Sai phạm tại Sở GTVT Bắc Kạn: Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan
Liên quan đến bài báo “Hàng loạt sai phạm tại Sở GTVT Bắc Kạn” mà báo Đại Đoàn Kết đăng tải vào ngày 7/10/2016, Sở GTVT tỉnh Bắc Kạn vừa có công văn số 1541/CV-SGTVT gửi báo Đại Đoàn Kết phản hồi, tiếp thu, kiểm tra, xử lý thông tin báo Đại Đoàn Kết đã phản ánh.
Theo đó, Sở GTVT Bắc Kạn khẳng định, bài báo phản ánh nội dung sai phạm về việc chấp hành quy định pháp luật về quản lý bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tại Sở GTVT tỉnh Bắc Kạn đã được Thanh tra Bộ GTVT kết luận. Sau khi có kết luận của Thanh tra Bộ GTVT, Sở GTVT Bắc Kạn đã nghiêm túc rút kinh nghiệm, tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân để xảy ra những tồn tại nêu trong kết luận Thanh tra.
Trước đó, ngày 7/10/2016, báo Đại Đoàn kết đã có bài báo “Hàng loạt sai phạm tại Sở GTVT Bắc Kạn” phản ánh về những sai phạm trong công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của Sở GTVT tỉnh Bắc Kạn.
Cụ thể, Sở GTVT tỉnh Bắc Kạn chưa thực hiện đầy đủ quy định trong việc việc lưu trữ, quản lý hồ sơ quản lý cầu, đường, Hồ sơ Hành lang an toàn đường bộ; Hồ sơ lý lịch cầu, phần mềm quản lý cầu chưa cập nhật, chép một số thông tin để theo dõi, quản lý. Hồ sơ lý lịch cầu thiếu chữ ký xác nhận của lãnh đạo đơn vị quản lý đường bộ…
Mặt khác, Sở GTVT tỉnh Bắc Kạn chưa kịp thời tham mưu UBND tỉnh lập hồ sơ quy hoạch các điểm đấu nối đối với các đoạn tuyến được bàn giao năm 2015 để đề nghị Bộ GTVT thỏa thuận theo quy định. Sở này cũng chưa tham mưu UBND tỉnh Bắc Kạn văn bản thực hiện triển khai Quyết định số 994/QĐ-TTg.
Ngoài ra, về dự toán gói thầu xây lắp, chưa áp dụng đúng trọng lượng đơn vị vật liệu (đá 2x4cm và 4x6cm) trong xây dựng khi lập dự toán công trình theo quy định. Có một số đoạn tuyến của công trình xử lý điểm đen trên Quốc lộ 3 có thiết kế nền đường chưa phù hợp với thực tiễn, dẫn đến phải thay đổi giải pháp xử lý nền đất yếu làm tăng 11% dự toán xây lắp của gói thầu.