TP Hồ Chí Minh: Khôi phục quyền lợi cho nhiều người dân

Lê Anh 04/11/2016 23:38

Ngày 4/11, UBND TP HCM tổ chức Hội nghị tổng kết 4 năm (2012 - 2016) thi hành Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo trên địa bàn thành phố.

Trao Bằng khen cho các sở, ngành, quận, huyện làm tốt công tác giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân. Ảnh: Hồng Phúc.

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Cách Mạng cho biết, qua 4 năm thi hành Luật Khiếu nại, toàn TP đã nhận 20.571 đơn khiếu nại, trong đó có 11.205 đơn thuộc thẩm quyền; đã giải quyết 11.034/11.205 đơn (đạt 89,7%). Qua phân tích tính chất đúng sai, kết quả khiếu nại cho thấy có 7,6% đơn khiếu nại đúng, 80,8% đơn khiếu nại sai và 11,6% đơn khiếu nại đúng một phần.

Nhìn chung, nội dung khiếu nại chủ yếu tập trung về công tác quy hoạch, thu hồi đất và bồi thường hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất để thực hiện các dự án; khiếu nại quyết định xử phạt hành chính; khiếu nại về việc cấp hoặc thu hồi hủy bỏ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Kết quả giải quyết khiếu nại (đối với khiếu nại đúng và đúng một phần) đã khôi phục quyền lợi chính đáng cho người dân hơn 53,5 tỷ đồng và hơn 2.290 m2 đất; đồng thời kiến nghị thu hồi cho Nhà nước số tiền hơn 14 tỷ đồng.

Cũng theo đại diện lãnh đạo UBND TP, vẫn còn một số quận, huyện chưa thật sự quan tâm đến công tác giải quyết khiếu nại; chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong quá trình quản lý nhà nước; chưa kịp thời phát hiện những chính sách bất cập, ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của người dân để kiến nghị điều chỉnh hoặc chưa mạnh dạn đề xuất các giải pháp, vận dụng hợp tình, hợp lý các quy định trong giải quyết cho người dân nhằm góp phần hạn chế việc tiếp tục khiếu nại.

Về thi hành Luật Tố cáo, từ tháng 7/2012 đến 7/2016, toàn TP đã nhận được 3.830 đơn, trong đó có 1.251 đơn thuộc thẩm quyền, đã giải quyết 1.097/1.251 đơn (đạt 87,7%). Phân tích kết quả tố cáo cho thấy 7,6% tố cáo đúng và 76,3% đơn tố cáo sai.

Qua kết quả giải quyết tố cáo đã xử lý hành chính 19 người, kiến nghị thu hồi cho Nhà nước 175 triệu đồng và 144m 2 đất; đồng thời trả cho công dân 102 triệu đồng.

Nội dung tố cáo thường tập trung vào những hành vi vi phạm quy định pháp luật trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là trong lĩnh vực quản lý sử dụng đất, xây dựng, cấp phép với biểu hiện như bao che, vòi vĩnh, nhũng nhiễu, thực hiện nhiệm vụ trái pháp luật.

UBND TP cũng cho biết, quá trình triển khai Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo đã bộc lộ những hạn chế của Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo. Nhiều quy định của Luật chưa phù hợp, đồng bộ với quy định của Luật Tố tụng hành chính.

Nhận thức của một số người có đơn chưa đầy đủ, chưa toàn diện. Nhận thức của một bộ phận cán bộ, công chức về tầm quan trọng, về trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân còn bất cập.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Huỳnh Cách Mạng khẳng định, 4 năm qua, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã góp phần quan trọng vào việc thay đổi nhận thức các cấp, các ngành về thực hành dân chủ, xây dựng phát triển phải gắn liền với ổn định chính trị và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của mọi công dân, tổ chức.

Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được các ngành quan tâm, chú trọng với nhiều giải pháp hiệu quả. Tuy nhiên, công tác này cũng còn những bất cập và hạn chế nhất định.

Chỉ đạo nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND TP Huỳnh Cách Mạng đề nghị các sở, ngành, quận, huyện tiếp tục nâng cao vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng, nhất là vai trò của người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành và trực tiếp tiếp công dân, giải quyết các vụ việc khiếu nại theo thẩm quyền.

Các sở ngành, quận, huyện kịp thời cập nhật, niêm yết công khai các quy trình, thủ tục, văn bản pháp luật; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, quy chế dân chủ ở cơ sở. Đồng thời, các sở ngành, địa phương phải chủ động kiểm tra, tăng cường công tác tiếp công dân để giải quyết hiệu quả khiếu nại, tố cáo; nắm chắc tình hình khiếu nại đông người để có kế hoạch giải quyết kịp thời ngay tại cơ sở.

Lê Anh