Nâng tính năng bảo mật để giảm rủi ro
Đầu tư dịch vụ ngân hàng tự động số hóa, có thể ngân hàng mất một khoản chi phí lớn nhưng bù lại chính nhà băng sẽ nâng cao được tính bảo mật, tính cạnh tranh. Ngày 11/11, tại Hà Nội, đã diễn ra hội thảo thường niên khu vực ASEAN với chủ đề: Ngân hàng số, tương lai của ngành ngân hàng.
Giao dịch ngân hàng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Cơ hội hay xu thế?
Để trả lời được câu hỏi này, thử lật lại các vụ việc “tai tiếng” xảy ra trong giới nhà băng diễn ra trong khoảng thời gian 3 tháng gần đây. Hàng loạt khách hàng tại các ngân hàng tên tuổi bỗng dưng mất tiền trong tài khoản dù không tiến hành giao dịch nào. Rất nhiều ý kiến cho rằng, khách hàng bị mất tiền trong tài khoản là do bảo mật của ngân hàng kém.
Đại tá Trần Văn Doanh, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) nói, vấn đề về rủi ro trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ xảy ra với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, kể cả các nước phát triển, không riêng Việt Nam.
Trong khi đó Phó cục trưởng Cục Công nghệ tin học, Ngân hàng nhà nước Phan Thái Dũng cũng khẳng định tấn công an ninh mạng ngày càng xuất hiện nhiều hơn, thủ đoạn tinh vi hơn.
Tại Việt Nam hệ thống ngân hàng được xác định là xương sống của nền kinh tế, các hoạt động thanh toán ngân hàng luôn là đích ngắm của tội phạm.
Đến thời điểm cuối tháng 7 số lượng thẻ phát hành đạt mức trên 107 triệu thẻ. Riêng 6 tháng đầu năm, đã có trên 100 triệu giao dịch qua Internet và điện thoại di động, với doanh số trên 3,4 triệu tỷ đồng.
Hệ thống thanh toán điện tử, thanh toán thẻ của các ngân hàng Việt Nam dù được phía ngân hàng khẳng định “đảmbảo an toàn” nhưng thực trạng cho thấy các đối tượng vẫn lợi dụng sơ hở người sử dụng để thực hiện hành vi phạm tội.
“Đầu tư để nâng cao công nghệ thông tin, tăng cường tính bảo mật là tất yếu. Ngoài nguyên tắc chung về bảo mật áp dụng cho toàn hệ thống ngân hàng thương mại theo chỉ đạo của NHNN thì các ngân hàng cũng cần xây dựng phương thức bảo mật riêng cho mình” – ông Dũng nhấn mạnh.
Được biết cũng trong thời gian tới, NHNN sẽ tiến tới rà soát các hoạt động thanh toán qua thẻ nhằm phát hiện sớm các giao dịch ngân hàng bất thường.
Đầu tư để nâng cạnh tranh
Đầu tư cho bảo mật đồng nghĩa với việc tăng thêm chi phí. Trong bối cảnh lợi nhuận ngân hàng ngày càng eo hẹp thì khi nói đến đầu tư tiền triệu đô, lập tức khiến các nhà băng chùn chân.
Bởi để bảo đảm về lợi nhuận, các ngân hàng đang buộc phải thu phí khách hàng cho các tính năng tăng cường bảo mật, trong khi bản thân khách hàng lại không hiểu rõ về giá trị của các tính năng này. Ngân hàng do vậy muốn phát triển đầu tư công nghệ rơi vào cảnh “đi mắc núi, trở lại mắc sông”?
Bà Đàm Bích Thủy Chính, CEO tại ngân hàng ANZ cũng thừa nhận, rằng ngân hàng số, bảo mật ngân hàng là vấn đề không thể trì hoãn. Nhưng tại Việt Nam, ngân hàng đang gặp một số vấn đề như xử lý nợ xấu. Vậy làm cách nào để tăng tốc chuyển đổi hoạt động ngân hàng số, áp dụng công nghệ cao?
Ông Douglas Jackson, Giám đốc khu vực Đông Nam Á, tập đoàn tư vấn toàn cầu BCG trả lời: Những chi phí lớn sẽ khiến ngân hàng Việt Nam ngại đầu tư. Có một số ngân hàng than rằng trả chi phí lớn để đầu tư công nghệ số trong khi phần khách hàng mà họ đưa về không nhiều như mong muốn.
Chưa kể, khách hàng ở Việt Nam vẫn thích giao dịch bẳng tiền mặt, sử dụng hóa đơn thanh toán. Tuy nhiên, bù lại Việt Nam là thị trường dân số trẻ, 70% dân số có độ tuổi 40. Phần lớn các khách hàng đều thích trải nghiệm dịch vụ tận tình, chu đáo mà tiết kiệm thời gian. Nếu biết định vị được nhóm khách hàng, thúc đẩy phát triển mảng dịch vụ thì có nghĩa là ngân hàng nâng cao được tính cạnh tranh.
Giới chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên, vấn đề kỹ thuật số hiện nay rất nóng. Hệ thống ngân hàng nội hiện nay buộc phải áp dụng công nghệ mới để đem lại lợi nhuận cao hơn trong bối cảnh ngân hàng ngoại ngày càng đặt chân nhiều hơn vào nội địa.
Bên cạnh đó các cơ sở hạ tầng nhà băng được kiến tạọ từ lâu đang bộc lộ nhiều khiếm khuyết, các ngân hàng xây dựng mô hình kinh doanh hợp lý, tiết kiệm được thời gian cho khách hàng, và bảo vệ, bảo mật cho khách hàng.