Hiệp hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng: Nước mắm vẫn an toàn

Trần Ngọc Kha (thực hiện) 20/10/2016 09:10

Trước sự hoang mang của người tiêu dùng sau khi nhận được thông tin về kết quả khảo sát chất lượng nước mắm đóng chai bày bán trên thị trường của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng (VINASTAS), công bố vào chiều ngày 17/10 vừa qua, sáng ngày 19/10, phóng viên báo Đại Đoàn Kết có cuộc trao đổi với TS Vương Ngọc Tuấn, Phó Tổng thư ký của VINASTAS xung quanh vấn đề này.

PV: Thưa ông, rất nhiều người tiêu dùng đang hoang mang trước những thông tin mà VINASTAS vừa công bố cách đây hai ngày về chất lượng nước mắm. Xin ông cho biết ý kiến về vấn đề này?

TS Vương Ngọc Tuấn: Thực ra người tiêu dùng có hoang mang hay không là do “chính báo chí các anh giật tít “kinh” quá”. Nào là “67% mẫu nước mắm chứa thạch tín vượt mức cho phép”, nào là “2/3 số nước mắm Việt chứa thạch tín vượt ngưỡng”… Chứ, tại cuộc họp ấy, chúng tôi chỉ nói “có khoảng 67% mẫu không đạt chỉ tiêu arsen theo quy định của Bộ Y tế (trong đó, hàm lượng arsen dao động từ 1-5mg/l)” chứ không nói “vượt ngưỡng” như vậy (?). Và điều quan trọng là chúng tôi đã thận trọng lấy 20/101 mẫu có hàm lượng arsen như vậy gửi đến hai đơn vị xét nghiệm hàm lượng arsen vô cơ và may thay, tất cả số này đều không phát hiện thấy có arsen vô cơ.

Như vậy, theo ông, nước mắm hiện đang bày bán trên thị trường liệu còn an toàn không?

- An toàn chứ sao? Vì ở đây không thấy có arsen vô cơ. Còn hàm lượng toàn phần arsen hữu cơ có trong nước mắm này không gây nguy hiểm cho con người.

Vậy sao tại cuộc họp này ông không nói rõ với báo giới cũng như lưu ý với các phóng viên về bản chất của thông tin như vậy để đỡ gây hiểu lầm?

- Thực ra tôi cũng đã nói về sự an toàn của nước mắm như vậy tại cuộc họp này rồi nhưng các anh không để ý đấy thôi. Tại đây, chúng tôi còn công bố nhiều thông tin khác rất quan trọng như: hàm lượng ni-tơ tổng và a xít amin…

Vậy dựa trên cơ sở nào mà VINASTAS tiến hành khảo sát cũng như công bố kết quả cuộc khảo sát này?

- Chúng tôi dựa theo khoản d, Điều 27, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng - phần nói về quyền và trách nhiệm của các tổ chức xã hội bảo vệ người tiêu dùng.

Cục An toàn thực phẩm đang tiến hành kiểm tra toàn diện
chất lượng nước mắm trên thị trường. (Ảnh: TL).

Có ý kiến “dị nghị” VINASTAS tiến hành cuộc khảo sát này dựa theo đơn đặt hàng và nguồn tài chính của một doanh nghiệp nào đó, ông nghĩ gì về điều này?

- Đương nhiên làm việc này phải có kinh phí, nhưng chúng tôi không nhận tiền từ bất cứ doanh nghiệp nào. Cuộc khảo sát này được tiến hành từ cuối tháng 8, đầu tháng 9 năm nay và là việc làm thường xuyên của Hội theo chức năng, quyền hạn được pháp luật cho phép. Ngay trước ngày diễn ra cuộc hội thảo về nước mắm tại TP HCM do Hội Nghề cá Việt Nam tổ chức trước đó, vào ngày 10/10, VINASTAS đã chủ động đề nghị được tham gia để chia sẻ thông tin về cuộc khảo sát này.

Vậy danh sách nước mắm có hàm lượng thạch tín vượt ngưỡng cho phép đang được công bố rộng rãi trên các trang mạng xã hội cũng là do VINASTAS cung cấp?

- Chúng tôi chỉ cung cấp danh sách nước mắm kém chất lượng và danh tính doanh nghiệp cho cơ quan chức năng để họ kiểm chứng kết quả xét nghiệm chứ không cung cấp cho ai khác.

Cảm ơn ông!

Bình luận về kết quả khảo sát nói trên của VINASTAS, TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho rằng: Kết quả kiểm tra nhiều mẫu nước mắm có hàm lượng arsen (thạch tín) vượt ngưỡng của Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) công bố chiều 17/10 là cuộc điều tra độc lập của hội. Kết quả này đang được Bộ Y tế kết hợp Bộ Công thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xác minh.

Trước khi cuộc khảo sát này được tiến hành và công bố kết quả, nhận được đề nghị phối hợp của VINASTAS nhưng tôi đã từ chối hợp tác “vì thấy chưa cần thiết phối hợp”.

Chiều ngày 19/10, TS Nguyễn Thanh Phong một lần nữa khẳng định: Cục An toàn thực phẩm đang tiến hành kiểm tra toàn diện chất lượng nước mắm trên thị trường. Kết quả kiểm tra sẽ được báo cáo Thủ tướng trước ngày 22/10. “Trong thời gian chưa có kết luận của cơ quan chức năng, người dân không nên hoang mang”, ông Phong nhấn mạnh.

Trần Ngọc Kha (thực hiện)