Ì ạch bãi đậu xe ngầm
Với 8 bãi đậu xe ngầm được quy hoạch xây dựng ở khu vực trung tâm TP Hồ Chí Minh nhưng hơn chục năm qua các bãi này vẫn chưa được xây dựng. Mỗi ngày hàng chục ngàn chiếc xe ở khu trung tâm vẫn phải đậu đỗ tràn lan khắp các vỉa hè, tuyến đường khiến cho tình trạng ùn tắc, kẹt xe ngày càng thêm trầm trọng.
Xe đậu tràn lan vì thiếu bến bãi ở trung tâm.
Nhu cầu quá lớn
Không cần một thống kê chính xác cũng có thể nhận thấy rằng, trong khoảng 10 năm trở lại đây, số lượng các phương tiện, nhất là ô-tô cá nhân ở thành phố Hồ Chí Minh đã tăng gấp nhiều lần. Vì thế, nhu cầu sử dụng các bãi đậu xe - nhất là xe ô-tô - đang vô cùng nan giải.
Tại các khu vực được chọn làm bãi đậu xe ngầm đã bùng phát các bãi đậu xe không phép hoặc lấn chiếm lòng lề đường. Tình trạng phương tiện dừng đỗ quá nhiều cộng với phương tiện di chuyển tăng đột biến chính là nguyên nhân khiến tình trạng kẹt xe ở thành phố xảy ra liên miên.
Vì thế, quy hoạch các bãi đậu xe ngầm với diện tích sử dụng hàng chục ngàn mét vuông được cho là phương án vàng để giải quyết tình trạng trên. Tuy nhiên, do nhiều mâu thuẫn khó giải quyết khiến cho tất cả các bãi đậu xe ngầm đều chưa thể xây dựng.
Nhiều khó khăn
Theo tìm hiểu của chúng tôi, có nhiều nguyên nhân khiến nhiều nhà đầu tư không xây dựng bãi đậu xe ngầm. Trước hết là do thời gian thu hồi vốn quá lâu vì lợi nhuận thu được từ giá giữ xe ở các bãi ngầm (nếu xây dựng xong) không cao mà phải tương đương với giá giữ xe ở các nơi khác như vỉa hè, lề đường hay bãi giữ xe lậu.
“Do bãi đậu xe ở lề đường, vỉa hè hay những không gian trống thì người thu tiền gửi xe không phải bỏ tiền để xây dựng bãi đậu xe. Vì thế, giá trông giữ xe khá thấp. Nhiều xe ô-tô đậu cả ngày chỉ mất 20 ngàn đồng phí. Nếu chủ đầu tư bỏ ra cả ngàn tỷ đồng xây dựng các bãi đậu xe ngầm nhưng không dẹp bỏ các bãi giữ xe tự phát như hiện nay thì rất khó thu hồi vốn vì khách sẽ không chấp nhận”- đại diện một doanh nghiệp bất động sản cho biết.
Sau nữa, theo TS Phạm Sanh - một chuyên gia giao thông đô thị ở thành phố - hầu hết các dự án bãi đậu xe ngầm tại thành phố đều nằm ở khu đất “vàng” với diện tích hàng ngàn mét vuông nên việc xây dựng bãi đậu xe ngầm phải song song với dự án khai thác thương mại thì chủ đầu tư mới có thể thu hồi vốn.
Nói nôm na, nhà đầu tư bỏ tiền xây bãi đậu xe nhưng mục đích kinh doanh lại chính là hạ tầng đất vàng. Nếu việc kinh doanh này khó khăn, chủ đầu tư sẽ không chấp nhận xây dựng.
Để giải quyết tình trạng trên, chính quyền thành phố cần có phương án, thậm chí sử dụng nguồn vốn ngân sách để xây dựng vì nhu cầu cấp thiết của người dân chứ không thể mãi trông chờ vào những tính toán thiệt hơn của các chủ đầu tư được.
Thực tế là nhiều nhà đầu tư đã chấp nhận trả lại mặt bằng khiến cho các dự án đậu xe ngầm cứ mãi ì ạch, dù nhiều dự án đã… khởi công gần chục năm trời.
Theo tìm hiểu, thành phố có quy hoạch 8 bãi đậu xe ngầm ở trung tâm Quận 1. Trong đó, bãi đậu xe ngầm đường Nguyễn Huệ bị hủy bỏ vì vướng phố đi bộ, bãi đậu xe công trường Lam Sơn cũng hủy bỏ vì có tuyến metro số 1 chạy qua.
Trong số các dự án còn lại, chỉ có 2 dự án đang được triển khai (nhưng chưa xây dựng) còn lại là án binh bất động vì nhiều lý do khác nhau. Vì thế, câu hỏi đến khi nào thành phố có bãi đậu xe ngầm chắc chắn vẫn còn rất lâu nữa mới có câu trả lời chính xác.