”.
Một số chuyên gia chống ngập cho rằng, nếu chủ đầu tư nâng đường kiểu này, nước chắc chắn tràn vào nhà dân. Người dân nâng nhà, nước lại tràn ra đường.
Chủ đầu tư nên làm cống thoát nước ở phần diện tích còn lại giữa đường, thay vì chỉ để trồng hoa làm cảnh như trước đây. Ít nhất, cống này cũng chứa nước và thoát nước được cho chính con đường cao như con đê kia. Còn về lâu dài, cần cải tạo hệ thống cống thoát nước thải sinh hoạt, nước mưa, nước thủy triều ở lưu vực khoảng 90ha chịu ảnh hưởng của công trình này.
Được biết, sau buổi kiểm tra việc thi công tắc trách gây ảnh hưởng đến đời sống người dân vào ngày 8/6, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP HCM đã chỉ đạo: “Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước và các đơn vị liên quan khẩn trương nghiên cứu phương án giảm thiểu cao độ vỉa hè (có độ dốc tiếp giáp nhà dân phù hợp) kết hợp với xây dựng hệ thống mương dọc theo tuyến đường Kinh Dương Vương, nạo vét kênh rạch, cửa xả và hệ thống đê bao, van ngăn triều, giải quyết dứt điểm tình trạng ngập cho cả khu vực. Việc này phải được thực hiện ngay, khẩn trương và báo cáo cho UBND TP HCM trong thời gian sớm nhất”.
Sở Giao thông Vận tải TP HCM cho biết, đơn vị mới nhận văn bản của chủ đầu tư về việc tổ chức lấy ý kiến người dân để làm cơ sở điều chỉnh thiết kế đối với công trình này. Điều quan trọng nhất là phải tìm ra được những điều bất hợp lý của dự án để sửa chữa, khắc phục.