Hà Tĩnh: Lũ cuốn 1 người chết, 1 người mất tích

Hạnh Nguyên 15/10/2016 09:15

Mưa lớn không ngớt khiến nhiều nơi trong tỉnh Hà Tĩnh ngập sâu trong nước. Tới sáng nay 15/10, mưa lũ đã làm một người chết và một người mất tích.

Hà Tĩnh: Lũ cuốn 1 người chết, 1 người mất tích

Người dân xã Hà Linh, huyện Hương Khê phải dùng thuyền để di chuyển.

Nạn nhân tử vong do bị lũ cuốn được xác định là Trần Văn Trung, 31 tuổi, ở xã Cẩm Quan, Cẩm Xuyên. Một người mất tích tên Thân Văn Thuần, 26 tuổi, xã Sơn Lộc, Can Lộc.

Hà Tĩnh: Lũ cuốn 1 người chết, 1 người mất tích - 1

Hà Tĩnh: Lũ cuốn 1 người chết, 1 người mất tích - 2

Nước chia cắt nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện Hương Khê.

Theo báo cáo của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Tĩnh tính đến đến 7h sáng ngày 15/10, mưa lớn cộng với nhà máy thủy điện Hố Hô xả lũ với lưu lượng từ 500 m3/s-1.800 m3/s, hồ Bộc Nguyên xả lũ với lưu lượng từ 150 -200m3/s…. đã làm cho nhiều địa phương bị ngập nước như tại huyện Hương Khê có 11 xã nước ngập sâu từ 2-3m, điển hình là các xã Phương Mỹ, Phương Điền, Hà Linh, Hòa Hải…

Hà Tĩnh: Lũ cuốn 1 người chết, 1 người mất tích - 3

Hà Tĩnh: Lũ cuốn 1 người chết, 1 người mất tích - 4

Người dân xã Hà Linh phải dắt trâu bò lên vùng cao hơn để tránh lũ cuốn.

Hà Tĩnh: Lũ cuốn 1 người chết, 1 người mất tích - 5

Tại huyện Kỳ Anh, có hai xã bị nước lũ chia cắt là xã Kỳ Thượng và xã Kỳ Lạc; ở 3 xã Kỳ Lâm, Kỳ Sơn và Kỳ Tây, nhiều nơi ngập sâu từ 1m đến 1,5 m. Huyện Cẩm Xuyên có trên 1.000 nhà dân bị ngập sâu từ 0,7 m đến 1,3m.

Tại huyện Thạch Hà có 10 xã bị ngập sâu từ 0,5 đến 1,5 m như xã Thạch Điền, Thạch Hương, Thạch Ngọc… Còn tại thành phố Hà Tĩnh mưa lớn cũng đã làm cho nhiều tuyến phố như Hải Thượng Lãn Ông, Nguyễn Du, Nguyễn Công Trứ …bị ngập sâu trên 1m.

Hà Tĩnh: Lũ cuốn 1 người chết, 1 người mất tích - 6

Dọc QL 15A, đoạn qua xã Thạch Sơn (Thạch Hà) và xã Hà Linh (Hương Khê) lũ làm đất đá rơi xuống đường, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Hà Tĩnh: Lũ cuốn 1 người chết, 1 người mất tích - 7

Hà Tĩnh: Lũ cuốn 1 người chết, 1 người mất tích - 8

PV đang tiếp cận vùng rốn lũ xã Phương Điền, Phương Mỹ (huyện Hương Khê).

Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Tĩnh trực 24/24 giờ, theo dõi, nắm chắc diễn biến mưa, lũ để chủ động có các phương án ứng phó.

Hà Tĩnh: Lũ cuốn 1 người chết, 1 người mất tích - 9

Hà Tĩnh: Lũ cuốn 1 người chết, 1 người mất tích - 10

Hà Tĩnh: Lũ cuốn 1 người chết, 1 người mất tích - 11

Tại xã Phương Điền, hàng chục nhà dân đã ngập trong nước lũ.
Khi PV tiếp cận được vùng rốn lũ này cũng là lúc nhiều người dân đang tất tả chạy lụt.

Hà Tĩnh: Lũ cuốn 1 người chết, 1 người mất tích - 12

Nhà của ông Nguyễn Văn Bính(xóm 2, Phương Điền) đã bị lũ bao vây từ 3h sáng. Trong đêm tối, hai ông bà cố gắng đưa gà, vịt, đồ đạc lên chỗ cao ráo.

Hà Tĩnh: Lũ cuốn 1 người chết, 1 người mất tích - 13

Ông Bính cho biết: "Nhà tôi cứ mưa xuống là ngập, đây là lần thứ ba trong năm nay. Khổ cái là nước vào ban đêm nên không kịp xoay xở. Đến sáng anh em, bà con láng giềng mới đến để làm cho cái lán tạm. Đồ đạc ướt hết cả rồi".

Hà Tĩnh: Lũ cuốn 1 người chết, 1 người mất tích - 14

Bà Phạm Thị Minh, vợ ông Bính thỉnh thoảng lại lội bì bõm trong nước, vào nhà lấy thêm đồ đạc ra.

Gia đình ông Bính ở ngay gần mép sông Ngàn Sâu, một bên là đường tàu. Ông đã có ý định chuyển nhà đi nơi khác nhưng chưa kịp di dời đã gặp trận lũ này.

Trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Minh - Chủ tịch UBND xã Phương Điền cho biết: Đến thời điểm này toàn xã đã có 32 ngôi nhà bị ngập, sâu dưới 1m. Nếu nước tiếp tục dâng lên thì nguy cơ ngập lớn hơn.

Tiếp tục cập nhật...

Hạnh Nguyên